Chuyên gia nha khoa chỉ ra những điều cần biết trước khi quyết định niềng răng

Tin y tế 13/07/2023 13:24

Trước khi điều trị cần thăm khám kỹ, hồ sơ có đầy đủ từ phim, ảnh, mẫu hàm, sự phân tích, trao đổi rõ ràng với bác sĩ về quá trình điều trị để đảm bảo an toàn.

Mài răng sứ bất chấp… dẫn đến biến chứng không mong muốn

Đánh giá về mức độ áp dụng số hóa trong nha khoa ở Việt Nam hiện nay, BS Phạm Thị Bích Ngọc – Phụ trách chuyên khoa niềng răng, của một bệnh viện đa khoa nhận thấy: So với y học nói chung, nha khoa Việt Nam tiếp cận với thế giới từ sớm, và cũng đang tiệm cận với thế giới. 

Chuyên gia nha khoa chỉ ra những điều cần biết trước khi quyết định niềng răng - Ảnh 1
BS Phạm Thị Bích Ngọc – Phụ trách chuyên khoa niềng răng

Theo BS Ngọc, tất cả công nghệ mới trên thế giới như số hóa trong niềng răng, phục hình, cấy implant hay điều trị khớp cắn đều được mang đến Việt Nam, nhưng ứng dụng chưa được rộng rãi. Hiện nay các bác sĩ nha khoa Việt Nam đang tiếp cận số hóa tích cực và nhiều hơn.

Đặc biệt ở một số bệnh viện có cập nhật công nghệ tiên tiến nhất trong phục hình răng bằng công nghệ CAD/CAM (tức là bằng số hóa), giúp bệnh nhân có hàm răng mới khít, sát hơn, độ bền kéo dài hơn. Ngày trước có thể 5-10 năm phải đi làm lại răng phục hình, nhưng bây giờ công nghệ mới giúp thời gian đó kéo dài lâu hơn.

Ngoài ra, ứng dụng nhiều công nghệ trong niềng răng như: Chỉnh nha bằng khay trong suốt, số hóa để thu thập dữ liệu ban đầu của bệnh nhân sau đó sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để xây dựng hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân. 

"Bệnh nhân thậm chí có thể biết trước được kết quả sau khi niềng răng trông như thế nào rồi mới quyết định làm hay không; trong khi trước kia rất mơ hồ về chuyện đó, chỉ là thỏa thuận giữa bác sĩ – bệnh nhân. Đồng thời số hóa giúp giảm rủi ro, tai biến trong điều trị, đặc biệt là niềng răng", BS Ngọc chia sẻ.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay do dân trí và điều kiện kinh tế của người dân ngày càng tăng lên nên nhu cầu cũng cao hơn, đẹp và phải khỏe; tìm hiểu sâu hơn về sự an toàn. Xu hướng bệnh nhân đến niềng răng, cải thiện khớp cắn, tăng thẩm mỹ gương mặt rất nhiều. 

Ngoài phương pháp truyền thống như làm răng bằng mắc cài thì hiện đang áp dụng niềng răng sinh học, triệt để ứng dụng cơ sinh học trong chỉnh nha để giúp bệnh nhân có quá trình niềng răng ít đau, tai biến và hiệu quả nhất.

Hay niềng răng bằng khay trong suốt theo công nghệ mới giúp rút ngắn thời gian, thẩm mỹ cao, bệnh nhân không hề đau. Bên cạnh đó, khi bệnh nhân có khớp cắn khỏe mạnh, cải thiện hình thể và màu sắc răng thì có thể lựa chọn làm răng sứ thẩm mỹ. Với sự cải tiến về phương pháp, vật liệu, kỹ thuật… giúp bệnh nhân có thêm nhiều lựa chọn.

Chuyên gia nha khoa chỉ ra những điều cần biết trước khi quyết định niềng răng - Ảnh 2
Trước khi chăm sóc, làm đẹp hay điều trị nha khoa, bác sĩ phải loại trừ bệnh lý hiện tại ở răng miệng cho bệnh nhân

Tuy nhiên, theo BS Phạm Thị Bích Ngọc, hiện nay trong chăm sóc, điều trị nha khoa còn nhiều điều bất cập, nhất là ở các phòng khám không đảm bảo chất lượng. 

"Nhiều ca biến chứng niềng răng hỏng như: mất răng, răng bị điều trị tủy, chết tủy, tiêu chân răng… phần lớn do bác sĩ điều trị chưa chẩn đoán đúng, chưa có phác đồ phù hợp nên sử dụng sai khí cụ, sai lực hoặc ngay sai ngay từ lựa chọn phương pháp (đáng lẽ phải phẫu thuật nhưng vẫn quyết định niềng)… Hay với răng sứ thẩm mỹ, dù răng quá chen chúc, khấp khểnh, viêm nha chu quá nặng nhưng vẫn mài răng sứ bất chấp… dẫn đến biến chứng không mong muốn".

BS Ngọc cho biết, thông thường trước khi chăm sóc, làm đẹp hay điều trị nha khoa, bác sĩ phải loại trừ bệnh lý hiện tại ở răng miệng cho bệnh nhân như: viêm nha chu, sâu răng… Thậm chí phải sàng lọc kỹ các bệnh lý toàn thân như: tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì mới làm các bước tiếp theo, nếu không hậu quả khó lường.

Từ thực tế trong khám, điều trị cho các ca tai biến, BS Ngọc khuyến cáo bệnh nhân trước khi tiến hành điều trị cần tìm hiểu kỹ thông tin về phòng khám; kiểm tra xem bác sĩ đó có đúng là được cấp phép không; sau điều trị thì tuân thủ lời dặn của bác sĩ. Trước khi điều trị cần thăm khám kỹ, hồ sơ có đầy đủ từ phim, ảnh, mẫu hàm, sự phân tích, trao đổi rõ ràng với bác sĩ về quá trình điều trị để đảm bảo an toàn.

Áp dụng AI trong phục hình răng chắc chắn là xu thế của tương lai

Theo PGS. TS. BS Lee Duhyeong - Chủ nhiệm lĩnh vực răng hàm mặt (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc – APAAS), Giám đốc chuyên môn học viện phục hình răng Hàn Quốc: Trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. Tất cả các công ty và nhà nghiên cứu đều cố gắng phát triển thuật toán này đến mức tối ưu, tốt nhất và chính xác nhất, nên phải thu thập nhiều dữ liệu có độ chính xác cao.

Chuyên gia nha khoa chỉ ra những điều cần biết trước khi quyết định niềng răng - Ảnh 3
PGS. TS. BS Lee Duhyeong

"Hiện nay, phổ biến nhất là việc ứng dụng kỹ thuật AI trong thiết kế phục hình răng. Ngoài ra tương lai, có thể sẽ áp dụng trong nắn chỉnh răng, điều trị implant và các kỹ thuật khác nữa. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai.

Bởi nếu như trước đây, kỹ thuật nắn chỉnh răng truyền thống sử dụng nhiều nhân lực để chế tạo, điều trị nha khoa. Thì nay, áp dụng kỹ thuật số giúp nha sĩ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, nguồn lực và tiền bạc; đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị nhưng đảm bảo độ chính xác, tin cậy cao; quan trọng là giúp bệnh nhân có kết quả điều trị tốt hơn, tăng độ hài lòng cho khách hàng. Cùng với việc đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao nhiều công nghệ nha khoa hiện đại cho y bác sĩ Việt Nam" - PGS. TS. BS Lee Duhyeong cho biết.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo chỉ mất một ngày thay vì trước đây 1 tháng

Chia sẻ thêm về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam, BS. Bùi Thanh Hiếu – chuyên gia Răng Hàm Mặt cho biết: Hiện tại chuyển đổi số hay ứng dụng kỹ thuật số trong khám chữa bệnh của y học rất nhiều, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt.

Chuyên gia nha khoa chỉ ra những điều cần biết trước khi quyết định niềng răng - Ảnh 4
BS. Bùi Thanh Hiếu – chuyên gia Răng Hàm Mặt

BS Bùi Thanh Hiếu ví dụ về ứng dụng phim chụp kỹ thuật số (dạng chụp X-Quang dựa trên máy CT dạng hình nón) đang được một số bệnh viện áp dụng đã  giúp thu thập các dữ liệu của vùng hàm mặt rất hiệu quả. Hay như sử dụng máy quét scan để đánh giá, mô phỏng dựng lại hình ảnh 3D của răng, hàm, kiểm soát các hình ảnh về lâm sàng… giúp lưu giữ lại, phục vụ công tác chẩn đoán cho người bệnh ở từng trường hợp cụ thể tốt hơn.

Dựa trên hình ảnh được số hóa bằng các phương pháp công nghệ cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm chuyên sâu sẽ tiến hành phân tích, lập trình qua hình ảnh 3D. Cả bác sĩ, người bệnh có thể thấy ngay phác đồ và kết quả qua từng lần điều trị trên kết quả mô phỏng với độ chính xác cao.

"Như trước đây, muốn làm răng implant, chúng tôi sẽ phải thông qua phim chụp, sau đó tiến hành đánh giá, lấy mẫu trên răng, thử nghiệm, cấy trụ, đánh giá tiếp rồi mới tiến hành ghép… Quá trình đó thường mất khoảng 1 tháng, nhưng bây giờ có thể rút gọn lại trong 1 ngày nhờ ứng dụng chuyển đổi số. Hiệu quả nhìn thấy rõ rằng" - BS Bùi Thanh Hiếu nói.

Người phụ nữ bị biến chứng vùng răng cửa, căng tức do bọc răng thẩm mỹ

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận nữ bệnh nhân N.H. (36 tuổi, trú Bắc Giang) trong tình trạng vùng răng cửa hàm trên sưng cục, căng tức, bóng nhựa do bọc răng thẩm mỹ.

TIN MỚI NHẤT