Những chỉ dẫn mới được đưa ra có thể giúp hàng triệu phụ nữ mắc bệnh "lạc nội mạc tử cung"

Sức khỏe 07/06/2022 06:12

Bác sĩ Miriam Stoppard cho biết lạc nội mạc tử cung gây ra những cơn đau quặn thắt, khiến nhiều phụ nữ phải chịu đựng trong im lặng, nhưng nghiên cứu lâm sàng mới sẽ mang lại hiểu biết tốt hơn để hỗ trợ bệnh nhân và các chuyên gia y tế trong việc điều trị.

Các nhà khoa học từ Đại học College London đã đưa ra một bộ hướng dẫn mới để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tốt hơn bệnh lạc nội mạc tử cung - một tình trạng mãn tính gây đau vùng quanh vùng xương chậu nghiêm trọng và làm giảm khả năng sinh sản ở hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Tác động của bệnh này đến sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội có thể rất lớn, và nhiều phụ nữ phải chịu những cơn đau quặn thắt hàng tháng sẽ có thể thở phào nhẹ nhõm.

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các u nang của niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung và “hành kinh” mỗi tháng gây sưng, đau và viêm.

Giáo sư Ertan Saridogan từ UCL đã làm việc với Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai Châu Âu (ESHRE), cũng như các thành viên khác của Nhóm Phát triển Hướng dẫn từ năm 2003.

Ông nói: “Có các hướng dẫn lâm sàng mới có nghĩa là hỗ trợ và điều trị tốt hơn cho hàng triệu phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, và những điều này thì lại không nhận được sự quan tâm mà chúng xứng đáng có được”.

Những chỉ dẫn mới được đưa ra có thể giúp hàng triệu phụ nữ mắc bệnh 'lạc nội mạc tử cung' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

“Công trình mới này mở rộng về các vấn đề quan trọng như bằng chứng lâm sàng ở thanh thiếu niên và phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng phác thảo quy trình chẩn đoán, thách thức nội soi ổ bụng và mô học hiện tại được sử dụng như các xét nghiệm chẩn đoán tiêu chuẩn vàng tổng thể, và nó cũng giúp đánh giá các phương pháp điều trị phẫu thuật, y tế và không dùng thuốc. ”

Điều này thật sự rất tuyệt vời!

Trong hai năm qua, Nhóm Phát triển Hướng dẫn, dưới sự hợp tác giữa các chuyên gia lạc nội mạc tử cung, các chuyên gia về cơn đau và các chuyên gia y tế và dịch tễ học châu Âu, cùng đại diện các bệnh nhân - đã được chủ trì bởi Giáo sư Christian Becker của Đại học Oxford. Ông nói: “Lạc nội mạc tử cung là một căn bệnh rất phổ biến, nhưng vẫn còn ít được biểu hiện với những hậu quả thường là tàn khốc cho bệnh nhân và gia đình của họ.

“Cùng với các đồng nghiệp của tôi, chúng tôi hy vọng rằng các hướng dẫn mới về bệnh lạc nội mạc tử cung của ESHRE sẽ hỗ trợ cả bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong việc đưa ra quyết định và hiểu rõ về tình trạng bệnh”.

Sự hợp tác trên phạm vi rộng này đã giúp tạo ra Hướng dẫn ESHRE mới, bao gồm 109 khuyến nghị về chẩn đoán, điều trị đau và vô sinh, quản lý bệnh tái phát, bệnh ngoại tâm mạc, lạc nội mạc tử cung ở thanh thiếu niên và phụ nữ sau mãn kinh, phòng ngừa và các mối liên quan với ung thư.

Kathleen King, nhân viên ủng hộ giúp đỡ bệnh lạc nội mạc tử cung người Ireland và đại diện bệnh nhân trong Nhóm Phát triển Hướng dẫn, nói thêm: “Tôi hoan nghênh việc xuất bản các hướng dẫn về bệnh lạc nội mạc tử cung ESHRE hiện tại. Quá trình hợp tác liên quan đến đại diện bệnh nhân và các chuyên gia y tế đã tạo ra một tài liệu sẽ trở thành một phần thiết yếu, là bộ công cụ cho những người sống với các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

“Bệnh nhân có thể cảm thấy tự tin khi sử dụng các hướng dẫn để mở ra các cuộc thảo luận với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và ngược lại, nhóm chăm sóc sức khỏe của họ có hướng dẫn dựa trên thông tin khoa học và thực tiễn tốt nhất hiện tại. Tôi khuyến khích tất cả những người quan tâm sử dụng đầy đủ các hướng dẫn. ” Tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo Mirror

Cấp tốc giảm cân cho mùa hè với 5 lời khuyên từ chuyên gia hàng đầu

Các chuyên gia từ Slimming World đã chia sẻ những mẹo hay nhất để giảm cân trước mùa hè - đây là 5 mẹo dễ thực hiện để mọi người làm theo

TIN MỚI NHẤT