Cô gái 27 tuổi ở Bình Dương biến dạng mặt vì tự tiện mua thuốc trị sốt ngoài tiệm uống

Xã hội 08/02/2018 06:26

Thay vì đi khám để được kê toa, cô gái tự ra tiệm thuốc gần nhà mua thuốc trị đau đầu, sốt uống khiến khuôn mặt biến dạng nặng nề.

Chiều 7/2, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, nơi đây đã tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân bị dị ứng thuốc khá nặng.

Nữ bệnh nhân tên Trần Thị Hoàng H. (27 tuổi) nhập viện trong tình trạng các vết mẩn đỏ, mưng mủ càng lúc nổi càng nhiều, lan rộng khắp cả người và mặt.

Khai thác bệnh sử, người bệnh cho biết trước khi nhập viện có dấu hiệu đau đầu, sốt nên ra tiệm thuốc gần nhà để mua thuốc. Sau khi uống được hai liều, bệnh nhân thấy có dấu hiệu nổi mề đay toàn thân, môi sưng biến dạng khuôn mặt và ngứa khó chịu nên đến một bệnh viện gần nhà tại Bình Dương thăm khám.

Cô gái 27 tuổi ở Bình Dương biến dạng mặt vì tự tiện mua thuốc trị sốt ngoài tiệm uống - Ảnh 1
Cô gái bị biến dạng mặt nặng nề sau khi uống thuốc trị sốt 'kê đơn miệng' ngoài tiệm.

Qua kiểm tra lâm sàng, bác sĩ tại đây kết luận bệnh nhân bị sởi và cho thuốc uống. Tuy nhiên, tình trạng không thuyên giảm mà càng lúc càng nặng, ngứa hơn và xuất hiện tình trạng mưng mủ nên người nhà xin chuyển qua bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai.

BS Nguyễn Viết Hợi, Trưởng khoa Nội tổng hợp BV cho biết, kết quả xét nghiệm máu và chẩn đoán cho thấy chị H. bị dị ứng thuốc, nghi dị ứng nhóm kháng sinh cephalosporin. Sau vài ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân đã dần hồi phục.

Cô gái 27 tuổi ở Bình Dương biến dạng mặt vì tự tiện mua thuốc trị sốt ngoài tiệm uống - Ảnh 2
Cả cánh tay nữ bệnh nhân nổi mẩn đỏ.

"Với những trường hợp dị ứng và có phản ứng thuốc như bệnh nhân H., nếu không điều trị kịp thời và hướng điều trị không đúng có thể gây suy thận cấp, suy gan cấp, nặng hơn có thể dẫn đến suy đa tạng" - BS Nguyễn Viết Hợi chia sẻ.

 
BS Hợi khuyên người dân không nên tự ý mua thuốc khi chưa được kê đơn, nhất là đối với các bệnh phổ biến như đau nhức, cảm cúm… Đặc biệt lưu ý với những người tiền căn dễ bị dị ứng, viêm mũi xoan dị ứng, cơ địa dị ứng. Sau khi dùng thuốc, nếu thấy xuất hiện nổi mề đay, ngứa hoặc tức ngực khó thở phải ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để khám càng sớm càng tốt.

"Nếu bệnh nhân có tiền sử dị ứng 1 số thành phần của thuốc thì nên cung cấp thông tin cụ thể cho bác sĩ lúc thăm khám, điều trị để lưu ý. Còn nếu dùng thuốc đông y thì nên uống thuốc tây y cách ít nhất 2 giờ và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng" - BS Hợi phân tích.

Ẩu đả trong cuộc nhậu, bị đối thủ dùng đũa đâm thủng ruột

Vết thương bên hông trái do bị đũa đâm khiến nạn nhân đau bụng dữ dội, ruột thủng 2 lỗ nguy kịch.

TIN MỚI NHẤT