Trà sữa đun quá sôi có hại cho sức khỏe đúng hay sai: Chuyên gia nói gì?

Sức khỏe 23/05/2024 10:56

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo nguy hiểm khi trà sữa đun quá sôi vì có thể làm giảm chất dinh dưỡng, gây axit và có thể sinh ra chất gây ung thư.

Một tách trà sữa bình thường chứa một lượng đáng kể lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài tần suất uống trà, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo nguy hiểm khi trà sữa đun quá sôi vì có thể làm giảm chất dinh dưỡng, gây axit và có thể sinh ra chất gây ung thư. 

"Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất được tiêu thụ trên toàn thế giới và ngày càng trở nên phổ biến hơn do lợi ích chữa bệnh cũng như mối liên kết văn hóa xã hội của nó. Các thành phần chính mang lại lợi ích sức khỏe trong trà là các polyphenol như catechin, theaflavin, tannin và flavonoid. Nhà dinh dưỡng học Priya Palan cho biết tác động đến đặc tính chống oxy hóa trong trà khi bổ sung sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại trà, lượng sữa, phương pháp pha trà sữa". 

"Trà sữa khi được đun nóng vượt quá nhiệt độ tối ưu có thể dẫn đến một số kết quả không mong muốn, ảnh hưởng đến cả hương vị và thành phần dinh dưỡng của đồ uống. Sự cân bằng giữa các hương vị trong trà sữa có thể dễ dàng bị phá vỡ nếu đun quá sôi vì lá trà có thể tiết ra vị đắng, các hợp chất, lấn át vị ngọt tự nhiên và mùi thơm của đồ uống. Ngoài ra, sữa có thể có vị khét, làm giảm chất lượng của đồ uống. Kết quả là, đồ uống được cho là một thú vui thú vị có thể trở thành một đồ uống đáng thất vọng. Suhani Seth Agarwal, Chuyên gia Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Yatharth Super Specialty, Ấn Độ, cho biết.

Trà sữa đun quá sôi có hại cho sức khỏe đúng hay sai: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thời gian đun trà thích hợp

"Theo dữ liệu nghiên cứu hiện có, có thể thu được nhiều polyphenol hơn nếu bạn để lá trà ngâm lâu hơn, tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy rằng hầu hết chất chiết xuất xảy ra trong 5 phút đầu tiên. Đun sôi quá lâu có thể làm oxy hóa các đặc tính của đồ uống. Thêm sữa vào trà không làm thay đổi đáng kể khả năng chống oxy hóa của trà, tuy nhiên cần có thêm dữ liệu nghiên cứu. Một tách trà thông thường chứa một lượng đáng kể lợi ích sức khỏe. Trà đun sôi không mang lại thêm lợi ích nào mà có thể làm cho vị trà trở nên đắng hơn", nhà dinh dưỡng học Priya Palan cho biết. 

“Không có tiêu chuẩn nào liên quan đến sản xuất trà sữa và chất lượng sản phẩm có thể thay đổi theo những thay đổi về công thức và điều kiện chế biến. Sự kết hợp giữa polyphenol trong dịch trà và protein sữa sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của trà sữa. Lá trà được ngâm đủ thời gian, chất lỏng sẽ cô đặc các hợp chất trà như trong lá trà. Nhiệt độ cao hơn có thể khuếch tán các hợp chất tannin tạo ra vị đắng của trà. Nhiệt độ nước cao hơn sẽ giúp chiết xuất các hợp chất ra khỏi lá trà khi trời lạnh hoặc nước có nhiệt độ thấp", Priya Palan cho biết thêm.

Trà sữa đun quá sôi có hại cho sức khỏe đúng hay sai: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng phụ của việc uống trà sữa đun quá sôi

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng G Sushma tại CARE Hospitals, Ấn Độ, cho biết trà sữa quá sôi có thể dẫn đến một số thay đổi có thể ảnh hưởng đến hương vị và các thành phần tốt cho sức khỏe có trong trà sữa. 

1. Mất chất dinh dưỡng: Đun sôi kéo dài có thể làm suy giảm một số chất dinh dưỡng trong sữa như vitamin B12 và C.

2. Điều chỉnh lại mùi vị: Sữa đun sôi quá nhiều có thể dẫn đến vị khét, điều này có thể không mong muốn.

3. Vật liệu tổng hợp có hại: Nhiệt độ cao có thể gây ra phản ứng Maillard, trong đó lactose (đường sữa) phản ứng với protein trong sữa, có khả năng tạo thành vật liệu tổng hợp nguy hiểm nếu tiêu thụ với số lượng lớn theo thời gian.

4. Những thay đổi trong hỗn hợp trà: Đun sôi trà quá lâu có thể phá vỡ các hợp chất có lợi như catechin và polyphenol, làm giảm lượng chất chống oxy hóa trong trà.

5. Các tác nhân tiềm ẩn gây ung thư: Quá nóng có thể tạo ra các vật liệu tổng hợp như acrylamide, đặc biệt nếu có mặt carbohydrate. Acrylamide là một chất tiềm ẩn gây ung thư. 

Trà sữa đun quá sôi có hại cho sức khỏe đúng hay sai: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Agarwal chia sẻ các tác dụng phụ khác của việc đun sôi trà quá mức:

6. Khó chịu về tiêu hóa: Nấu quá chín có thể dẫn đến biến tính protein trong sữa, làm thay đổi cấu trúc của trà sữa và có khả năng khiến chúng khó tiêu hóa hơn.

7. Thay đổi độ axit và độ pH: Đun quá sôi có thể làm thay đổi độ pH của trà sữa, khiến trà sữa có tính axit cao hơn. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như ợ chua hoặc khó chịu ở dạ dày.

Trà sữa đun quá sôi có hại cho sức khỏe đúng hay sai: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung, việc thỉnh thoảng đun trà sữa quá sôi không có vẻ nguy hiểm, nhưng việc đun liên tục như vậy có thể làm giảm lợi ích dinh dưỡng và có khả năng tạo ra các hợp chất không mong muốn. Để tránh những vấn đề này, bạn nên tránh đun trà sữa quá lâu.

Giải mã tin đồn ăn phở uống trà đá cùng lúc có thể gây ung thư dạ dày, lời cảnh tỉnh từ chuyên gia để bảo vệ sức khỏe

Trước đó, thông tin về việc ăn phở có nhiều chất béo, uống trà đá lạnh, hai thứ này kết hợp có thể gây hại cơ thể, thậm chí gây ung thư dạ dày.

TIN MỚI NHẤT