Đưa ra quyết định chưa từng có, Italy quyết phong toả toàn bộ đất nước vì COVID-19

Thế giới 10/03/2020 09:31

Chính phủ Italy thể hiện quyết tâm ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của virus corona mới bằng những biện pháp mạnh tay.

Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay, lệnh cấm đi lại và các biện pháp y tế công thắt chặt khác sẽ được áp dụng trên toàn đất nước bắt đầu từ thứ ba (10/3) nhằm ngăn chặn virus corona mới - hay còn có tên là COVID-19 tiếp tục lây lan.

Phát biểu vào tối thứ hai (9/3), ông Conte nói, một chỉ thị chính phủ mới sẽ yêu cầu mọi người trên toàn đất nước 60 triệu dân số phải chứng minh là mình có việc cần thiết, có đủ điều kiện sức khỏe hoặc các lý do được phép khác, thì mới có thể rời khỏi những khu vực mà họ đang sống.

Đưa ra quyết định chưa từng có, Italy quyết phong toả toàn bộ đất nước vì COVID-19 - Ảnh 1

Sau khi miền bắc bị phong toả, lệnh hạn chế đi lại sẽ được áp dụng trên toàn đất nước Italy (ảnh: getty)

Các lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/3 và giống như lệnh phong tỏa đã được áp dụng tại miền bắc Italy trước đó, nó sẽ kéo dài tới ngày 3/4.

"Sẽ không chỉ có một khu vực đỏ", ông Conte trả lời báo giới và đề cập tới lệnh phong tỏa mà ông đã ký hồi cuối tuần đối với miền bắc Italy - nơi có dân số là 16 triệu người.

"Italy sẽ là một khu vực được bảo vệ", người đứng đầu chính phủ tuyên bố.

Lệnh phong tỏa toàn quốc cũng bao gồm việc kéo dài thời gian đóng cửa các trường học tới ngày 3/4. Ban đầu, các trường học tại miền trung và miền nam Italy dự kiến sẽ mở cửa lại vào ngày 16/3.

Tính tới tối ngày 9/3, Italy ghi nhận thêm 1.807 trường hợp dương tính mới với COVID-19, nâng tổng số người nhiễm trên toàn quốc là 9.172 người. Với con số này, Italy đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành quốc gia có số người nhiễm COVID-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc - nơi loại virus mới được phát hiện đầu tiên. Con số người thiệt mạng vì virus tại Italy cũng lên tới 463 trường hợp.

Thủ tướng cũng chỉ trích những người trẻ tuổi trên phần lớn đất nước vì việc vẫn tiếp tục tụ tập vào buổi tối để ăn uống và chơi bời kể từ khi tình trạng y tế công khẩn cấp trên toàn quốc bắt đầu vào ngày 21/2.

"Cuộc sống ban đêm này... chúng ta không thể cho phép thêm nữa", ông Conte kêu gọi.

Theo lệnh phong tỏa tại miền bắc, các quán rượu, nhà hàng và quán cafe bị yêu cầu đóng cửa trước khi trời tối. Giờ đây, thời gian đóng cửa sớm sẽ được áp dụng trên toàn đất nước.

Đi trên xe khách có 2 người tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính với Covid-19, 45 người được cách ly theo dõi

Đi chung trên chiếc xe khách có 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Anh dương tính với Covid-19, 45 hành khách được tổ chức cách ly, theo dõi.

TIN MỚI NHẤT