Tự kỷ, ám ảnh vì thấy mình kém... "diễn viên phim đen”

Sức khỏe 25/04/2023 07:10

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, không ít học sinh xem phim sex để lấy "kinh nghiệm", sau đó tự kỷ, ám ảnh vì kích cỡ “cậu nhỏ” của mình kém “diễn viên trong phim”.

Sai lầm khi xem phim sex để học hỏi “kinh nghiệm”

ThS. Bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, không ít trẻ em đã chia sẻ rằng phim sex là tư liệu giáo dục tình dục, các con trẻ xem phim sex là để tìm hiểu thế nào về tình dục.

Tuy nhiên, nam bác sĩ cho rằng, quan điểm này thực sự sai lầm. Những gì mà các em nhìn thấy trên phim sex không thực tế. Nếu các em xem phim sex để lấy kinh nghiệm sẽ có nguy cơ nhìn nhận tình dục méo mó, lệch lạc.

Tự kỷ, ám ảnh vì thấy mình kém... 'diễn viên phim đen” - Ảnh 1
ThS. Bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

"Phim sex không phải là tài liệu giáo dục tình dục, hình ảnh trên phim sex không giống với đời thực. Trên phim, diễn viên nam thường 6 múi, bộ phận sinh dục "khổng lồ", diễn viên nữ cô nào cũng ngực nở, eo thon.

Nhiều con xem phim xong thì "tự kỷ", ám ảnh vì kích cỡ "cậu nhỏ" của mình kém "diễn viên trong phim sex". Không ít anh chàng sau khi đắm chìm trong phim sex để học tập kinh nghiệm đã đến phàn nàn với tôi rằng "nó" quá nhỏ khiến họ không dám yêu đương với bạn gái", bác sĩ Thành chia sẻ.

Đáng nói, khi trẻ quan hệ tình dục quá sớm, từ 10 - 11 tuổi, cơ quan sinh dục nữ chưa hoàn thiện nên dễ bị tổn thương, rách, chảy máu, viêm nhiễm, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn so với người trưởng thành.

"Cơ quan sinh dục, thể chất chưa đủ hoàn thiện. Điều kiện kinh tế, kiến thức chưa thể bằng phụ nữ trưởng thành, các biện pháp phòng tránh bệnh tật, tránh thai kém dẫn đến bệnh tật.

Các em thường giấu diếm, lại không có tiền nên lần quan hệ đầu thường ở bờ bụi, ở các nhà nghỉ ít tiền, kém vệ sinh nên càng dễ lây bệnh", bác sĩ Thành chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Thành, khi trẻ quan hệ tình dục quá sớm tổn thương lớn nhất không phải là về thể chất mà là sang chấn về mặt tinh thần.

Khi bắt đầu mối quan hệ quá sớm mà không có sự chuẩn bị, các con sẽ bị hồi hộp, căng thẳng, sợ hãi. Các con thiếu kiến thức, lại giấu diếm, muốn "nhanh nhanh chóng chóng" nên dẫn đến thất bại trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Tự kỷ, ám ảnh vì thấy mình kém... 'diễn viên phim đen” - Ảnh 2
Xem phim sex để lấy kinh nghiệm sẽ có nguy cơ nhìn nhận tình dục méo mó, lệch lạc - Ảnh minh họa: Internet

"Nhiều bạn trai quan hệ tình dục lần đầu với gái mại dâm. Các chị sấn sổ, thô thiển, các em chưa chuẩn bị tinh thần đã "nhào tới" khiến cho trẻ bị sang chấn rất là lớn.

Tôi đã tiếp không ít trường hợp bị rối loạn cương dương chỉ vì lần đầu tiên quan hệ đã có trải nghiệm không tốt. Họ ám ảnh về tình dục xấu xí, thô bạo.

Hoặc khi quan hệ lần đầu với bạn gái bị stress, căng thẳng, không ít bạn trai đã bị xuất tinh sớm. Họ rất yêu bạn gái nhưng đến phút chót lại không thể nào "giương súng" được.

Đã có anh chàng đến chỗ tôi khám và tư vấn chỉ vì lần quan hệ tình dục đầu tiên bị căng thẳng mà không thể thành công. Đến giờ sau 5 năm vẫn không thể nào quan hệ được. Bạn gái cứ kích thích thì lên nhưng đến lúc "xâm nhập" lại xìu", bác sĩ Thành chia sẻ.

Thất bại trong mô hình giáo dục giới tính cũ

Bác sĩ Thành nhấn mạnh, hành trình tình yêu, tình dục của các con trẻ bây giờ giống như trẻ em đi xe phân khối lớn. Dấn thân, mạnh bạo nhưng lại thiếu kiến thức. Nhất là khi, trẻ em xem phim sex từ lớp 5, quan hệ tình dục từ lớp 7, 8 nhưng lại tránh thai và bệnh xã hội bằng 'niềm tin'.

Đáng nói, người lớn lại vẫn đang cố gắng áp dụng mô hình giáo dục giới tính cũ: Dọa các con, cấm các con không được yêu sớm, cấm các con không được quan hệ tình dục, dọa "giết" nếu các con mang thai… Nhưng mô hình này rõ ràng đã thất bại trong nhiều năm qua.

Tự kỷ, ám ảnh vì thấy mình kém... 'diễn viên phim đen” - Ảnh 3
Cấm đoán, dọa nạt các con không phải cách để giáo dục giới tính - Ảnh minh họa: Internet

"Chúng ta nên đối mặt với thực tế, nên chấp nhận sự thật rằng, việc các bạn học sinh quan hệ tình dục trong lúc đi học, ở độ tuổi dưới 18 bây giờ là phổ biến, không còn ít gặp như giai đoạn trước. Cha mẹ không thể cấm đoán được nữa.

Thay vào đó, đứng trước thực trạng này, chúng ta phải cởi mở hơn, cung cấp thông tin cho trẻ một cách kịp thời về đời sống tình dục và những nguy cơ của nó. Nếu chỉ giáo dục một chiều theo cách khẳng định quan hệ tình dục là xấu, trẻ sẽ khó tin hơn và càng tò mò.

Hiện nay, chúng ta đang chạy chậm hơn so với đòi hỏi thực tế. Cả xã hội cũng như gia đình, trường học đều đang bị chậm hơn, dẫn đến càng muộn trong việc xử lý những tình huống đáng tiếc xảy đến với trẻ", bác sĩ Thành nói.

Vị bác sĩ nhấn mạnh, nội dung giáo dục giới tính cần tập trung vào 4 vấn đề.

Thứ nhất, giáo dục để hiểu được thế nào là hoạt động tình dục.

Thứ hai, giúp trẻ nhận thức về tình dục an toàn, gồm tránh thai và phòng tránh bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Thứ ba, hướng dẫn trẻ làm thế nào để nhận biết nếu có hậu quả (là mang thai hay mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục).

Thứ tư, cách xử trí khi gặp những tình huống này.

"Chỉ có thông qua giáo dục, chúng ta mới có thể cung cấp cho trẻ đủ thông tin để các con có quyết định đúng", bác sĩ Thành nói.

Nigeria: Cảnh báo số người tử vong do sốt virus Lassa tăng cao lên đến 142 người

Cơ quan y tế Nigeria cho biết số người tử vong vì sốt virus Lassa ở quốc gia này tăng cao kể từ đầu năm đến nay.

TIN MỚI NHẤT