Số người qua đời vì ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng, bác sĩ chỉ ra nếu gặp phải những triệu chứng này thì nên cảnh giác

Sức khỏe 24/01/2024 10:31

Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy và thiếu sắt.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều người dưới 50 tuổi chết vì ung thư đại trực tràng hơn bao giờ hết. Và nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ở độ tuổi này có thể gặp các triệu chứng khác biệt.

Nói chung, nguy cơ ung thư tăng theo độ tuổi và những người từ 65 tuổi trở lên có nhiều khả năng được chẩn đoán hơn, nhưng xu hướng này đang thay đổi.

Báo cáo thống kê ung thư năm 2024 của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy kể từ những năm 90, tổng số ca ung thư đã tăng ở những người dưới 50 tuổi, nhưng không tăng ở những người trong độ tuổi từ 50 đến 65 hoặc trên 65 tuổi.

Ung thư đại trực tràng ở nhóm tuổi này là một mối quan tâm đặc biệt, tăng từ dạng ung thư nguy hiểm thứ tư ở nam giới và phụ nữ dưới 50 tuổi vào cuối những năm 90 lên hạng nhất ở nam giới và thứ hai ở nữ giới.

Số người qua đời vì ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng, bác sĩ chỉ ra nếu gặp phải những triệu chứng này thì nên cảnh giác - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia không biết điều gì gây ra sự gia tăng các trường hợp ung thư đại trực tràng ở người trẻ tuổi, nhưng nó có thể phản ánh những thay đổi trong lối sống bắt đầu từ các thế hệ sinh vào khoảng năm 1950, các tác giả của báo cáo cho biết.

Tiến sĩ Kimmie Ng, cho biết: “Điều chúng tôi nghi ngờ có thể xảy ra là bất kỳ sự kết hợp nào của các yếu tố môi trường gây ra hiện tượng này đều có khả năng làm thay đổi hệ vi sinh vật hoặc hệ thống miễn dịch của chúng ta, khiến chúng ta trở nên dễ mắc các bệnh ung thư này hơn khi còn trẻ”.

Tuy nhiên, gần một phần ba số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng trước tuổi 50 có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc có khuynh hướng di truyền, nghĩa là những người biết điều này nên bắt đầu sàng lọc trước khi bước sang tuổi 45, báo cáo cho biết.

Đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy, thiếu sắt là những triệu chứng thường gặp ở người dưới 50 tuổi

Ung thư đại trực tràng bắt đầu khi các tế bào ở đại tràng hoặc trực tràng bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát, thường dẫn đến sự phát triển được gọi là polyp, có thể phát triển thành ung thư.

Căn bệnh này đôi khi được gọi là ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng, tùy thuộc vào nơi nó bắt đầu.

Các triệu chứng thường bao gồm đau bụng, sụt cân, suy nhược và mệt mỏi, có máu trong phân, cảm giác bạn cần đi tiêu không hết sau khi đi vệ sinh và thay đổi thói quen đại tiện như tiêu chảy và táo bón. 

Số người qua đời vì ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng, bác sĩ chỉ ra nếu gặp phải những triệu chứng này thì nên cảnh giác - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ung thư đại trực tràng dưới 50 tuổi có nhiều khả năng gặp phải bốn triệu chứng cụ thể: đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy và thiếu sắt trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 2 năm trước khi được chẩn đoán.

Khi ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, trước khi nó lan rộng, cơ hội một người sống thêm được 5 năm nữa là khoảng 90%. Điều này càng giảm thì ung thư càng tiến triển, điều đó có nghĩa là việc nhận ra các dấu hiệu sớm là rất quan trọng.

Ba người dưới 50 tuổi đã chia sẻ những triệu chứng ban đầu mà họ gặp phải để giúp họ được chẩn đoán nhằm giúp nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

JJ Singleton bị đau bụng dữ dội và sụt 5 cân trong một tuần

Ở tuổi 27 vào năm 2015, JJ Singleton nhận thấy cơn đau nhói ở bụng nhưng bác bỏ đó là do cơ bị kéo sau khi tập luyện.

Ba tháng sau, anh ấy giảm 5 pound trong một tuần, đi tiêu ra máu và run rẩy vì nắng nóng 32 độ C sau một cuộc thi CrossFit , nhưng anh ấy đã trì hoãn việc đi khám bác sĩ.

"Mỗi khi tôi ăn hoặc uống gì đó, tôi có cơn đau dữ dội ở dạ dày và tôi sẽ nôn mửa. Tôi chỉ đi vệ sinh một lần sau mỗi vài ngày vì tôi hầu như không còn gì để đi”, anh cho biết.

Sau khi chịu đựng những triệu chứng này trong một tháng, cuối cùng anh ấy đã đến bác sĩ nơi anh ấy đã được tiến hành một cuộc kiểm tra đại trực tràng (colonoscopy).

Số người qua đời vì ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng, bác sĩ chỉ ra nếu gặp phải những triệu chứng này thì nên cảnh giác - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Sau một số xét nghiệm di truyền, các bác sĩ của ông biết được rằng Singleton mắc hội chứng Lynch , một tình trạng di truyền trong đó đột biến ở một số gen làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng từ 20 đến 80%.

Tom McKenna nhận thấy chất nhầy có máu ở trong phân của mình

Tom McKenna , sống ở Anh, nhận thấy rằng ông đi vệ sinh thường xuyên hơn bình thường và bị tiêu chảy thường xuyên vào năm 2020, khi ông 42 tuổi.

Trước đó, ông đã nói răng: “Tôi nhận thấy chất nhầy có máu khủng khiếp trên phân và trên giấy vệ sinh”. Anh ấy cũng cảm thấy uể oải nhưng cho rằng đó là do làm việc quá sức và không ngủ đủ giấc.

Mặc dù nhìn cảm thấy ổn nhưng anh ấy vẫn quyết định đi khám bác sĩ vì chứng tiêu chảy khiến anh ấy lo lắng.

Anh ấy đã được nội soi và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 4 vào ngày hôm đó, nghĩa là nó đã di căn đến gan của anh ấy.

Sau hai cuộc phẫu thuật, kết quả quét của anh vào tháng 12 năm 2022 đã không thấy dấu hiệu ung thư.

Paula Chambers Raney có hàm lượng sắt cực thấp và đầy hơi

Khi Paula Chambers Raney 43 tuổi vào năm 2014, cô bắt đầu bị tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng sau bữa ăn.

Cô cảm thấy kiệt sức vào nửa ngày, không thể ăn được và khi đi xét nghiệm máu để kiểm tra xem có thể hiến máu hay không, cô phát hiện ra rằng mình có lượng sắt cực kỳ thấp.

Các bác sĩ liên tục bác bỏ các triệu chứng của cô như bệnh dạ dày, trào ngược axit hoặc hội chứng ruột kích thích , trước đây cô nói với tờ BI.

Nhưng sau khi cô tiếp tục đại tiện ra máu, sụt 40 cân và ngã xuống sàn vào một buổi sáng, cô đến bệnh viện nơi cô được chẩn đoán ban đầu mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn ba.

Các bác sĩ đã phẫu thuật ngay lập tức, loại bỏ khối u có kích thước bằng quả bóng chày, cùng với 34 hạch bạch huyết và 23 cm ruột kết của Raney.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ra rằng ung thư chưa lan đến phổi hoặc hệ bạch huyết của cô, nghĩa là nó chưa tiến triển vượt quá giai đoạn một.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 5 cách để bảo vệ đường ruột, một chìa khòa để thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh

Chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ăn 30 loại thực vật mỗi tuần, thực phẩm nhiều màu sắc và thực phẩm lên men.

TIN MỚI NHẤT