Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào, cúng trước 15 có được không?

Tâm linh - Tử vi 25/02/2021 10:29

Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào, lễ cúng có nhất thiết phải đúng ngày rằm hay không? Cúng rằm tháng Giêng trước ngày 15 có được không?

Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào?

Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào, cúng trước 15 có được không? - Ảnh 1
(Ảnh: Trần Thị Minh)

Người xưa có câu "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng", hay "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng", cho thấy tầm quan trọng của ngày rằm tháng Giêng đối với người Việt.

Rằm tháng Giêng là ngày 15/1 Âm lịch hàng năm, rằm tháng Giêng 2021 rơi vào thứ 6 ngày 26/2/2021 Dương lịch.

Cúng rằm tháng Giêng trước ngày 15 có được không? Cúng giờ nào tốt?

Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào, cúng trước 15 có được không? - Ảnh 2

Ảnh: ruby83_ruby123

Theo phong tục, người Việt thường tiến hành lễ cúng rằm tháng Giêng vào chính rằm (ngày 15/1 Âm lịch) vào giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) là tốt nhất.

Tuy nhiên ngày nay các gia đình có thể cúng rằm tháng Giêng theo giờ giấc linh hoạt tùy điều kiện thực tế.

Nếu gia đình có việc bận rộn thì có thể cúng trước ngày 15, từ ngày 13-14. Thời điểm cúng cũng không quá bắt buộc, miễn là trước 19 giờ ngày 15/1 Âm lịch.

Ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào, cúng trước 15 có được không? - Ảnh 3

(Ảnh: luong.tien.duc)

Rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng nguyên là ngày rằm đầu tiên của năm mới âm lịch. Người Việt rất coi trọng cái ban đầu, vậy nên ngày đầu năm, tháng đầu năm, ngày rằm đầu năm đều rất quan trọng.

Ngoài ra, Tết Nguyên Tiêu là một Tết nằm trong hệ thống Thượng (rằm tháng Giêng) - Trung (rằm tháng 7) - Hạ nguyên (rằm tháng 10), có ý nghĩa tương ứng Tết hướng thiên cầu phúc - địa quan xá tội - thủy quan giải ách.

Vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng thịnh soạn để cúng gia tiên và thần linh để cầu mong một năm tốt lành, gia đạo bình ổn, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Với người theo đạo Phật, ngày rằm tháng Giêng còn được coi là ngày Vía Phật. Vào ngày này, phật tử sẽ đến bái Phật, cầu xin mọi sự may mắn.

5 đại kỵ rằm tháng Giêng, gia chủ chớ dại phạm phải kẻo HỌA ẬP XUỐNG ĐẦU, cả năm xui xẻo

Người xưa có câu “Lễ cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng", muốn cả năm ấm êm, may mắn gia chủ chớ dại phạm phải những đại kỵ ngày rằm tháng Giêng này.

TIN MỚI NHẤT