Những ai nên trì hoãn và những ai không được tiêm vaccine Covid-19?

Sức khỏe 19/07/2021 16:18

Tiêm vaccine là phương pháp nhanh chóng nhất để đẩy lùi Covid-19. Tuy nhiên, những người gặp phải một số vấn đề sức khỏe cần cân nhắc việc tiêm phòng.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, chỉ tính ngày hôm qua (18/7) cả nước đã có gần 6.000 ca mắc mới. Chính vì thế việc tiêm vaccine đang được đẩy nhanh nhằm sớm nhất ngăn chặn dịch.

Trước đó, vào ngày 10/7 tại lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và đưa đất nước trở lại bình thường, phát triển theo mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Theo đánh giá đây là chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước tới nay, số lượng tiêm đến hàng triệu mũi, thực hiện trong thời gian ngắn, và chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ được thực hiện từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022 cho tất cả người dân trong độ tuổi trên 18, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hưởng ứng chiến dịch đó, nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh đến nay, Việt Nam đã thực hiện tiêm 4.185.623 liều vaccine Covid-19, trong đó, số người đã được tiêm một mũi là 3.890.947. số người đã được tiêm đủ hai mũi là 294.676.

Việt Nam phấn đấu đặt mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số Việt Nam (khoảng 75 triệu người) trong độ tuổi chỉ định phải được tiêm chủng.

Để cung cấp thông tin cho người dân về việc tiêm phòng vaccine phòng Covid-19, ngày 15/7 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine này.

Hướng dẫn này thay thế mẫu Phiếu sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19 ngày 15/7, mẫu phiếu sàng lọc trước tiêm chủng mới được bổ sung ba nội dung sàng lọc, gồm: tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; đã tiêm một mũi vaccine Covid-19.

Những ai nên trì hoãn và những ai không được tiêm vaccine Covid-19? - Ảnh 1

Tiêm vaccine phòng Covid-19 (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, người trì hoãn tiêm chủng gồm: Người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; Người đã tiêm vaccine Covid-19 khác trong vòng 14 ngày qua; Người có bệnh mạn tính đang diễn biến nặng; Người đang bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đã cắt lách, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao (tương đương hoặc hơn 2mg prednisolon/kg/ngày trong ít nhất 7 ngày); Người bị bệnh cấp tính; Người đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Người không được tiêm gồm: Người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Sốc phản vệ độ 2 là mức độ trung bình. Biểu hiện thường gặp như mề đay, phù mạch xuất hiện nhanh; khó thở nhanh nông, tức ngực, khàn tiếng, chảy nước mũi; đau bụng, nôn, tiêu chảy; huyết áp tụt hoặc tăng, nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp, không có hoặc rối loạn ý thức.

Trong phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng, điều kiện này được đưa lên đầu tiên. Nếu người từng có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên, cần liệt kê loại tác nhân dị ứng. Họ sẽ được vào nhóm người chống chỉ định tiêm chủng.

Người chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện. Đây là những người cần thận trọng khi tiêm chủng, gồm: Người tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; Người tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; Người tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; Người từ 65 tuổi trở lên; Người bất thường dấu hiệu sống (ghi rõ) nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở.... Người dấu hiệu bất thường khi nghe tim phổi; Người rối loạn tri giác.

Theo Bộ Y tế, người đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 là người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Người không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc tá dược trong thành phần của vaccine và người không thuộc ba nhóm trên.

Người dân Hà Nội sẽ được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 cùng loại

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, khi đủ vaccine COVID-19, thành phố sẽ triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn. Người dân thành phố sẽ được tiêm 2 mũi vaccine cùng loại.

TIN MỚI NHẤT