Hà Nội có 12 người qua đời vì mắc sốt xuất huyết: Chống dịch như chống COVID-19

Tin y tế 09/11/2022 08:03

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận khoảng 10.000 ca mắc sốt xuất huyết và 12 người tử vong. Dịch đang bùng phát mạnh, ngành Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị chống sốt xuất huyết như chống dịch COVID-19.

Một tuần hơn 1.300 ca mắc sốt xuất huyết 

Ngày 7/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết trong tuần qua (từ ngày 28/10 đến 4/11), thành phố ghi nhận 1.312 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 8,9% so với tuần trước đó).

Cả 30/30 quận, huyện, thị xã đều có ca mắc nhưng trong tuần qua 4 quận, huyện có số ca mắc cao là quận Hà Đông (148 ca), huyện Thanh Oai (127 ca), huyện Phú Xuyên (110 ca), quận Đống Đa (101 ca). Ngoài ra, trong tuần cũng có thêm 58 ổ dịch mới tại 15 quận, huyện.

Cộng dồn từ đầu năm 2022, Hà Nội ghi nhận hơn 10.700 ca mắc, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 12 ca tử vong.

Hà Nội có 12 người qua đời vì mắc sốt xuất huyết: Chống dịch như chống COVID-19 - Ảnh 1

Hà Nội ghi nhận hơn 10.700 ca mắc, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng vọt?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, với đặc điểm của thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh.

Từ đầu tháng 10 số lượng học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố về Hà Nội nhập học đông, tiềm ẩn nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao.

Tại một số quận, huyện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện muộn, ổ dịch kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm nên số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, do không ít người dân lơ là, chủ quan, khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt chưa tìm đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh diễn biến nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, chu kỳ của dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát thành dịch sau 5 năm một lần. Trước đó, dịch sốt xuất huyết lớn nhất gần đây là vào năm 2017, và theo chu kỳ năm 2022 sốt xuất huyết có thể lại bùng phát thành dịch.

Hà Nội có 12 người qua đời vì mắc sốt xuất huyết: Chống dịch như chống COVID-19 - Ảnh 2

Chống dịch sốt xuất huyết như dịch COVID-19

Theo dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11.

Thành phố đã tổ chức tập huấn cho các bệnh viện công lập và ngoài công lập về phác đồ điều trị, cập nhật những kiến thức về sốt xuất huyết.

Đối với các bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện phân luồng, phân tuyến để phù hợp với mức độ bệnh nhân nặng, nhẹ và chuyển tuyến an toàn. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện bảo đảm đủ hóa chất, vật tư tiêu hao, thuốc… trong thu dung, điều trị người bệnh.

Giải pháp quan trọng nhất là công tác tổng vệ sinh môi trường, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch và bệnh nhân mắc sốt xuất huyết để có những phương án xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế đề nghị các địa phương vào cuộc phòng, chống dịch sốt xuất huyết tương tự như dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Vì sao dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội vượt ngưỡng cảnh báo?

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết vượt ngưỡng hơn 10.000 ca mắc, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2021, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nêu ra nhiều nguyên nhân và khuyến cáo phòng bệnh.

TIN MỚI NHẤT