Cụ bà 102 tuổi chiến thắng 2 đại dịch: “Nó không tệ”

Sống khỏe 13/08/2020 18:08

“Nó không tệ” - Đó là những gì mà cụ bà Mildred Geraldine Schappals, 102 tuổi nói về hành trình đánh bại Covid-19.

Có lẽ bà Schappals dường như không thể bị khuất phục trước Covid-19 vì bà đã chiến thắng rất nhiều căn bệnh. Bà Schappals sinh ra ở Massachusetts vào năm xảy ra đại dịch cúm Tây Ban Nha và mắc bệnh khi còn nhỏ; trong những năm 80 và 90, bà chiến thắng ung thư vú, ung thư ruột kết; tháng 5/2020, bà nhiễm Covid-19 và hiện tại đã phục hồi hoàn toàn.

Con gái của Schappals, Julia Schappals, 68 tuổi, không ngạc nhiên chút nào trước sự hồi phục của mẹ. Julia tin rằng thái độ dí dỏm nhưng cứng rắn của bà Schappals đã giúp bà vượt qua thời gian thử thách.

“Mẹ tôi luôn cố gắng tìm ra khía cạnh hài hước trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào” – Julia chia sẻ.

Cụ bà 102 tuổi chiến thắng 2 đại dịch: “Nó không tệ” - Ảnh 1
Cụ bà Schappals, 102 tuổi

Trong đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918 – 1919, khi ấy bà Schappals mới là một em bé 10 tháng tuổi. Bà bị sốt rất cao, bác sĩ nghĩ rằng bà có thể sẽ chết.

Tuy nhiên bà vẫn sống sót, tốt nghiệp đại học, kết hôn, có hai người con và trở thành một giáo viên.

Khi bà Schappals bước sang tuổi 60, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. 10 năm sau bà bị ung thư ruột kết phải phẫu thuật và hóa trị.

Vậy bí quyết của bà Schappals để sống sót qua những thời kỳ khó khăn là gì?

Không lo lắng

“Một điều hữu ích là hãy tự nhủ rằng bạn sẽ không lo lắng về nó trong một giờ và hãy làm một điều gì đó thú vị” - bà Schappals nói. Ví dụ, khi bà Schappals bị ung thư, bà sẽ đi dạo đường dài với cún căng hoặc đi mua sắm mỗi ngày.

Bà nói: “Tôi nhận thấy rằng những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn hạn có thể mang lại một góc nhìn mới mẻ và nhắc nhở bạn rằng dù mọi thứ có tăm tối đến đâu thì vẫn có những tia sáng”.

Tìm sự cân bằng

Trên thực tế, trong suốt cuộc đời, bà Schappals luôn hướng tới sự cân bằng. Bên cạnh những bữa ăn lành mạnh, bà Schappals thường có một kho kẹo và bánh quy trong ngăn tủ bếp. Bà luôn tin rằng rượu vang tốt cho sức khỏe nên hầu như bà luôn uống 1 ly trong bữa tối.

Con gái bà tiết lộ bà rất thích bơi lội, nhảy múa trong khi nấu ăn. Bà con là một nghệ sĩ dương cầm xuất sắc.

Có nhiều bạn bè

Trong cuộc sống, bà Schappals luôn nói với con gái rằng bạn bè là điều quan trọng và khuyên con nên phát triển một nhóm bạn đa dạng và phong phú.

Hãy trở thành một người biết lắng nghe, nhưng đừng để vấn đề của họ trở thành vấn đề của bạn.

“Tôi không nghĩ mình đã già” – bà Schappals nói.

Sự thật tác dụng thần kỳ của tỏi đen

Tỏi đen được cho là loại thực phẩm thần kỳ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Điều này có đúng không, ăn tỏi đen thế nào cho đúng cách?

TIN MỚI NHẤT