Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man Hee từ chối xét nghiệm Covid-19 công khai, nói không biết "âm tính với virus nghĩa là gì"

Thế giới 03/03/2020 14:08

Mặc cho giáo chủ Lee Man Hee ngày hôm qua đã quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc và nói mình không nhiễm Covid-19, một số quan chức cho biết họ không thể xác nhận thông tin này.

Cách đây chưa đầy 2 tuần, "bệnh nhân số 31" - một tín đồ Shincheonji - được phát hiện đã nhiễm Covid-19 và từ đó bắt đầu chuỗi bùng phát dịch mạnh mẽ. Đến nay đã có 4.812 người nhiễm bệnh và 29 người tử vong.

Đáng chú ý là 60% ca nhiễm liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi vào hôm qua 2/3, giáo chủ Lee Man Hee đã phải xuất hiện trước truyền thông, quỳ xin lỗi công chúng và nói mình không nhiễm bệnh.

Những người đại diện cho Shincheonji cũng liên tục khẳng định giáo chủ 88 tuổi của họ xét nghiệm âm tính với virus. Tuy nhiên báo Korea Herald vừa hé lộ thêm một số thông tin đáng ngại. Quan chức y tế địa phương nói với phóng viên rằng họ không thể xác nhận Lee đã làm xét nghiệm với virus hay chưa.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man Hee từ chối xét nghiệm Covid-19 công khai, nói không biết 'âm tính với virus nghĩa là gì' - Ảnh 1

Giáo chủ Lee Man Hee (Ảnh: Yonhap)

Chuyên viên truyền thông của tỉnh Gyeonggi - Park Hyun-su - khẳng định đã lưu ý với Lee rằng ông sẽ được làm xét nghiệm ngay trong buổi họp báo ngày 2/3, tuy nhiên cuối cùng Lee vẫn từ chối cho lấy mẫu.

"Ông ấy làm xét nghiệm ở cơ sở tư nhân nên cơ quan y tế không thể xác thực. Theo thông tin từ giáo phái Shincheonji, Lee đã đến một bệnh viện không được nhà nước chứng nhận cho làm xét nghiệm Covid-19" - quan chức Park cho biết.

Trong buổi họp báo, khi được phóng viên hỏi có chắc đã âm tính với virus hay không, Lee Man Hee đáp không biết "cái gì gọi là âm tính" nhưng đã "tiêm vắc-xin cúm".

Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra Lee và các lãnh đạo của Shincheonji về tội ngộ sát. Họ tin rằng giáo phái này góp phần làm gia tăng trường hợp nhiễm bệnh và tử vong trong dịch Covid-19.

Ngoài ra, nghị sĩ đảng Tự do Kim Kwang-soo - thành viên ủy ban Y tế và Phúc lợi của quốc hội Hàn Quốc - cũng hối thúc điều tra Lee Man Hee với cáo buộc che giấu thông tin các tín đồ và địa điểm họp mặt của giáo phái.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man Hee từ chối xét nghiệm Covid-19 công khai, nói không biết 'âm tính với virus nghĩa là gì' - Ảnh 2

Hành động quỳ gối được một học giả Hàn Quốc nhận định là "diễn kịch, có toan tính".

Tark Ji-il - giáo sư nghiên cứu về Tân Thiên Địa tại đại học Trưởng lão Busan - nhận định: "Tiếng nói của Lee có uy quyền tuyệt đối trong giáo phái. Một câu của ông ấy có thể khiến các tín đồ đang 'ẩn mình' chịu đứng ra hợp tác. Lee hoàn toàn có thể nói với các tín đồ của mình điều đó, nhưng ông ta vẫn chưa hành động".

Giáo sư Tark cho rằng thái độ ăn năn của Lee tại buổi họp báo là "diễn kịch và có tính toán", củng cố các điều kiện giúp tín đồ của mình che giấu nhà chức trách. "Đối với các tín đồ, việc Lee Man Hee quỳ gối đã vẽ nên hình ảnh giáo phái Shincheonji bị bức hại. Điều này càng giúp củng cố niềm thương cảm và địa vị cho Lee" - giáo sư Tark nhận định.

Thông tin về lý lịch giáo chủ của giáo phái Tân Thiên Địa và những tiết lộ "động trời" được vợ cũ của ông phanh phui

Ông Lee Man Hee chưa từng học qua lĩnh vực thần học nhưng lại là người thành lập và đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa.

TIN MỚI NHẤT