Xì hơi thường xuyên có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột?

Sức khỏe 27/12/2022 21:15

Xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường có thể giúp loại bỏ các khí độc hại ra khỏi cơ thể và giữ cho ruột thoải mái nhưng quá thường xuyên có thể là vấn đề đáng lo ngại.

Tại sao có hiện tượng xì hơi?

Xì hơi thực chất là khí trong đường ruột được thải ra từ hậu môn. Nếu khí từ đường tiêu hóa trào ra khỏi miệng gọi là nấc cụt. Các nguồn khí đường tiêu hóa như sau:

Sản xuất tự phát: protein đường tiêu hóa, thức ăn, khí do vi khuẩn phân hủy tạo ra chẳng hạn như amoniac, có liên quan đến các thành phần thực phẩm, các sản phẩm từ đậu nành có thể kích thích sự gia tăng khí;

Ăn uống đầy hơi: Ăn quá nhanh, vừa ăn vừa nói chuyện.

Phẫu thuật đường tiêu hóa như nội soi đường tiêu hóa. Khi nội soi dạ dày phải vừa thở vừa đánh bụng mới thấy rõ, lúc này chức năng môn vị tương đối yếu, khí sẽ đi vào tá tràng và ruột.

Xì hơi thường xuyên có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Xì hơi thường xuyên có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột?

Hiện tượng xì hơi còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, đặc biệt xì hơi bất thường có liên quan đến ung thư ruột.

Sau khi thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột non, phần còn lại của thức ăn thừa không thể tiêu hóa và hấp thụ sẽ đi vào ruột già, nơi một lượng nhỏ chất như nước trong bã thức ăn được hấp thụ thêm, cuối cùng hình thành và lưu trữ phân.

Lượng mỡ và đạm động vật được đưa vào cơ thể quá nhiều, thông qua chức năng tiêu hóa và hấp thu của ruột non sẽ xuống ruột già và “xả” quá nhiều bã thức ăn vào, khiến đường ruột bị quá tải và dẫn đến mất cân bằng hệ thực vật.

Bã thức ăn dư thừa trong “bể lên men” của ruột già sẽ tổng hợp các amin, lâu ngày sẽ gây ra các tổn thương ở ruột. Nếu khối u ác tính phát triển trong đường ruột, các mô ung thư sẽ bị bào mòn, bong tróc, chảy máu và bị vi khuẩn phân hủy, lên men khiến người bệnh phát ra tiếng xì hơi hôi thối.

Xì hơi thường xuyên có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột

Phân có máu

Nếu bạn nhận thấy máu trên giấy vệ sinh khi lau mông, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư ruột kết, đây là triệu chứng phổ biến của bệnh Crohn, trĩ hoặc viêm loét đại tràng. Chảy máu đường ruột nói chung cần nghi ngờ là ung thư ruột kết, nếu chỉ chảy máu ít và nhanh chóng thuyên giảm thì có thể liên quan đến bệnh trĩ, nhưng vẫn nên chú ý và đến bệnh viện kiểm tra.

Thay đổi chức năng ruột và thói quen đại tiện

Việc thỉnh thoảng bị rối loạn chức năng đường ruột là điều hoàn toàn bình thường, đặc biệt là ở những người có chế độ ăn uống không điều độ, căng thẳng, ít vận động,… có thể dẫn đến chức năng đường ruột hoạt động không bình thường.

Mọi người đều bị tiêu chảy hoặc táo bón, nhưng nếu bạn nhận thấy thói quen đại tiện bất thường, đó chủ yếu là triệu chứng của ung thư ruột kết.

Ung thư đại tràng ảnh hưởng đến toàn bộ đại tràng và ung thư trực tràng ảnh hưởng đến nửa dưới của đại tràng. Các triệu chứng của ung thư ruột kết bao gồm tiêu chảy và táo bón thường xuyên.

Mệt mỏi cảnh báo ung thư ruột

Mệt mỏi dai dẳng không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh ung thư ruột kết mà là dấu hiệu của một vấn đề về thể chất, nhiều loại ung thư khác nhau có thể phát triển thành chứng mệt mỏi mãn tính khiến người bệnh dần dần mất năng lượng và thức dậy với cảm giác mệt mỏi, điều này chủ yếu là do các tế bào ung thư trong cơ thể ngày càng trở nên bừa bãi, từ từ nuốt chửng các tế bào khỏe mạnh, dẫn đến tổn thương miễn dịch và ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần.

Xì hơi thường xuyên có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu máu không rõ nguyên nhân

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi. Thiếu máu bất thường sẽ xảy ra do thiếu oxy trong máu toàn thân ở các tế bào phổ biến, nếu tình trạng thiếu máu của bạn gần đây ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra liên quan càng sớm càng tốt, bởi vì điều này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Giữ cân nặng trong mức tiêu chuẩn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các tổn thương, tuy nhiên nếu bạn sụt cân không rõ nguyên nhân thì đó có thể là một trong những triệu chứng của ung thư ruột kết.

Khi điều này xảy ra, chứng tỏ cơ thể đã xuất hiện tổn thương, hoặc bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để có thể phát hiện ra các triệu chứng của tổn thương và điều trị càng sớm càng tốt.

Tắc ruột

Các khối u đủ lớn có thể chặn ruột, khiến phân khó đi qua. Trong một số trường hợp, nó có thể chặn hoàn toàn khả năng đi ngoài phân rắn gây đau bụng dữ dội khi phân bị trào ngược lên ruột.

Các triệu chứng khác của tắc ruột bao gồm: phân lỏng, chướng bụng, đau bụng thường xuyên và dai dẳng, đây có thể là dấu hiệu của ung thư ruột kết.

Ung thư ruột có chữa được không?

Sau khi phẫu thuật, xạ trị và hóa trị kịp thời và các phương pháp điều trị bổ trợ khác đối với ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu, một số bệnh nhân có thể được chữa khỏi trên lâm sàng và tỷ lệ tái phát của một số bệnh nhân là khoảng 1,2 - 4,9%, thông thường tỷ lệ sống sót sau 5 năm có thể đạt hơn hơn 90%, vì vậy tiên lượng chung là tốt. Phẫu thuật cắt bỏ nội soi thường được khuyến nghị và theo dõi nội soi thường xuyên tại bệnh viện sau phẫu thuật để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điều trị kịp thời và hiệu quả có thể cải thiện tiên lượng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh nhân ung thư đại tràng có di căn hạch giai đoạn giữa và chưa có di căn xa cần được phẫu thuật kịp thời, tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân có thể đạt khoảng 50 - 78%, tiên lượng tương đối tốt.

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối tái phát tại chỗ hoặc di căn hạn chế từ xa cần điều trị giảm nhẹ, chủ yếu bao gồm xạ trị, hóa trị, điều trị đích, liệu pháp miễn dịch, tỷ lệ sống 5 năm thường thấp hơn hơn 30%.

Đừng để béo phì là 'ngòi nổ' của loạt bệnh tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ nguy hiểm rút cạn sức khỏe

Tăng cân là một vấn đề đáng lo ngại. Tình trạng sức khỏe tổng thể của một người trở nên tồi tệ hơn do một số lý do và lý do nổi bật nhất trong số đó là trọng lượng dư thừa. Tăng cân là một mối đe dọa vì nó có khả năng làm xáo trộn sức khỏe của một cá nhân. Do đó, đối với hầu hết các bệnh, các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe luôn khuyên nên kiểm soát cân nặng trước.

TIN MỚI NHẤT