'Làn khói thơm' thuốc lá điện tử bủa vây trường học: Cả nam lẫn nữ 'tụm 5, tụm 7' tràn lan vỉa hè, quán cóc

Tin y tế 22/10/2023 09:12

Không chỉ nam sinh mà còn các bạn nữ cũng sử dụng thuốc lá điện tử một cách chuyên nghiệp. Các em ung dung ngồi hút thuốc lá điện tử ngay sát trường học và xem đây là điều bình thường.

Teo thông tin từ Dân Trí, nhiều năm nay, thuốc lá điện tử âm thầm xâm nhập vào các trường THCS và THPT trên địa bàn Gia Lai. Tình trạng này càng gia tăng khi thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Các học sinh ở TP Pleiku, Gia Lai thường chọn khu vực nhà vệ sinh ở trường học, quán cà phê vỉa hè để ngồi hút thuốc lá điện tử.

Không chỉ nam sinh mà còn các bạn nữ cũng sử dụng thuốc lá điện tử một cách chuyên nghiệp. Các em ung dung ngồi hút thuốc lá điện tử ngay sát trường học và xem đây là điều bình thường.

'Làn khói thơm' thuốc lá điện tử bủa vây trường học: Cả nam lẫn nữ 'tụm 5, tụm 7' tràn lan vỉa hè, quán cóc - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Học sinh vô tư thảo luận về các loại thuốc lá điện tử và tinh dầu được bán trên mạng xã hội. Nhiều em còn khoe chiến tích khi hút các loại tinh dầu nặng với liều lượng cao, có nguy cơ gây sốc thuốc. Nhóm này ngồi uống nước khoảng 30 phút, khói thuốc điện tử phả ra nghi ngút một góc quán.

Thầy Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, chia sẻ: Nhà trường chưa thể khẳng định chính xác các em đang hút thuốc lá điện tử có phải học sinh của trường hay không. Tuy nhiên, việc học sinh hút thuốc lá và thuốc lá điện tử trong nhà trường là có.

Nhiều năm qua, nhà trường luôn tăng cường đi kiểm tra khu vệ sinh, góc ít người ở khuôn viên trường để xử lý các học sinh sử dụng thuốc lá… Mới đây, nhà trường đã phát hiện 1 học sinh mang thuốc lá điện tử vào trường hút và đã xử lý kỷ luật, em này cũng xin nghỉ học.

'Làn khói thơm' thuốc lá điện tử bủa vây trường học: Cả nam lẫn nữ 'tụm 5, tụm 7' tràn lan vỉa hè, quán cóc - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Lao Động, thảo luận tại kỳ họp thứ 5, ngày 23/5/2023, đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) đề nghị Quốc hội nghiên cứu đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2012 để kiểm soát và hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.

“Thuốc lá điện tử được mua, bán một cách dễ dàng, đã có nhiều học sinh bị loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong khi hút thuốc lá điện tử. Đây là thực trạng mà các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và cử tri hết sức quan tâm, lo lắng" - nữ đại biểu phản ánh.

Qua nghiên cứu và phân tích, các nhà khoa học đã khẳng định rằng, đối với lứa tuổi học sinh, do thể chất đang phát triển nên khả năng gây hại còn nhiều hơn so với người trưởng thành.

Đại biểu An Chung phân tích, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2012 đã có quy định rõ ràng như nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá... Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lại không thể xử lý hành vi này đối với thuốc lá điện tử vì khái niệm "thuốc lá” trong luật chưa đề cập.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Hoàng - Giảng viên Trung tâm Giáo dục Y học, Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá có xu hướng tăng dần. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới.

Thuốc lá điện tử không có mùi thuốc lá và được trá hình dưới hình dạng như một chiếc USB, cây viết, hộp bút... Thuốc lá điện tử có nồng độ nicotine ở nhiều mức, tạo hơi sương cùng mùi hương đa dạng, dễ hút và dễ tiếp cận, nghiện dễ dàng. Thành phần có trong loại này như nicotine, acetaldehyde… là một yếu tố gây nghiện mới.

Mặc dù các sản phẩm trên chưa được phép lưu hành tại Việt Nam nhưng đang được buôn bán tràn lan trên thị trường...

Bị bố mẹ cấm dùng thuốc lá điện tử, thiếu nữ Hà Nội lén đặt trên mạng, sử dụng thường xuyên đến rối loạn tâm thần

Khi bố mẹ cấm hút thuốc, thiếu nữ vật vã, cáu gắt, có nhiều hành vi bất thường và lén lút đặt hàng trên mạng về hút trộm. Cô gái này ngày càng hút nhiều hơn, cơ thể trong trạng thái mơ màng, mệt mỏi, đờ đẫn.

TIN MỚI NHẤT