Diễn biễn MỚI vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai': Một bị can mất tích bí ẩn

Xã hội 03/06/2022 13:42

Bà Lê Thu Vân bị cáo buộc có hành vi giúp sức, đồng phạm với nhóm người trong 'Tịnh thất Bồng Lai'. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố thì bà Vân mất tích.

Nguồn tin từ Thanh Niên, chiều tối 2/6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An cho biết cơ quan này vừa ban hành kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” đối với 6 bị can trong nhóm Tịnh thất Bồng Lai (cùng ngụ số nhà 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa, Long An - do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ).

Kết luận điều tra đã được tống đạt đến các bị can, nhưng 2 bị can Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) không thừa nhận kết luận này.

Kết luận cũng đã được chuyển sang Viện KSND tỉnh Long An để xem xét phê chuẩn, ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can ra TAND tỉnh Long An.

 

Diễn biễn MỚI vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai': Một bị can mất tích bí ẩn - Ảnh 1
Công an tỉnh Long An đề nghị truy tố 6 bị can tại "Tịnh thất Bồng Lai" về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Ảnh: Thanh Niên

 

Liên quan đến vụ án được xã hội quan tâm, Dân Trí cho biết, trước đó ngày 10/5, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khởi tố bị can Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái bị can Lê Tùng Vân) để điều tra cùng tội danh với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác định được chỗ ở của bị can nên chưa thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định.

Ngày 1/6, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An quyết định tách hành vi của bà Lê Thu Vân khỏi vụ án này để tiếp tục điều tra.

Khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố thì bà Vân mất tích.

Diễn biễn MỚI vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai': Một bị can mất tích bí ẩn - Ảnh 2
Bị can Lê Tùng Vân có vai trò chỉ đạo, tổ chức đối với các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: Thanh Niên

 

Cũng trên Dân Trí, theo kết luận điều tra, từ năm 2019, bị can Lê Tùng Vân chỉ đạo bị can Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên cùng đồng phạm khác tạo ra các tài khoản mạng xã hội, trong đó có hai kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official".

Các bị can đã cùng nhau xây dựng kịch bản, quay phim, biên tập, đăng tải các clip trên các nền tảng mạng xã hội để cộng đồng trong và ngoài nước xem, bình luận, chia sẻ….

Nội dung các clip đã vi phạm pháp luật, có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xúc phạm, gây thiệt hại về uy tín, danh dự cho Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cá nhân Thượng toạ Thích Nhật Từ (trụ trì chùa Giác Ngộ, TP.HCM, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại TP.HCM)…

Từ đó, hành vi của các bị can gây mất an ninh trật tự địa phương; uy tín của Phật giáo; danh dự, uy tín của chức sắc Phật giáo, gây bức xúc trong dư luận.

Cơ quan điều tra xác định, bị can Lê Tùng Vân cũng là người trực tiếp có những lời nói, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúc phạm phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trên một số tài khoản mạng xã hội.

Thông tin NÓNG 'vụ án Tịnh thất Bồng Lai': Bị can Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo toàn bộ vi phạm

Theo kết luận cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An, bị can Lê Tùng Vân là người đóng vai trò tổ chức, chỉ đạo vi phạm xảy ra ở 'Tịnh thất Bồng Lai'.

TIN MỚI NHẤT