Uống thuốc hạ sốt để được lên máy bay về nước, nữ phó giám đốc nhiễm Covid-19 đối mặt mức án 7 năm tù, khiến 59 người khác phải cách ly khẩn cấp

Thế giới 21/03/2020 20:02

Theo thông tin từ các nhà chức trách Trung Quốc, một người phụ nữ 37 tuổi mang quốc tịch nước này đang phải đối mặt với án tù 7 năm sau khi bị cáo buộc đã cố ý che giấu các triệu chứng của bệnh viêm phổi COVID-19 để được trở về Trung Quốc điều trị.

Theo tờ Boston Global, người phụ nữ này có tên Jie Li, từng đảm nhiệm vị trí phó giám đốc tại Biogen, một công ty công nghệ sinh học đa quốc gia nằm tại Cambridge, một trong những nơi được coi là tâm điểm bùng phát của Covid-19 tại bang Massachusetts, Mỹ. Trước khi cùng chồng và con trai lên chuyến bay kéo dài 13 giờ đồng hồ xuất phát từ sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) tới Bắc Kinh vào ngày 13/3, Li đã sử dụng thuốc hạ sốt để hạn chế sự gia tăng thân nhiệt nhằm "qua mặt" các trạm kiểm soát dịch tễ.

Chỉ vài giờ sau khi hạ cánh tại Bắc Kinh, Li đã bị chuẩn đoán dương tính với COVID-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh. Chồng của Li, một giảng viên đại học, cũng có kết quả dương tính vài ngày sau đó. Trong khi đó, con trai của Li, không xuất hiện các triệu chứng bất thường nào.

Uống thuốc hạ sốt để được lên máy bay về nước, nữ phó giám đốc nhiễm Covid-19 đối mặt mức án 7 năm tù, khiến 59 người khác phải cách ly khẩn cấp - Ảnh 1

Người phụ nữ 37 tuổi mang quốc tịch Trung Quốc đang phải đối mặt với án tù 7 năm sau khi bị cáo buộc đã cố ý che giấu các triệu chứng của bệnh viêm phổi do COVID-19 - Ảnh minh họa.

Người phát ngôn của cơ quan y tế Bắc Kinh cho biết, theo lời kể của Li, cô bắt đầu bị ốm sau khi tham gia vào một hội nghị của Biogen được tổ chức tại Boston. Được biết, gần 100 ca nhiễm virus corana tại Mỹ đã được xác định có liên quan tới hội nghị này. Tuy nhiên, theo tờ Boston Globe, Li đã không trực tiếp tham gia vào hội nghị này nhưng có tiếp xúc với một số người ở đó.

Nói với các quan chức Trung Quốc, Li cho biết cô bắt đầu trải qua một loạt các triệu chứng của COVID-19 bao gồm: rét run, sốt (39 độ C), ho và sổ mũi, bắt đầu từ ngày 01/03/2020, sau khi một trong những đồng nghiệp của cô được xác định dương tính với loại virus này.

Ngày 03/03/2020, Li đã đến một bệnh viện địa phương và được chỉ định dùng thuốc kháng virus. Sau đó, cô đã thực hiện X-Quang phổi trong hai lần khám tiếp theo, kết quả của cả hai lần đều không dấu hiệu bất thường.

 

Uống thuốc hạ sốt để được lên máy bay về nước, nữ phó giám đốc nhiễm Covid-19 đối mặt mức án 7 năm tù, khiến 59 người khác phải cách ly khẩn cấp - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến ngày 11/03/2020, Li trở lại bệnh viện để tái khám và bị chẩn đoán viêm phổi.

Li nói rằng, bệnh viện đã từ chối điều trị cho cô. Cô đã liên tiếp nộp đơn xin xét nghiệm virus corona ba lần ở Mỹ nhưng tất cả đều bị từ chối. Để được phát hiện kịp thời và điều trị, Li đã lên chuyến bay CA988 của hãng hàng không Air China để trở về Bắc Kinh vào ngày 12/03. Trên chuyến bay, Li nói với các tiếp viên hàng không rằng mình bị huyết áp thấp, do đó cô ta được sắp xếp ngồi ở phía sau cabin.

Khi đặt chân tới Bắc Kinh, Li cùng chồng và con đã được đưa tới bệnh viện sau khi thừa nhận các triệu chứng như sốt, ho, đau cơ trong thủ tục khai báo y tế. Trước kết quả xét nghiệm dương tính, Li và chồng cô, anh Hong, đã được điều trị cách ly.

Theo cảnh sát Trung Quốc, tổng cộng có 59 người đã tiếp xúc với Li, hiện tại toàn bộ 59 người này đang được cách ly.

Về phía Biogen, công ty này xác nhận rằng Li từng là một nhân viên tại văn phòng làm việc của họ ở Mỹ. Tuy nhiên, trong một tuyên bố với MailOnline, Biogen nói rằng Li đã đưa ra quyết định trở về Trung Quốc mà không thông báo với công ty. Đồng thời Li đã phớt lờ mọi hướng dẫn về sức khỏe của các chuyên gia y tế. Hiện tại, Li không còn là nhân viên của Biogen nữa, người phát ngôn của công ty này cho biết thêm.

Uống thuốc hạ sốt để được lên máy bay về nước, nữ phó giám đốc nhiễm Covid-19 đối mặt mức án 7 năm tù, khiến 59 người khác phải cách ly khẩn cấp - Ảnh 3

Li làm việc cho công ty Biogen (Mỹ).

Hiện tại, cơ quan cảnh sát đang trong quá trình điều tra Li. Việc Li uống thuốc hạ sốt khẩn cấp trước khi lên máy bay và việc Li đã không khai báo sức khỏe trung thực cho các tiếp viên hàng không đã làm dấy lên nghi ngờ Li đã có hành vi ngăn cản quá trình kiểm soát và ngăn chặn bệnh truyền nhiễm. Theo Luật hình sự của Trung Quốc, hành vi này có thể đối mặt với mức án lên tới 7 năm tù giam.

Tính đến ngày 20/03/2020, Trung Quốc chưa ghi nhận thêm ca dương tính COVID-19 mới trong nước, nhưng số ca nhiễm là người nước ngoài và người ở nước ngoài hồi hương đã tăng lên 228.

Ngoại tình với bạn trai cũ, người phụ nữ có chồng nghi nhiễm Covid-19 khiến thị trấn 2.500 người bị cách ly

Giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, một sự việc dở khóc dở cười đã diễn ra tại Argentina.

TIN MỚI NHẤT