Thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh được chuyên gia khuyến cáo cần thay đổi

Sức khỏe 14/10/2023 09:46

Đáng nói, thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh dưới đây rất phổ biến trong thời hiện đại.

Đó chính là thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ!

Theo BS Nguyễn Văn Thái (chuyên Ung bướu và Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, làm việc tại Hà Nội), thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ rất dễ gây tổn thương dạ dày. Đây cũng là thói quen phổ biến trong cuộc sống hiện đại với nhiều bận rộn, lo toan.

Thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh được chuyên gia khuyến cáo cần thay đổi - Ảnh 1
Thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ rất hại sức khỏe.

Chuyên gia lý giải, ăn nhanh, nhai không kỹ làm cho các enzym trong tuyến nước bọt chưa kịp tiết ra phục vụ nhiệm vụ bôi trơn và phân hủy thức ăn. Lúc này, vô tình công việc mà enzym phải làm lại được dồn cho dạ dày. Khi nhận được thức ăn nhai không kỹ, dạ dày không kịp tiết ra lượng dịch vị đầy đủ để tiêu hóa thức ăn. Điều này sinh ra tình trạng thức ăn bị ứ đọng, trào ngược dịch vị dạ dày, viêm loét dạ dày mãn tính và thậm chí là ung thư dạ dày.

Chưa dừng lại ở đó, thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ còn gây tăng cân nhanh. Đây là một tin buồn đối với hội chị em phụ nữ muốn kiểm soát cân nặng và giữ dáng hiệu quả.

Chuyên gia tiếp tục lý giải, do không có đủ thời gian để nước bọt phân hủy thức ăn thành các loại đường đơn giản hơn, dạ dày buộc phải tiết ra nhiều axit hơn để phân hủy thức ăn. Lượng axit tăng lên có thể khiến bạn cảm thấy đói, dẫn đến ăn nhiều hơn, khó kiểm soát cân nặng.

Thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh được chuyên gia khuyến cáo cần thay đổi - Ảnh 2
Thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ vừa gây hại dạ dày vừa tăng cân nhanh.

BS Thái khuyên, để bảo vệ sức khỏe dạ dày cũng như quản lý cân nặng tốt nhất, mọi người nên ăn chậm, nhai kỹ. Chúng không chỉ tốt cho dạ dày, hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Những lợi ích khác cho cơ thể khi ăn chậm, nhai kỹ

1. Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Khi nhai thức ăn nhuyễn hơn, cơ thể dễ dàng hấp thu lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất từ thực phẩm.

Ngoài ra, khi nhai thức ăn kỹ, enzym tiêu hóa sẽ được sản xuất nhiều hơn để phân hủy thức ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Nhai thức ăn cũng kích hoạt sản xuất axit hydrochloric trong dạ dày, giúp tiêu hóa tốt hơn bằng cách điều chỉnh độ pH, tăng mức độ axit hỗ trợ phân hủy thức ăn.

Thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh được chuyên gia khuyến cáo cần thay đổi - Ảnh 3
Khi nhai thức ăn nhuyễn hơn, cơ thể dễ dàng hấp thu lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất từ thực phẩm.

2. Kiểm soát khẩu phần ăn

Mất thời gian nhai thức ăn nhiều hơn đồng nghĩa việc bạn phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành bữa ăn của mình. Trong khi đó, não bộ mất khoảng 20 phút báo hiệu cho dạ dày rằng cơ thể đã nạp đủ lượng thức ăn cần thiết.

Nói chung, khi ăn chậm, nhai kỹ, não bộ sẽ phát tín hiệu kịp lúc, tránh trường hợp bạn ăn no đến quá no. Từ đó giúp kiểm soát khẩu phần ăn hiệu quả, tránh nặng bụng ì ạch không tốt cho tiêu hóa cũng như kiểm soát cân nặng. Nó cũng là cách giúp bạn tiết kiệm thực phẩm, tiền bạc trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

3. Giảm nguy cơ phát triển vi khuẩn ở đường tiêu hóa

Việc ăn nhanh, nhai không kỹ dẫn đến thức ăn không được phân hủy đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh trong ruột già. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Thói quen ăn gây tổn thương dạ dày, tăng cân nhanh được chuyên gia khuyến cáo cần thay đổi - Ảnh 4
Khi ăn chậm, nhai kỹ, não bộ sẽ phát tín hiệu kịp lúc, tránh trường hợp bạn ăn no đến quá no.

Ngược lại, quá trình nhai làm giảm nguy cơ phát triển quá mức của vi khuẩn. Càng nhai kỹ thức ăn, cơ thể càng có điều kiện gửi thông điệp đến hệ tiêu hóa, kích thích sản xuất axit hydrochloric trong dạ dày. Dạ dày cũng được thư giãn và tiết ra nước bọt cho phép thức ăn đi vào ruột hiệu quả.

Do đó, ăn chậm, nhai kỹ giúp giảm nguy cơ phát triển vi khuẩn ở đường tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe đường ruột, giảm tối đa tích tụ độc tố tại đây.

Tóm lại, cùng là ăn uống nhưng chỉ cần bạn điều chỉnh thói quen từ ăn nhanh, nhai không kỹ sang ăn chậm, nhai kỹ đã khiến cơ thể khỏe hơn rất nhiều. Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, để thay đổi luôn sang thói quen ăn uống lành mạnh này thật không dễ nhưng hãy thử mỗi ngày thay đổi một chút. Nó không chỉ giúp bạn sống khỏe mạnh, yêu đời hơn mà còn tiết kiệm kha khá tiền thuốc, tiền đi bệnh viện đó nhé!

Đồ ăn được gói bằng thứ này thì tuyệt đối đừng mua kẻo nhiễm độc, hại không kém gì bao nilon

Ngoài bao nilon, có 1 thứ chúng ta tuyệt đối không nên dùng để gói thực phẩm vì rất độc, dễ phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT