Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày

Sức khỏe 21/02/2020 11:39

Ợ hơi là một hiện tượng vô cùng bình thường, nhưng nếu bị ợ hơi nhiều lần trong ngày thì lại là một dấu hiệu của bệnh dạ dày.

Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày gây khó chịu và bất tiện. Không những vậy, nó còn là một triệu chứng của bệnh dạ dày. Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng này nhưng bạn không quan tâm thì rất có thể nó sẽ chuyển biến nặng hơn và khó điều trị. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết sau.

Ợ hơi nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 1
Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày - Ảnh minh họa: Internet

Có nhiều bạn thắc mắc rằng ợ hơi nhiều có sao không? Ợ hơi là biểu hiện bình thường của cơ thể sau khi được ăn no hoặc uống các thức uống có ga. Dạ dày chứa lượng khí lớn gây ra việc căng tức bụng và chướng khí. Vì muốn giải phóng áp lực cho dạ dày, cơ thể sẽ tìm cách để đưa bớt các khí ra ngoài. Lượng khí từ dạ dày này qua thực quản sẽ thoát ra từ miệng gây nên hiện tượng ợ hơi.

Dù không phải là một triệu chứng nguy hiểm vì hầu hết chúng ta đều sẽ ợ hơi ít nhất một lần trong tuần nhưng nếu ợ hơi nhiều sau khi ăn thì khả năng liên quan đến bệnh dạ dày là rất lớn. Các bệnh liên quan đến dạ dày thường gặp như: viêm loét dạ dày, viêm thực quản và trào ngược dạ dày. Khi ợ hơi sẽ kèm theo các triệu chứng khó chịu như đau dạ dày, buồn nôn, nóng rát ở cổ.

Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 2
Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày là hội chứng đau dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người thắc mắc rằng bà bầu bị ợ hơi nhiều có sao không? Với những người bình thường, ợ hơi nhiều sẽ gây ra cảm giác khó chịu, vậy còn đối với phụ nữ mang thai thì sẽ như thế nào?

Khi đang mang thai và có hiện tượng ợ chua nhiều lần sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, nhưng cũng có một vài trường hợp đặc biệt là việc ợ chua nhiều sẽ khiến cho các mẹ chán ăn, mệt mỏi đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Khi có hiện tượng này bạn nên đến trạm y tế gần nhất hay bệnh viện để kịp thời điều trị.

Nguyên nhân ợ hơi nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 3
Nguyên nhân bị ợ hơi nhiều lần trong ngày - Ảnh minh họa: Internet

Có nhiều nguyên nhân gây ợ hơi nhiều lần trong ngày như:

  • Viêm loét dạ dày: Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày được xem là triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày. Khi bị viêm loét dạ dày, ngoài ợ hơi, người bệnh còn một số biểu hiện sau như buồn nôn, đau bụng. Nếu tình trạng viêm loét kéo dài có thể dẫn đến các tác hại sau: giảm chức năng tiêu hóa của cơ thể, thức ăn được tiêu hóa lâu hơn sinh ra khí dẫn tới ợ hơi.
  • Viêm thực quản: Khi mắc bệnh viêm thực quản, người bệnh sẽ có một số triệu chứng sau kèm theo như đau tức ngực, buồn nôn, đau họng. Bệnh xảy ra do axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản làm niêm mạc thực quản bị tổn thương, gây ra viêm nhiễm.
  • Hội chứng ruột kích thích: Theo ước tính, có khoảng 20% dân số Việt Nam mắc phải hội chứng ruột kích thích. Hiện tượng này xảy ra do rối loạn chức năng ở ruột già khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Những người mắc phải hội chứng này thường xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,...
Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 4
Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày là hội chứng kích thích - Ảnh minh họa: Internet
  • Bệnh trào ngược thực quản: Đây là tình trạng mà dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, trong dịch dạ dày lại chứa các chất kích thích như axit, dịch mật. Khi chúng tiếp xúc với thực quản, thanh quản và miệng sẽ gây tổn thương cho những cơ quan của cơ thể.

Những cách chữa ợ hơi nhiều lần trong ngày

  • Gừng: Được xem là loại thuốc dân gian có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Chỉ cần nhai một miếng gừng tươi trước khi ăn là có thể ngăn chặn chứng ợ nóng. Bạn có thể pha trà gừng với mật ong cho dễ uống. Các tinh chất có trong mật ong có thể giúp bạn chữa các bệnh về dạ dày cực kỳ hiệu quả.
  • Nước chanh: Pha nước chanh với baking soda sẽ giúp bạn ngăn chặn những cơn ợ hơi nhanh chóng. Cách này không áp dụng cho những bạn có bệnh về thận.
  • Đu đủ: Đu đủ vừa thơm và bổ dưỡng lại có tác dụng tích cực trong việc điều trị chứng ợ nóng. Trong đu đủ có chứa một loại enzim có khả năng loại bỏ những vấn đề về dạ dày, chướng bụng, đầy hơi, ợ chua. Hãy bổ sung những thực đơn này vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé.
  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa. Nó cung cấp các vi sinh vật có lợi và giúp chúng ta chữa các bệnh khó chịu về dạ dày và ruột.
Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 5
Sữa chua chữa chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày - Ảnh minh họa: Internet
  • Bạc hà: Bạc hà là một loại gia vị có tác dụng chống nôn khi ợ hơi liên tục, tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cà tím: Trong cà tím có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đặc biệt, cà tím còn có tác dụng hỗ trợ điều trị những bệnh về dạ dày.
  • Tỏi: Từ lâu, củ tỏi đã được biết đến như một loại thực phẩm giúp giảm chứng khó tiêu và đầy bụng một cách hiệu quả. Không những vậy, tỏi còn có tác dụng chống viêm và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

Bị ợ hơi nên kiêng kị những món ăn gì?

Nguyên nhân và biện pháp trị dứt chứng bị ợ hơi nhiều lần trong ngày ảnh 6
Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày nên kiêng ăn gì - Ảnh minh họa: Internet
  • Thực phẩm khó tiêu: Rau cần, rau hẹ, củ cải, khoai môn, đậu nành là những thực phẩm khó tiêu, dạ dày tiêu hóa khó khăn.
  • Thực phẩm lạnh, tính hàn: Cua, mướp đắng, sò, ốc hến là những thực phẩm có tính hàn. Người bị bệnh này không nên ăn quá nhiều vì chúng có thể khiến bạn bị tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày là một trong những bệnh về dạ dày. Nếu phát hiện sớm tình trạng này, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời nếu không bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn.

Hay bị ợ hơi và xì hơi phải làm sao?

Hay bị ợ hơi và xì hơi là tình trạng mà nhiều người trong chúng ta thường gặp phải. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các nguyên nhân cũng như giải pháp hỗ trợ làm giảm triệu chứng này.

TIN MỚI NHẤT