Thú cưng - mầm bệnh tiềm ẩn cho trẻ mà nhiều gia đình Việt không hề hay biết

Sức khỏe 22/04/2021 06:57

Nhiều gia đình Việt hiện nay rất thích nuôi thú cưng để giải tỏa sự mệt mỏi trong cuộc sống. Thế nhưng, nếu nuôi không khéo lại biến những con vật đáng yêu này trở thành mầm bệnh cho cả nhà lúc nào không hay, nhất là với trẻ nhỏ.

Trong những năm gần đây, nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến ở nước ta. Nhiều người còn xem thú cưng như một thành viên trong gia đình, nhờ chúng mà cuộc sống của họ cũng trở nên dễ chịu và thoải mái hơn bao giờ hết. Mặc dù thú cưng có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nuôi thú cưng cũng cần phải đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho những thành viên trong gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Sau đây là một số bệnh mà trẻ nhỏ có thể gặp phải khi tiếp xúc với thú nuôi

Nhiễm trùng toxoplasma: Các loài chim, thú như (khỉ, chó, lợn,...) là nơi cư ngụ của rất nhiều ký sinh đơn bào Toxoplasma. Triệu chứng của người nhiễm trùng toxoplasma là choán chỗ hệ thần kinh trung ương, viêm võng mạc màng mạch, viêm phổi, viêm cơ tim,…

Nhiễm giun đũa, giun móc: Các loại giun này thường thấy ở cả chó và mèo, chúng có thể lây nhiễm sang người, xuyên qua da nếu thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo hoặc đi chân trần trên nền đất ẩm có chứa phân chó, mèo.

Nhiễm khuẩn salmonella: Là một loại khuẩn sống trong đường ruột. Những con vật có khuẩn này vẫn có vẻ ngoài hoàn toàn khỏe mạnh và chúng sẽ lây truyền vi khuẩn này qua phân và bám vào lông.

Bệnh lác đồng tiền (ecpet mảng tròn): Đây là bệnh nhiễm nấm trên da do bị nhiễm từ các phòng bơi, phòng thay quần áo cũng như từ thú cưng.

Thú cưng - mầm bệnh tiềm ẩn cho trẻ mà nhiều gia đình Việt không hề hay biết - Ảnh 1
Trẻ bị bệnh lác đồng tiền khi tiếp xúc với thú cưng trong nhà. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh lyme: Bệnh thường lây truyền qua những con ve ký sinh trên vật nuôi. Có thể không biết do có rất ít hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, có thể tự dưng xuất hiện tình trạng da ửng đỏ, sốt, hay đau cơ/khớp thì hãy cẩn thận.

Những điều cần lưu ý khi nuôi thú cưng khi nhà có con nhỏ

1. Cần tắm rửa, vệ sinh thân thể thú cưng sạch sẽ.

2. Khám sức khỏe định kỳ và tiêm vắc-xin đầy đủ cho thú cưng.

3. Không cho trẻ tiếp xúc quá gần với thú cưng, đặc biệt là hôn hít hay ôm để ngủ.

4. Không cho trẻ nhỏ ăn cơm trước mặt thú cưng.

5. Nhắc trẻ phải chú ý vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi với thú cưng.

6. Phân của thú cưng cần được dọn dẹp sạch sẽ ngay sau khi phóng uế.

7. Trường hợp không may bị thú cưng cắn hoặc cào phải ngay lập tức rửa vết thương bằng nước và đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt.

4 vấn đề sức khỏe bạn sẽ gặp phải khi viêm gan B chuyển biến thành ung thư gan

Người đã mắc bệnh viêm gan B thường có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư gan nên hãy chủ động phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ nhé!

TIN MỚI NHẤT