Chuyên gia hàng đầu Thụy Điển nói phong tỏa để chống COVID-19 là "điên", phản đối dùng khẩu trang

Thế giới 26/06/2020 09:49

Trong khi đó, các cuộc khảo sát cho thấy người dân Thụy Điển đã bắt đầu mất niềm tin vào cách quốc gia này đối phó với đại dịch.

Ông Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ học cấp quốc gia của Thụy Điển , cho rằng các hoạt động phong tỏa trên thế giới nhằm chống COVID-19 là "điên rồ" và ông khuyến nghị các quốc gia không nên làm như vậy bởi vì những "tác dụng phụ" có thể xuất hiện từ phong tỏa.

Chuyên gia hàng đầu Thụy Điển nói phong tỏa để chống COVID-19 là 'điên', phản đối dùng khẩu trang - Ảnh 1

"Cứ như thể thế giới đã phát điên, và mọi thứ chúng tôi từng thảo luận đều bị quên lãng. Có quá nhiều ca nhiễm và áp lực chính trị đang trở nên nặng nề hơn. Và Thụy Điển trở nên đơn thương độc mã," ông Tegnell nói trong chương trình của Đài Thụy Điển ngày 24/6.

Ông Tegnell thừa nhận rằng ông đã đánh giá sai nguy cơ chết người của virus corona trong giai đoạn đầu, nhưng từ chối cân nhắc từ bỏ chiến lược "miễn dịch cộng đồng". Ông nói rằng việc giới hạn di chuyển tới mức cực đoan sẽ khiến phát sinh ra các vấn đề khác, bao gồm bạo hành gia đình, cô đơn hoặc là thất nghiệp quy mô lớn.

"Cũng như mọi loại thuốc đều có tác dụng phụ, các phương pháp chống dịch cũng có những mặt bất lợi. Đối với ngành y tế, chúng tôi phải xem xét mọi vấn đề sức khỏe liên quan," ông nói.

Tuy nhiên, Thụy Điển hiện tại đã trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, với tỉ lệ người tử vong/100.000 người dân cao hơn cả Mỹ - theo dữ liệu của đại học Johns Hopkins. Các cuộc khảo sát cho thấy người dân Thụy Điển đã bắt đầu mất niềm tin vào cách quốc gia này đối phó với đại dịch.Thay vì đóng cửa trường học, cửa hàng và nhà hàng, Thụy Điển đã để mọi hoạt động diễn ra như bình thường. Người dân được khuyến khích tuân thủ các quy định giãn cách xã hội mà không cần tới các luật lệ bắt buộc chính thức.

Ông Tegnell cũng nói rằng không cần sử dụng khẩu trang bởi có ít bằng chứng khoa học cho thấy khẩu trang thực sự có tác dụng phòng dịch.

Ngoài ra, chuyên gia dịch tễ này khẳng định việc đóng cửa trường học cũng là một động thái không cần thiết trong đại dịch.

Theo ông Tegnell, bởi vì COVID-19 sẽ không sớm biến mất, do đó việc phong tỏa nghiêm ngặt sẽ không hiệu quả đối với mối đe dọa lâu dài. Trong khi đó, virus đã xuất hiện trở lại ở những nơi mà chính quyền tưởng chừng như đã kiểm soát được đại dịch - ví dụ như Bắc Kinh.

"Tôi muốn có sự đánh giá nghiêm túc hơn đối với các nghiên cứu đã thực hiện từ trước tới nay. Không thể biết được khi nào dịch mới kết thúc".

Các khảo sát ý kiến người dân gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã giảm sút mạnh do những quan ngại liên quan tới chính sách chống COVID-19 của nước này.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 335: Nam thanh niên người Thái Nguyên trở về từ Kuwait, đã cách ly ngay khi nhập cảnh

Bản tin lúc 6h ngày 17/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã phát hiện một trường hợp trở về từ Kuwait mắc COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 335 ca.

TIN MỚI NHẤT