Tuyệt chiêu trị say xe siêu hay, đảm bảo đi chơi xa ngàn dặm cũng không lo gặp ‘chị Huệ’

Sức khỏe 21/04/2021 08:07

Say xe là nỗi khổ của nhiều người vì thế họ thường có tâm lý sợ hãi những chuyến đi xa. Vậy nên hãy áp dụng những tuyệt chiêu trị say xe siêu hay này, đảm bảo đi chơi xa ngàn dặm cũng không lo gặp ‘chị Huệ’.

Trong những chuyến đi dài, thì chuyện say xe là không thể tránh khỏi. Có những người chỉ cần đặt chân lên xe buýt, xe khách,... và ngửi được mùi xe thôi là cũng đủ say rồi nôn ra luôn tại đó nói gì đến chuyện đi hàng dặm đường trên xe.

Vậy nên, hãy áp dụng những tuyệt chiêu trị say xe siêu hay thế này, đảm bảo đi chơi xa ngàn dặm cũng không lo gặp ‘chị Huệ’:

Ấn huyệt nội quan

Khi bắt đầu có dấu hiệu của chứng say tàu xe thì bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan. Trong Đông y các bác sĩ rất hay làm cách này.

Cách xác định huyệt: Bạn có thể dùng 3 ngón tay giữa khép lại, đặt từ chỉ cổ tay tính lên cánh tay, huyệt nằm ở giữa của đường gân cẳng tay gần cổ tay. Đo và đánh dấu đúng vị trí thì khi bấm sẽ đạt hiệu quả.

Dầu gió

Có thể nói “dầu gió” luôn là vật bất ly thân của nhiều người Việt Nam chúng ta. Dù là đi trên bất cứ loại phương tiện nào có thể ngửi được mùi của nó. Bởi vì, dầu gió có rất nhiều công dụng và có thể chữa chứng say tàu xe.

Thế nên, khi ngồi trên xe bạn có thể lấy dầu gió bôi lên thái dương để tránh bị say. Cũng có thể nhỏ vài giọt dầu gió xung quanh chỗ bạn ngồi để át những mùi lạ khó chịu trên xe, tạo ra một vùng dễ thở hơn.

Vỏ cam, quýt tươi

Vỏ quả cam, quýt tươi cũng có tác dụng chống say xe rất hiệu quả. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, thì lấy 1 quả cam hay quýt bóc lấy vỏ, gấp đôi vỏ lại và đặt vào giữa hai lỗ mũi. Lấy tay nặn cho tinh dầu từ vỏ quả xịt ra kèm theo mùi thơm, rồi hít khoảng 10 lần như vậy.

Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như trên. Tinh dầu trong vỏ cam, quýt giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo cần thiết và vượt qua cơn say xe rất hiệu quả đấy nhé.

Tuyệt chiêu trị say xe siêu hay, đảm bảo đi chơi xa ngàn dặm cũng không lo gặp ‘chị Huệ’ - Ảnh 1
Vỏ quả cam, quýt tươi cũng có tác dụng chống say xe rất hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Gừng

Bên cạnh việc uống thuốc chống say xe mà hầu như người say xe nào cũng làm thì bạn còn có thể dùng gừng. Hãy chuẩn bị sẵn một miếng gừng trong tay, khi nào cảm thấy đang say xe thì đặt ngay dưới mũi để mùi hăng cay của gừng bay lên mũi. Hoặc có thể dùng băng dính dán miếng gừng lên trên rốn. Cách này trị say xe cũng rất hiệu quả đấy nhé.

Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn thì trước khi khởi hành 30 phút, thì bạn nên uống 1 cốc nước ấm pha với gừng. Cũng theo các nghiên cứu cho thấy 1gr gừng khô có tác dụng chống nôn không thua kém gì các loại thuốc say xe. Hơn thế nữa, lại còn không gây tác dụng phụ.

Chanh tươi

Chanh tươi cũng trị say xe rất hiệu quả. Vì trong chanh có chứa nhiều vitamin C, acid citric còn vỏ chanh lại chứa nhiều tinh dầu, có thể giúp làm dịu lại dạ dày đang trong tình trạng nôn nao, giảm bớt buồn nôn. Thậm chí mùi chanh cũng có thể giúp ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì nó kích thích những vùng não cao hơn để ngăn chặn cảm giác say xe.

Trước lúc đi có thể pha nước cốt chanh với 1 cốc nước ấm. Thêm 1 muỗng canh mật ong và trộn đều. Dùng trước khi đi thì khỏi lo say xe hay bị nôn nữa rồi nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngậm một lát chanh hoặc một miếng chanh cả vỏ đều đặn khi di chuyển.

Giấm và nước ấm

Trước khi chuyến đi khởi hành một thời gian, bạn có thể uống một cốc nước ấm pha với ít giấm trắng (giấm ăn, nếu là giấm táo thì càng tốt). Giấm pha với nước như thế này không chỉ giúp giải khát mà còn có tác dụng chống say xe rất tốt nữa đấy.

Để dễ uống hơn bạn có thể pha thêm 2 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh mật ong vào 1 cốc nước âm ấm. Khuấy đều và uống một hớp từ 1 nửa giờ trước khi lên xe. Cách này sẽ giúp xoa dịu dạ dày và kiểm soát sự buồn nôn. Lên xe rồi cũng không còn lo lắng vì say xe nữa đâu nhé.

Nếu bạn vừa mới bị say xe, bạn có thể làm sạch hơi thở và tránh nôn thêm bằng cách súc miệng với 1 thìa cà phê giấm táo pha với nửa cốc nước.

Hạt chanh và công dụng bất ngờ trong Đông y, có thể chữa dứt điểm bệnh ho và cứu người bị rắn cắn

Quả chanh từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời, tuy nhiên rất ít người biết rằng hạt chanh cũng là một thảo dược quý, có thể giúp bạn chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là điều trị rắn cắn vô cùng hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT