Người đàn ông hôn mê sâu, nguy kịch sau khi ăn một con ốc

Tin y tế 23/01/2024 09:23

Bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh trong tình trạng ý thức mê, đồng tử 2 bên giãn, mất phản xạ ánh sáng.

Theo thông tin từ Dân Trí, ngày 22/1, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa cứu sống một trường hợp bị ngộ độc nặng sau khi ăn ốc bùn bóng.

Trước đó, vào ngày 19/1, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân T.V.B. (37 tuổi, quê Quỳnh Dị, Quỳnh Lưu, Nghệ An) từ tuyến huyện chuyển lên. Thời điểm tiếp nhận, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Khai thác bệnh sử từ người nhà cho thấy, trước đó bệnh nhân có ăn một con ốc bùn bóng. Khoảng 30 phút sau, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tê miệng, tê tay chân.

Anh B. được đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Khoảng 2 giờ sau khi nhập viện, bệnh nhân hôn mê, suy hô hấp, được xử trí cấp cứu đặt nội khí quản, truyền dịch, duy trì vận mạch.

Người đàn ông hôn mê sâu, nguy kịch sau khi ăn một con ốc - Ảnh 1
Bệnh nhân T.V. B được điều trị tích cực, thở máy, kiểm soát huyết động - Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh trong tình trạng ý thức mê, đồng tử 2 bên giãn, mất phản xạ ánh sáng. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc Tetrodotoxin sau ăn ốc bùn bóng.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, thở máy, bài niệu tích cực, kiểm soát huyết động. 3 ngày sau khi được điều trị, tình trạng cải thiện, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, ý thức tỉnh táo.

Dẫn tin từ báo Pháp luật Việt Nam, ốc bùn bóng (Nassarius glans) là một loài ốc biển thuộc họ Nassariidae, là động vật thân mềm chân bụng sống ở biển Biển Hồng Hải, Ấn Độ Dương, Vịnh Thái Lan và Biển Đông. Ốc bùn bóng có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.

Chiều dài của vỏ thay đổi từ 15 mm đến 50 mm. Vỏ khá mỏng, nhẵn có hình trứng và hình nón. Màu nền của nó là màu trắng, với các đốm màu đỏ sẫm hoặc ở phần dưới một đốm rất lớn có cùng tông màu, nhưng sâu hơn. Trên phần lồi của vòng xoáy này có thể đếm được chín hoặc mười đường xa, song song và nằm ngang, có màu hạt dẻ sáng, đôi khi màu nâu, lúc khác màu đen.

Người đàn ông hôn mê sâu, nguy kịch sau khi ăn một con ốc - Ảnh 2
Ốc bùn bóng chứa độc tố Tetrodotoxin có thể gây tử vong - Ảnh: Dân Trí

Bác sĩ Nguyễn Đức Phúc – Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, một số loài hải sản có độc tố thần kinh Tetrodotoxin có thể gây độc và dẫn tới tử vong cho con người. Một số loài sản sinh chất độc Tetrodotoxin như cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển…

"Độc tố Tetrodotoxin có độc tính rất mạnh bền vững với nhiệt, các biện pháp chế biến hiện nay không đảm bảo loại trừ hết nguy cơ gây ngộ độc. Ở người, liều gây chết người của tetrodotoxin là khoảng 1 đến 2 mg và liều tối thiểu cần thiết để gây ra các triệu chứng được ước tính là 0,2 mg. Với liều độc rất thấp có thể gây rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, liệt các cơ vận động, cơ hô hấp, giãn đồng tử, nôn, đau bụng, tiêu chảy, có thể gây rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp, thiếu oxy não, tổn thương thần kinh và có thể tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời. Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tử vong trên đường vận chuyển cấp cứu do ở trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế.”

Ngộ độc Tetrodotoxin có thể khởi phát nhanh (10-45 phút) hoặc khởi phát chậm (thường trong vòng 3-6 giờ nhưng hiếm khi lâu hơn). Tử vong có thể xảy ra sớm nhất là 20 phút, hoặc muộn nhất là 24 giờ, sau khi phơi nhiễm; thường xảy ra trong vòng 4-8 giờ đầu tiên. Bệnh nhân sống qua cơn nhiễm độc cấp tính trong 24 giờ đầu thường hồi phục mà không bị di chứng. Các triệu chứng có thể kéo dài trong vài ngày và quá trình hồi phục mất nhiều ngày.

"Hiện nay không có thuốc giải độc đặc hiệu nên khi phát hiện người bị ngộ độc Tetrodotoxin với các triệu chứng nôn mửa, tê môi, miệng, chân, tay, lơ mơ, trạng thái thần kinh li bì, toàn thân biểu hiện mệt mỏi…cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cấp cứu kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc", bác sĩ Nguyễn Đức Phúc cho biết thêm.

Việc phòng ngừa nguy cơ ngộ độc Tetrodotoxin từ hải sản đối với người dân là rất cần thiết, do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân khi ăn hải sản người dân cần lưu ý: Không ăn các loại hải sản đã được các cơ quan quản lý khuyến cáo có độc tố nguy hiểm như: cá nóc, so biển, ốc bùn răng cưa, ốc mặt trăng, cua trứng hoa, mực đốm xanh…

Do độc tố có ở da, gan, buồng trứng, trong cơ thịt và không bị phá hủy ở nhiệt độ cao, vì vậy người tiêu dùng không nên sử dụng bất kỳ các loại hải sản độc này hay các bộ phận bất kỳ của cơ thể chúng để chế biến thức ăn và các sản phẩm thực phẩm khác.

Tuyệt đối không ăn hải sản lạ chưa từng ăn cũng như chưa nắm rõ đặc tính của chúng. Nên mua hải sản tại các cơ sở có thương hiệu, uy tín, hải sản bảo đảm còn tươi, không có mùi ươn thối và đáp ứng các quy định bảo quản an toàn thực phẩm.

Hai cháu bé ở Thanh Hóa hôn mê khi ăn bim bim lạ, bất ngờ hồi tỉnh thần kỳ sau nhiều ngày nguy kịch, phải thở máy

Hiện 2 cháu vẫn đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện. Về nguyên nhân vụ việc, vừa qua, bệnh viện cũng đã gửi các mẫu bệnh phẩm giám định độc chất tại Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên, kết quả thông báo vẫn chưa thể xác định, phát hiện được độc chất như suy đoán.

TIN MỚI NHẤT