Thứ đồ uống PHỔ BIẾN, uống nhiều tăng gấp đôi nguy cơ ung thư: Chỉ 1 ly/ngày cũng báo động

Sức khỏe 05/01/2022 05:30

Một nghiên cứu đã tiết lộ một loại đồ uống RẤT PHỔ BIẾN có thể gia tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư ruột ở người lớn nếu uống quá 2 ly/ngày.

Thứ đồ uống PHỔ BIẾN, uống nhiều tăng gấp đôi nguy cơ ung thư: Chỉ 1 ly/ngày cũng báo động - Ảnh 1

Ung thư ruột là căn bệnh gây chết người đứng thứ 2 tại Vương Quốc Anh với 16.000 ca tử vong mỗi năm.

Ung thư ruột thường gặp ở phần đại tràng và thường phát triển từ những khối u tiền ung thư được gọi là polyp.

Không phải tất cả các khối polyp này đều sẽ trở thành ung thư nhưng các bác sĩ thường sẽ cắt bỏ hoàn toàn một khi phát hiện ra chúng để ngăn chặn tiến triển thành ung thư.

Theo Globocan (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế), trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 ca mắc mới ung thư đại tràng và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này.

Nếu phát hiện sớm, các bệnh ung thư ruột hoàn toàn có thể chữa khỏi và lối sống lành mạnh có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut (tạp chí y khoa về tiêu hóa và gan mật của Hiệp hội Tiêu hóa Vương Quốc Anh) đã tiết lộ mối quan hệ mật thiết giữa đồ uống có đường và căn bệnh chết người này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng người lớn nếu uống từ 2 khẩu phần đồ uống này mỗi ngày để giải khát sẽ có nguy cơ gấp đôi mắc các bệnh ung thư đường ruột trước tuổi 50, đặc biệt là ở phụ nữ. Nước ngọt, nước uống vị trái cây và những đồ uống thể thao, nước tăng lực đều là mối đe dọa đáng kể.

Thứ đồ uống PHỔ BIẾN, uống nhiều tăng gấp đôi nguy cơ ung thư: Chỉ 1 ly/ngày cũng báo động - Ảnh 2

Nước uống có đường làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ruột trước tuổi 50. Ảnh: Nutrition. 

 

Tạp chí Gut đã theo dõi 95.464 người tham gia nghiên cứu trong 24 năm, trong đó có tính đến tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, lối sống và những gì mà họ ăn và uống.

Trong suốt thời gian đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra 109 phụ nữ phát triển ung thư ruột trước tuổi 50 và họ là những người có mức tiêu thụ đồ uống có đường cao hơn trong suốt thời gian trưởng thành của mình.

Những người uống từ 2 khẩu phần đồ uống này trở lên mỗi ngày được cho là có nguy cơ phát triển bệnh ung thư ruột cao gấp đôi những người phụ nữ uống ít hơn 1 khẩu phần mỗi tuần.

Mỗi khẩu phần uống đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng 16% nguy cơ mắc bệnh và đặc biệt nếu uống từ thời thanh thiếu niên con số này là 32%.

Nghiên cứu cho thấy nếu những đồ uống này được thay thế bằng những đồ uống có đường nhân tạo như cà phê, sữa tách béo hoặc sữa nguyên kem thì nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 36%.

Các chuyên gia kết luận việc tiêu thụ đồ uống có đường có thể góp phần đáng kể vào sự khởi phát sớm của bệnh ung thư ruột.

"Giảm lượng tiêu thụ và/hoặc thay thế bằng những đồ uống lành mạnh hơn ở tuổi thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành là một chiến lược hành động hiệu quả để giảm bớt gánh nặng ngày càng gia tăng của bệnh ung thư ruột trước tuổi 50."

Hiện nay, các kỹ thuật khám và sàng lọc ung thư ruột rất phát triển. Người dân có thể đi khám ngay khi có các dấu hiệu của bệnh.

Dấu hiệu của ung thư ruột là gì?

Các triệu chứng báo hiệu ung thư ruột bao gồm:

- Chảy máu khi đi đại tiện

- Có máu trong phân

- Thay đổi thói quen đi vệ sinh ví dụ như đi vệ sinh thường xuyên hơn

- Thay đổi hình dáng của phân

- Đau bụng

- Mệt mỏi

- Sụt cân

Nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột, phát hiện bất kỳ thay đổi nào và đi khám sàng lọc ngay khi có triệu chứng là cách tốt nhất mà bạn có thể cứu sống chính mình.

(Nguồn: The Sun)

Theo nghiên cứu: Buồn nôn, chán ăn có thể là các triệu chứng nhiễm OMICRON

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS) Anh, các triệu chứng của virus corona thường gồm "nhiệt độ cao, ho liên tục, mất hay thay đổi khứu giác hoặc vị giác", Daily Express đưa tin.

TIN MỚI NHẤT