Bạn nên đi khám ngay nếu kinh nguyệt có 5 dấu hiệu bất thường này

Sống khỏe 04/01/2019 13:05

Kinh nguyệt liên quan mật thiết tới sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Những bất thường ở kỳ 'đèn đỏ' đôi khi là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm.

Lượng máu kinh quá nhiều, chảy máu giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm cho phụ nữ.

Lượng máu kinh quá nhiều

Nếu trong vài tháng trở lại đây, bạn thấy lượng máu kinh quá nhiều trong những ngày “đèn đỏ” thì đó là dấu hiệu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt của bạn đang không bình thường.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nhận định chu kỳ kinh nguyệt là không bình thường nếu kéo dài hơn 7 ngày và khi lượng máu ra quá nhiều khiến bạn phải thay băng vệ sinh thường xuyên hơn mức 3 giờ một lần. Ngoài ra, nếu xuất hiện những cục máu đông với kích thước lớn thì đó cũng là dấu hiệu bất thường.

Lượng máu kinh quá nhiều còn có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như polyp cổ tử cung hay u xơ tử cung. Bệnh ung thư tử cung cũng có thể khiến máu kinh ra nhiều. Phụ nữ trên 35 tuổi cần đặc biệt lưu ý hiện tượng này.

Chảy máu bất thường giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt

Nếu hiện tượng chảy máu bất thường giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt lặp đi lặp lại nhiều lần, có lẽ bạn nên đi khám bác sĩ.

Bạn nên đi khám ngay nếu kinh nguyệt có 5 dấu hiệu bất thường này - Ảnh 1

Một số nguyên nhân không đáng lo ngại có thể gây ra hiện tượng này như: sử dụng thuốc tránh thai, khiến nồng độ các hormone trong cơ thể bị thay đổi; xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh; phụ nữ mới sảy thai, gây ra biến động hormone sinh dục nữ. Sau khi dừng sử dụng thuốc tránh thai được 3 tháng hoặc sau khi đã dùng thuốc được 3 tháng mà vẫn xuất hiện hiện tượng chảy máu bất thường giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên đi khám phụ khoa.

Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu bất thường giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra bởi những bệnh lý nguy hiểm như hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung khiến nồng độ hormone sinh dục không đều gây ra rối loạn kinh nguyệt hoặc do bị viêm loét âm đạo. Thậm chí những bệnh lý ác tính như ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung cũng gây nên hiện tượng chảy máu bất thường này.

Kinh nguyệt không đều

Khoảng thời gian giữa ngày bắt đầu của 2 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp thông thường từ 21-35 ngày. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 2-6 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày hoặc chu kỳ kinh nguyệt sau xuất hiện quá sớm hoặc quá muộn so với chu kỳ trước đó thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tuy nhiên, kinh nguyệt có thể không đều trong khoảng thời gian 2 năm đầu sau khi xuất hiện kinh nguyệt lần đầu và trong 3 năm trước giai đoạn mãn kinh.

Không thấy kinh nguyệt xuất hiện có thể là do mang thai. Thỉnh thoảng bạn không thấy một kỳ kinh nguyệt xuất hiện cũng không quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn không thấy kinh nguyệt xuất hiện trong nhiều tháng liền, đó có thể là dấu hiệu của nồng độ hormone trong cơ thể đang có vấn đề.

Chu kỳ kinh nguyệt quá khác thường so với trước đó

Nếu bạn thấy hiện tượng chảy máu quá nhiều (hoặc quá ít) so với các kỳ kinh nguyệt khác hoặc xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội hay những dấu hiệu bất thường khác thì nên đi khám bác sĩ. Thông thường quá trình kiểm tra sẽ bao gồm siêu âm hoặc kiểm tra sinh thiết.

Đau bụng đèn đỏ ở văn phòng: Chị em công sở hãy thử ngay những cách này để "cứu nguy"

Một số cách làm đơn giản sau đây sẽ rất có ích trong việc xoa dịu cơn đau ngày "đèn đỏ" đó.

TIN MỚI NHẤT