Chuyên gia y tế lý giải thế nào về việc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn mắc COVID-19?

Sức khỏe 14/06/2021 16:26

Hàng chục nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM dương tính với vi rút SARS-CoV-2 dù đã được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 AstraZeneca. Đây là thông tin khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp cận nhiều nguồn để có được 150 triệu liều vaccine trong năm 2021.

Chuyên gia y tế lý giải thế nào về việc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn mắc COVID-19? - Ảnh 1

Tiêm vaccine AstraZeneca tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Thế Công

Việc các nhân viên y tế của BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM mắc COVID-19 dù đã tiêm đủ liều vaccine không phải những trường hợp mới ghi nhận. Thực tế cho thấy, kể từ khi các loại vaccine ngừa COVID-19 được nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng trên toàn thế giới thì vẫn ghi nhận những ca mắc sau khi tiêm.

Không có loại vaccine nào bảo vệ được 100%

Lý giải về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong nước khẳng định không một vaccine nào trên thế giới có thể bảo vệ 100% cơ thể con người trước vi rút nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine chắc chắn sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng.

Khẳng định về điều này, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết, không loại vaccine nào có tỷ lệ bảo vệ 100% từ khi con người sản xuất được vaccine cho đến nay.

Vaccine ngừa COVID-19 cũng không nằm ngoài quy luật đó, chính vì vậy, người dân không nên hoang mang chuyện các nhân viên y tế dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng vẫn nhiễm bệnh.

Đồng quan điểm trên, GS Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam khẳng định, tất cả các loại vaccine đạt tỉ lệ bảo vệ trên 90% đã được xem là lý tưởng.

Theo GS Nguyễn Văn Kính, WHO đã đề ra tiêu chuẩn vaccine chỉ cần đạt hiệu quả bảo vệ trên 50% thì đã có thể sử dụng tiêm. Trong khi đó, vaccine AstraZeneca mà chúng ta sử dụng thời gian qua và một số loại vaccine hiện hành có hiệu quả từ 82-95%.

Theo báo cáo của hãng, vaccine AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi đầu tiên 22 ngày đạt trung bình 76% và tiếp tục duy trì. Hiệu quả cao nhất tăng lên 82% sau khi tiêm mũi 2 cách mũi đầu tiên 12 tuần.

Tiêm vaccine để hạn chế bệnh nặng và tử vong

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cũng cho rằng, vaccine ngừa COVID-19 không thể bảo vệ 100% nhưng nó giúp chúng ta nếu có mắc bệnh cũng tránh được tiến triển nặng và tránh tử vong, hạn chế lây bệnh cho người khác. Do đó, người dân không nên hoài nghi về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19.

Nói về sự cần thiết phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong tình hình hiện nay, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, có nhiều lý do chính khiến vaccine là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo đó, vaccine ngừa COVID-19 giúp con người hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong nhiều tình huống (dù tỉ lệ này không thể đạt 100%). Nếu không may bị mắc bệnh thì có thể hạn chế được nguy cơ lây lan từ người bệnh đó.

Ngoài ra, người dân phải tiêm vaccine để hạn chế nguy cơ bệnh diễn biến nặng và tử vong. "Đây chính là công dụng hiệu quả nhất hiện nay của tiêm vaccine COVID-19" - bác sĩ Khanh cho hay.

Trước thực trạng có một số hội nhóm "anti vaccine", bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân không nên nghe theo, luôn bình tĩnh và thực hiện theo các lời khuyến nghị của cơ quan y tế để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho chính mình và người thân.

Liên quan đến việc hàng chục nhân viên y tế mắc COVID-19, chiều qua (13/6), PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra và làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM về công tác phòng, chống dịch cũng như hoạt động điều trị tại BV sau khi ghi nhận các trường hợp nhân viên y tế của BV dương tính với SARS-CoV-2. Theo GS.TS Nguyễn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, BV đã thực hiện tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 1.200 cán bộ, thầy thuốc và nhân viên.

Bác sĩ Châu cho biết, theo y văn quốc tế trong số những người đã tiêm vaccine, vẫn có tỷ lệ nhất định có thể nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh. Thực tế cho thấy trong số 52 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nhiễm SARS-CoV-2 đợt này (một người chưa được tiêm vaccine do đang có thai 3 tháng) chỉ có một người có triệu chứng nhẹ và người này hiện đang thực hiện công tác theo hình thức online để hỗ trợ hoạt động của BV. Cũng theo y văn quốc tế thì vaccine phòng COVID-19 giảm tình trạng nặng của bệnh và không dẫn đến tử vong./.

5 dấu hiệu chính là "lời kêu cứu" của thận, cần đi khám sớm kẻo suy thận lúc nào chẳng hay

Thận là cơ quan đóng vai trò đặc biệt với sức khỏe nói chung và hệ bài tiết nói riêng, vì thế khi có 5 dấu hiệu sau, bạn cần đi khám sớm để tránh mắc bệnh về thận.

TIN MỚI NHẤT