Diễn biến MỚI vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Tách vụ án để điều tra riêng đối với nữ bị can đang mất tích

Xã hội 05/06/2022 19:31

Mặc dù bị khởi tố cùng nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai nhưng nữ bị can Lê Thu Vân (65 tuổi) chưa có mặt ở địa phương, được cơ quan công an tách thành vụ án riêng để tiếp tục điều tra.

Ngày 5/6, theo nguồn tin từ Đại Đoàn Kết, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An đã hoàn tất cáo trạng, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố nhóm 6 người ở Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, Đức Hòa, Long An). Trong khi đó, nữ bị can Lê Thu Vân (65 tuổi), mẹ ruột của Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) để điều tra riêng do chưa tìm được tung tích nữ bị can này.

Cụ thể, ngoài nhóm 6 người gồm ông Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) cùng bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì bị can Lê Thu Vân tuy cũng bị khởi tố cùng tội danh nhưng được tách thành vụ án riêng.

Diễn biến MỚI vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Tách vụ án để điều tra riêng đối với nữ bị can đang mất tích - Ảnh 1
Những người ở "Tịnh thất Bồng Lai" trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: NLĐO

 

Theo Tiền Phong đưa tin, trước đó (ngày 10/5), Cơ quan ANĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Lê Thu Vân (SN 1957). Tuy nhiên tiến hành xác minh bị can Vân, cư trú 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đăng ký thường trú tại TP Cần Thơ thì bị can Vân không có mặt tại địa phương.

Theo hồ sơ, bị can Vân là một trong những người trực tiếp tham gia sự việc ngày 12/12/2019 tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa. Bị can Vân có lời nói trước đám đông tụ tập tại trước trụ sở Công an huyện Đức Hòa là: “... Công an huyện huyện Đức Hòa bắt cóc người bà con ơi! Bà con ơi! Công an huyện Đức Hòa bắt cóc con người ta không thả ra nè!...”.

Theo cơ quan công an, hành vi trên của bị can Vân có dấu hiệu tụ tập gây rối, quay phim trái phép tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa và có lời nói xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, sau đó biên tập nội dung video clip để đăng tải lên mạng xã hội.

Sau đó, bà Vân cũng là người xuất hiện trong video clip “5 Chú Tiểu-Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy ông nội”, mạo danh Đức Phật, xúc phạm Phật giáo. Trong video clip, ông Lê Tùng Vân mặc áo hậu vàng ngồi trước bàn thờ và lư hương để bị can Lê Thu Vân thắp nhang lạy.

Bị can Lê Thu Vân chính là mẹ của cả 3 bị can Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên.

Giải mã bí ẩn về sự tôn sùng của nhóm người 'Tịnh thất Bồng Lai' với bị can Lê Tùng Vân

Những người tại 'Tịnh thất Bồng Lai' luôn quỳ lạy bị can Lê Tùng Vân để thể hiện lòng thành kính và xem ông này như 'Phật sống'.

TIN MỚI NHẤT