Tổn thương gan do thường xuyên ăn món nhiều người thích

Tin y tế 17/08/2023 09:24

Không ít người đang khỏe mạnh lại phải nằm viện vì bị tổn thương gan do thường xuyên ăn món mà nhiều người Việt ưa chuộng.

Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), không ít trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan do sán lá gan. Trong đó, có những bệnh nhân có dấu hiệu đau đi khám phát hiện ra, nhưng cũng có trường hợp tình cờ phát hiện khi đi khám sức khoẻ. Đa phần các bệnh nhân đều rất bất ngờ khi biết ăn uống có thể gây ra tổn thương gan do nhiễm ký sinh trùng.

Trường hợp ông V.Đ.C (58 tuổi, quê Lạng Sơn) đi khám khi biết gan bị tổn thương do ký sinh trùng ông C. rất bất ngờ.

Theo ông C. vào đầu tháng 8 ông có dấu hiệu đau thượng vị nhiều nghĩ đau dạ dày nên ông đã tới bệnh viện tỉnh khám.

Tại bệnh viện tỉnh kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị ký sinh trùng tại lá lách và được chuyển lên tuyến trên. Khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, ông C. được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan.

Tổn thương gan do thường xuyên ăn món nhiều người thích - Ảnh 1
Ông C. đang được điều trị tại bệnh viện Đặng Văn Ngữ

Khi biết kết quả khám bệnh, ông C. cũng rất bất ngờ vì trong ăn uống ông rất cẩn thận không thịt tái, sống bao giờ. Tuy nhiên, ông C. thường ăn rau xà lách, rau diếp cá.

“Rau sống thì nhà tôi tự trồng ngoài bờ suối chứ không phải rau mua ngoài chợ. Cả nhà tôi, ăn chẳng ai bị sao chỉ một mình tôi mắc bệnh. Chắc sức đề kháng của tôi không tốt. Sau lần vào viện này tôi sợ không dám ăn rau sống nữa”, ông C. nói.

Còn trường hợp của bệnh nhân trẻ tuổi H.T.D (29 tuổi, Bắc Giang) đã phát hiện ra sán lá gan khi đi khám sức khoẻ định kỳ. Thời điểm khám chị D. vẫn rất khoẻ mạnh, không có bất cứ triệu chứng bệnh lý xuất hiện.

“Tôi đi khám sức khoẻ của cơ quan bác sĩ siêu âm phát hiện có nhiều tổn thương tại gan. Bác sĩ nghi ngờ sán lá gan và giới thiệu tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để được khám chuyên sâu”, chị D. nói.

Khi nhận thông báo kết quả sán lá gan từ bác sĩ chị D. cũng lo lắng, được sự động viên bác sĩ bệnh chữa được chị cũng yên tâm điều trị.

Theo chị D. trước đây chị không biết tới căn bệnh sán lá gan. Khi đi khám tại bệnh viện tỉnh bác sĩ nói nghi ngờ nhiễm sán lá gan chị mới lên mạng tìm hiểu.

Sau này, khi tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ khám được các bác sĩ tư vấn chị mới biết, sán lá gan bị nhiễm đến từ ăn uống đố sống.

“Tôi ăn nhiều ra sống lắm, nhất là rau xà lách và diếp cá. Khi ăn tôi cũng rửa sạch và ngâm nước muối. Không ngờ, tôi lại “dính” bệnh”, chị D. nói.

Tổn thương gan do thường xuyên ăn món nhiều người thích - Ảnh 2
Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe của chị D. đã dần ổn định và được xuất viện

Bác sĩ Phan Thị Thu Phương - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết cả hai bệnh nhân trên đều được chẩn đoán mắc sán lá gan được bệnh viện tuyến dưới giới thiệu lên. Bệnh nhân C. có dấu hiệu đau bụng vùng thượng vị, còn bệnh D. không có triệu chứng.

Theo bác sĩ Phương, thông thường sán lá gan gây ra tổn thương ở nhu mô gan. Tuy nhiên, ký sinh trùng có thể lạc chỗ sang một số cơ quan khác như thành bụng, thành dạ dày, các mô dưới da. Tại bệnh viện đã ghi nhận những trường hợp sán lá gan lạc chỗ tại cánh tay, tuyến vú.

“Nguyên nhân nhiễm sán lá gan là do ăn phải thức ăn nhiễm mầm bệnh. Ví dụ, ăn sống hoặc tái các loại rau thuỷ sinh. Một số trường hợp tới khám nói không ăn rau thuỷ sinh, nhưng lại dùng nước dưới sông hồ tưới rau trên cạn là nguyên nhân nhiễm ký sinh trùng.

Với bệnh sán lá gan nếu không được điều trị đúng cách bệnh nhân sẽ bị áp xe gan, vỡ gan”, bác sĩ Phương nói.

Do đó, bác sĩ Phương lưu ý cách phòng bệnh sán lá gan đơn giản nhất là ăn chín, uống chín. Quá trình nuôi trồng cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nam thanh niên 26 tuổi ở Hà Nội thấy mệt, đau đầu, đi khám phải lọc máu cấp cứu khẩn cấp

Trong khoảng 5 năm gần đây, tỉ lệ bệnh nhân trẻ mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối phải lọc máu chu kỳ tăng lên khoảng 5 - 10%.

TIN MỚI NHẤT