Bệnh nhân số 91 hiện đã tạm ngưng lọc máu liên tục

Sống khỏe 23/05/2020 21:57

Các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định tạm ngưng lọc máu liên tục cho bệnh nhân số 91 vì lượng nước tiểu của bệnh nhân khá hơn. Thông tin này được bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết trong ngày 23/5.

Cụ thể, tiên lượng bệnh nhân 91 còn nặng vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO, nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

Bệnh nhân đã được giảm liều thuốc an thần, có nhịp tự thở dao động 15-25 lần/phút, còn hôn mê. Các bác sĩ tiếp tục vật lý trị liệu hô hấp, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản, theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu, dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa.

Bệnh nhân số 91 hiện đã tạm ngưng lọc máu liên tục - Ảnh 1

Các bác sĩ hội chẩn phương án điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, nhiễm nấm máu, tổn thương thận cấp.

Kíp điều trị cho BN91 đã quyết định tạm ngưng lọc máu liên tục vì lượng nước tiểu của bệnh nhân khá hơn, khi điều trị bằng thuốc kiểm soát được lượng nước ra và vào cơ thể.

Bệnh nhân số 91 hiện đã tạm ngưng lọc máu liên tục - Ảnh 2

Bệnh nhân số 91 hiện nằm tại khoa ICU, BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, chờ đợi các diễn tiến lâm sàng tiếp theo để quyết định có lọc máu lại hay không.

Một tháng rưỡi qua, BN91 luôn phải điều trị bằng phương pháp siêu lọc máu liên tục do tình trạng suy thận. Đây là phương pháp đóng vai trò thay thế thận lọc bỏ chất độc và dịch một cách từ từ và liên tục, giúp ngăn ngừa tổn thận thêm và thúc đẩy hồi phục thận.

Bệnh nhân số 91 hiện đã tạm ngưng lọc máu liên tục - Ảnh 3

Nam phi công được chuyển từ BV Bệnh Nhiệt Đới sang BV Chợ Rẫy.

Trước đó dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID -19 và các lãnh đạo Bộ Y tế, BN91 đã được chuyển từ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đến khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy tiếp tục điều trị nội khoa, kiểm soát nhiễm khuẩn và các bệnh lý nền để tiến đến quá trình ghép phổi khi đủ điều kiện.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, BV sẽ huy động toàn lực để cứu chữa cho bệnh nhân 91, đến khi bệnh nhân có đầy đủ các yếu tố thuận lợi về sức khỏe thì sẽ tiến hành ghép phổi theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Vụ điều dưỡng thay bác sĩ gây tê tủy sống cho sản phụ ở BV phụ sản Tiền Giang: Có thể gây nguy hiểm cả mẹ lẫn con

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực gây mê hồi sức và sản khoa khẳng định kỹ thuật viên không thể thực hiện gây tê tuỷ sống cho sản phụ trước sinh. Điều này gây nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng của mẹ lẫn con.

TIN MỚI NHẤT