Cháy chung cư mini làm 56 người chết: Điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng

Xã hội 14/09/2023 06:15

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng.

Chiều 13/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm hỏi và trao tặng hỗ trợ đồ dùng thiết yếu cho các nạn nhân vụ cháy đang ở tạm cư tại nhà số 5C, ngách 68, ngõ 29, phố Khương Hạ (tổ dân phố 18, phường Khương Đình).

Chia sẻ mất mát với các gia đình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn. Bí thư Thành ủy cũng thông tin với người dân về các biện pháp hỗ trợ của Thành phố đối với các nạn nhân. Trước mắt, Thành phố huy động các lực lượng để hỗ trợ tốt nhất các nhu cầu thiết yếu cho các hộ dân, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện, hỗ trợ lo hậu sự cho người mất...

Cháy chung cư mini làm 56 người chết: Điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, Thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong đó hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng.

Bí thư Thành ủy hoan nghênh các lực lượng chức năng, đoàn thể, bà con nhân dân, thanh niên tình nguyện đã phát huy truyền thống nhân văn, thể hiện tình cảm tương thân tương ái hỗ trợ quà, chỗ ở tạm cho các nạn nhân... Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình đời sống các nạn nhân, kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ bà con cả vật chất và tinh thần; giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống; tạo điều kiện về mua, thuê nhà ở xã hội cho các hộ dân...

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Thành ủy cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan... với tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đại diện các nạn nhân đang tạm cư tại nhà số 5C trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy, các cấp Thành phố đã quan tâm, chăm lo cho bà con trong lúc hoạn nạn; đồng thời kiến nghị thành phố có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Cháy chung cư mini làm 56 người chết: Điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng - Ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hà Nội động viên, thăm hỏi người dân đang ở tạm cư tại nhà số 5C, ngách 68, ngõ 29, phố Khương Hạ

Tại Tổ dân phố 18, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, chi bộ, ban công tác mặt trận đã vận động được hơn 10 gia đình hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các nạn nhân. Số chỗ ở chuẩn bị đủ bố trí cho khoảng 10 hộ gia đình với hơn 30 nhân khẩu. Ngoài ra, tổ dân phố đã thành lập 1 tổ tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để chuyển đến cho các nạn nhân.

Vụ cháy chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra vào hồi 23h50 phút ngày 12/9. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, 1 tum, là nơi cư trú của khoảng 150 người.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 chỉ đạo tập trung khắc phục vụ cháy; trưa 13/9, Thủ tướng Chính phủ đã tới thị sát hiện trường vụ cháy và tới bệnh viện Bạch Mai kiểm tra công tác cứu chữa những người gặp nạn. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng trực tiếp đi thị sát hiện trường vụ cháy và làm việc tại Thành ủy Hà Nội đánh giá bước đầu về vụ cháy và các biện pháp xử lý hậu quả.

Chiều cùng ngày, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công điện về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

UBND TP. Hà Nội vừa giao UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC theo quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều 13/9, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã tới các bệnh viện, thăm, động viên nạn nhân và chiến sĩ phòng cháy chữa cháy bị thương trong vụ hỏa hoạn tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).

3 đoàn công tác do bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Phạm Anh Tuấn đã tới các bệnh viện: Quân y 103, Xanh Pôn, Đống Đa, Bạch Mai, nơi các nạn nhân đang được điều trị.

Thăm, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại các bệnh viện, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Thành phố đã chia sẻ với những mất mát, đau thương do hỏa hoạn gây ra; mong muốn các nạn nhân yên tâm điều trị, sớm vượt qua nỗi đau để nhanh chóng bình phục.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trích Quỹ "Cứu trợ" TP. Hà Nội hỗ trợ 5 triệu đồng/người chết, 3 triệu đồng/người bị thương và hỗ trợ các bệnh viện đang điều trị nạn nhân của vụ cháy.

Tiếp tục xảy ra cháy ở Hà Nội: Huy động 3 xe chữa cháy với hàng chục cán bộ, chiến sĩ dập lửa

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải huy động 3 xe chữa cháy để khống chế ngọn lửa. Vụ cháy nhà nhiều khả năng do chập điện.

TIN MỚI NHẤT