Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh hen suyễn sẽ trở nên tệ hơn trong giai đoạn dậy thì hoặc mang thai ở phụ nữ

Sức khỏe 06/06/2022 05:14

Một báo cáo mới đã tiết lộ rằng bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn ở những phụ nữ trải qua tuổi dậy thì hoặc mang thai. Dưới đây là những điều bạn cần biết về bệnh hen suyễn và tình trạng bệnh ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào.

Hen suyễn là một tình trạng sức khỏe mà chúng ta thường cho rằng tác động đến mọi người bất kể giới tính hay giới tính.

Tuy nhiên, một báo cáo mới từ tổ chức từ thiện Bệnh hen suyễn và Phổi Vương quốc Anh đã tiết lộ rằng phụ nữ mắc bệnh hen suyễn ở tuổi dậy thì, mang thai hoặc đang hành kinh, có nguy cơ bị các cơn hen suyễn nặng hơn.

Sarah Woolnough, Giám đốc điều hành của Bệnh hen suyễn và Phổi Vương quốc Anh, giải thích rằng việc hiểu được vai trò của hormone sinh dục ảnh hưởng như thế nào đến bệnh hen suyễn là rất quan trọng trong việc giúp đỡ hàng triệu phụ nữ bị bệnh phổi, thông qua việc nghiên cứu và đầu tư nhiều hơn vào điều trị.

Bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh hen suyễn sẽ trở nên tệ hơn trong giai đoạn dậy thì hoặc mang thai ở phụ nữ - Ảnh 1

Có ba triệu phụ nữ ở Anh - trong số 136 triệu phụ nữ trên toàn thế giới - mắc bệnh hen suyễn. Theo số liệu của ONS, tỷ lệ tử vong do hen suyễn cũng khá tồi tệ với hơn 5.100 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này trong 5 năm qua, so với khoảng gần 2.300 nam giới.

Báo cáo từ Hen suyễn và Phổi Vương quốc Anh cũng cho biết trong khi tỷ lệ nhập viện do hen suyễn ở trẻ em gái và trẻ em trai là ngang nhau, thì khả năng phụ nữ ở độ tuổi 20-50 phải nhập viện cao hơn gấp đôi so với nam giới trong độ tuổi đó.

Poppy Hadkinson, 30 tuổi, một bệnh nhân hen suyễn, nhớ lại việc thường xuyên phải trải qua các cơn đau sau khi bước vào tuổi dậy thì mà không thể kiểm soát được bằng bất kỳ phương pháp điều trị truyền thống nào như thuốc hít, steroid hoặc kháng sinh.

Mặc dù hiện tại tình trạng của cô đã được kiểm soát do được điều trị tại một phòng khám chuyên khoa, Hadkinson nhận thấy rằng bệnh hen suyễn của cô vẫn tồi tệ hơn sau mỗi kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu này của tổ chức từ thiện được tạo ra với hy vọng sẽ thu hút sự chú ý về cách đàn ông và phụ nữ có các tác nhân gây hen suyễn khác nhau, cũng như làm nổi bật mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ và các đợt bùng phát hen suyễn nghiêm trọng.

Mome Mukherjee, một nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh cho biết: "Không có đủ nghiên cứu về lý do tại sao phụ nữ có nhiều khả năng phải nhập viện và tử vong vì bệnh hen suyễn và những phương pháp điều trị mới, cũng như những phương pháp hiện có có thể giúp ích gì cho phụ nữ."

Sarah Woolnough nói thêm: "Khi nói đến kinh phí nghiên cứu, chúng tôi đã khẩn cấp kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu trong lĩnh vực này để có thể tìm ra các phương pháp điều trị mới và sử dụng tốt hơn các phương pháp điều trị hiện có để giúp hàng triệu phụ nữ, và cứu sống họ."

Các triệu chứng phổ biến của bệnh hen suyễn là gì?

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh hen suyễn sẽ trở nên tệ hơn trong giai đoạn dậy thì hoặc mang thai ở phụ nữ - Ảnh 2

Hen suyễn là một tình trạng phổ biến về phổi, có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và thỉnh thoảng gây khó thở.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh hen suyễn bao gồm:

  • Tiếng huýt sáo khi thở (thở khò khè)
  • Khó thở
  • Ngực căng, có thể có cảm giác như một dải băng đang quấn chặt quanh ngực
  • Ho

Theo Mirro

Các triệu chứng viêm gan siêu vi ở trẻ em, có hai điều quan trọng cần chú ý

Viêm gan có vẻ như là vô hại đối với người lớn, nhưng đối với trẻ em thì đây là một căn bệnh nguy hiểm không tưởng.

TIN MỚI NHẤT