Phân biệt sốt xuất huyết và cúm B: 3 triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết

Tin y tế 09/11/2022 11:47

Sốt xuất huyết và cúm B đang cùng có diễn biến phức tạp khi có nhiều người mắc 1 trong 2 loại dịch này. Triệu chứng của 2 bệnh này khá giống nhau nên người dân khó phân biệt được.

Hiện nay cúm B, sốt xuất huyết đang lưu hành song song với nhau. Các triệu chứng của 2 căn bệnh này đều có các biểu hiện gần giống nhau với các biểu hiện như sốt, viêm long đường hô hấp (hắt hơi, sổ mũi, đau họng), đau mỏi người… Do vậy khi bệnh mới khởi phát, bệnh nhân rất khó nhận biết.

Trong một số trường hợp, bác sĩ phải xét nghiệm để chẩn đoán.

Vậy làm thế nào để phân biệt được mắc sốt xuất huyết hay cúm B?

Thứ nhất, sốt:

- Sốt của Sốt xuất huyết thường cao, khó hạ: Khởi phát của sốt xuất huyết là những cơn sốt đột ngột kéo dài suốt 3 - 4 ngày, người bệnh có thể sốt từ 39 đến hơn 40 độ C. Sốt trong sốt xuất huyết khó giảm với thuốc hạ sốt paracetamol trong 3 ngày đầu.

Sốt xuất huyết với người trẻ tuổi thường sốt cao 39-40 độ C, người già sốt có thể nhiệt độ thấp hơn. Thời gian sốt của bệnh sốt xuất huyết thường dài có trường hợp sốt 5-7 ngày.

Từ cuối ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, người bệnh bắt đầu giảm/hết sốt nhưng có thể xuất hiện nổi mẩn đỏ xuất huyết ở các mức độ khác nhau. Xuất huyết dưới da (ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong của cánh tay, bụng, đùi), chảy máu cam, chảy máu chân răng, thậm chí xuất huyết nội tạng (đái ra máu hoặc rong kinh, kinh nguyệt kéo dài ở phụ nữ).

- Sốt trong cúm B: Với cúm thời gian sốt ngắn hơn từ 3- 5 ngày, nhiệt độ có thể sốt cao liên tục 39-40 độ C.

Với bệnh nhân cúm dù qua giai đoạn sốt có thể ho kéo dài, tức ngực, khó thở, viêm phổi bội nhiễm, viêm cơ tim, tim mạch, nhiễm khuẩn huyết… những trường hợp nặng rất khó cho quá trình điều trị sau này.

Phân biệt sốt xuất huyết và cúm B: 3 triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết - Ảnh 1

Hiện nay cúm B, sốt xuất huyết đang lưu hành song song với nhau.

Thứ hai, viêm long đường hô hấp:

- Bệnh nhân cúm B có đặc trưng là sốt kèm viêm long đường hô hấp như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau rát họng...

- Với sốt xuất huyết thì không phải bệnh nhân nào cũng có sốt kèm viêm long đường hô hấp. Chỉ có 1 số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà cũng viêm long đường hô hấp nguyên nhân là do người bệnh đồng thời mắc cả sốt xuất huyết và viêm đường hô hấp trên, hoặc đồng thời mắc virus cúm.

Thứ ba, đau nhức:

- Sốt xuất huyết thường đau người, mệt lả, li bì.

- Nếu là cúm B đa phần bệnh nhân sẽ đau mỏi người nhiều, nhiều trường hợp cho biết đau người hơn bị COVID

Trên đây là những dấu hiệu để nhận biết đang mắc bệnh sốt xuất huyết hay cúm B. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo, khi sốt và có những biểu hiện bất thường thì nên nhanh chóng tới cơ sở y tế để được thăm khám và kết luận chính xác, từ đó điều trị đúng bệnh, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Sở Y tế TP.HCM nói gì về việc bệnh nhân bị sốt xuất huyết, bác sĩ kê thực phẩm chức năng?

Trước thông tin về việc bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng cho bệnh nhân sốt xuất huyết, Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin chính thức làm rõ về vấn đề này.

TIN MỚI NHẤT