Đủ căn cứ khởi tố vụ án dâm ô bé gái ở thang máy chung cư Sài Gòn

Xã hội 03/04/2019 11:31

"Với tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, không nhất thiết phải dùng tay sờ soạng mà khi dùng miệng để hôn hít, thỏa mãn nhục dục thì đã đủ cấu thành tội này", luật sư Luân nói.

Gã đàn ông ôm hôn bé gái trong thang máy chung cư Khi nam bảo vệ rời đi, cửa thang máy khép lại, gã đàn ông ôm bé gái, hôn tới tấp. Một tay của người này có hành động như sờ soạng cô bé.

Chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông tuổi trung niên ôm hôn, sờ soạng trong thang máy. Hình ảnh được camera an ninh của chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (quận 4, TP.HCM) ghi lại vào khoảng 21h đêm 1/4.

Thời điểm trên, bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ. Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng thì người đàn ông ôm bé gái, hôn tới tấp.

Hành vi này có đủ cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017)?

Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định qua clip, diễn biến hành vi không thể hiện rõ ông này dùng tay để sờ mó bé gái. Tuy nhiên, đối với tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi thì không nhất thiết phải dùng tay sờ mó mà có thể dùng miệng để hôn hít, thỏa mãn nhục dục thì đã đủ cấu thành tội này.

"Qua diễn biến trong clip cho thấy 2 người không quen biết nhau. Người đàn ông này đã 2 lần hôn bé gái. Vậy nên có dấu hiệu tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án để điều tra về hành vi này. Đây là một sự việc nghiêm trọng trước tình trạng xâm hại trẻ em xảy ra tại Việt Nam", luật sư Luân nêu ý kiến.

Đủ căn cứ khởi tố vụ án dâm ô bé gái ở thang máy chung cư Sài Gòn - Ảnh 1

Nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Trai.

Theo luật sư, hành vi cấu thành tội dâm ô không nhất thiết phải dùng tay mà dùng chân, miệng hay các bộ phận khác chạm vào các bộ phận nhạy cảm của trẻ em để thỏa mãn tính dục thì đã đủ căn cứ cấu thành tội.

Với nội dung clip này đã  đủ chứng cứ xác định có dấu hiệu tội phạm để cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Còn việc xác minh có tội hay không thì quá trình điều tra phải xem xét nhiều vấn đề khác.

"Phải đưa ra ánh sáng"

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói cần phải làm rõ mối quan hệ giữa gã đàn ông và cháu bé; xác minh camera cụ thể hơn để xác định chứng cứ vững chắc. "Nếu thấy có căn cứ, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án", luật sư nói.

Trong khi đó, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần phải làm rõ hành vi tay của đối tượng có tác động vào vùng nhạy cảm của bé hay không?

"Nếu như gã đàn ông cho rằng chỉ cưng nựng, hôn má bé thì theo luật hiện nay rất khó quy kết. Cơ quan điều tra cần lấy lời khai bé gái và lời khai của gã kia để làm rõ", luật sư Hoan đề xuất.

Đủ căn cứ khởi tố vụ án dâm ô bé gái ở thang máy chung cư Sài Gòn - Ảnh 2

Bé gái bị khống chế, sàm sỡ trong thang máy. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) nói: "Chúng tôi đang kết hợp với Hội Phụ nữ quận 4 để tiến hành giúp đỡ cháu, đưa vụ việc ra ánh sáng, làm rõ hành vi đồi bại của gã kia. Theo tôi, hành vi của kẻ sàm sỡ bé gái đã đủ dấu hiệu của tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cũng khuyến cáo các phụ huynh không nên để con em mình đi thang máy một mình. Xã hội cần phải lên án mạnh mẽ và những người thực thi pháp luật phải có một chế tài thật nghiêm khắc về các hành vi xâm hại trẻ em.

Bé gái hoảng sợ

Khuya 2/4, nhân chứng cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 21h tối 1/4. Thời điểm trên, một bé gái bước vào thang máy và người đàn ông hơn 50 tuổi bước theo sau.

“Tôi thấy người đàn ông đi taxi về chung với một người bạn. Họ nói chuyện, ôm nhau rồi mới chia tay. Tôi ngửi thấy mùi rượu trên người ông ta”, nhân chứng kể.

Đủ căn cứ khởi tố vụ án dâm ô bé gái ở thang máy chung cư Sài Gòn - Ảnh 3

Chung cư nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Trai.

Theo nam nhân chứng, bé gái ở tầng 10, thường đi một mình xuống siêu thị mua bánh. Còn người đàn ông không phải cư dân ở đây.

“Ông ta chỉ tới đây được vài lần, ăn mặc lịch sự nên cũng không có nghi ngờ gì. Do có người thân ở đây nên ông ta có thẻ để đi thang máy”, nhân chứng nói thêm.

Gia đình bé gái ở chung cư này được khoảng 2 năm. Buổi tối, bé thường đi một mình xuống siêu thị mua bánh, mỗi lần như thế bé hay nhờ người bấm thang máy giúp để lên nhà.

Sau khi bé gái bị sàm sỡ trong thang máy và hoảng hốt chạy vào nhà, người chị của nạn nhân hớt hải chạy xuống báo các bảo vệ kiểm tra camera an ninh nên mới biết được sự việc.

Tối 2/4, lãnh đạo UBND quận 4 cho biết lực lượng chức năng đã xác minh được người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái. Cảnh sát đang lấy lời khai những người liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc.

Cư dân toà Galaxy yêu cầu dán hình kẻ cưỡng hôn bé gái trong thang máy khắp nơi, công an mời đối tượng lên làm việc

Trong cuộc họp giữa đại diện BQL và cư dân tòa nhà, đại diện các cư dân yêu cầu BQL cung cấp hình ảnh đối tượng cho toàn bộ cư dân trong tòa nhà biết để cảnh giác và đề phòng. Đồng thời, phía cơ quan chức năng đã mời đối tượng này về làm việc.

TIN MỚI NHẤT