Người sống lâu không bao giờ làm 3 việc ngay lúc thức dậy, 3 việc sau bữa ăn và 3 việc trước khi đi ngủ

Sức khỏe 19/12/2023 12:13

Đây là 9 việc mà người sống lâu sẽ không bao giờ làm, nếu bạn cũng muốn sống trường thọ thì tốt nhất nên tránh xa.

Làm thế nào để sống lâu? Mỗi người có những ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng tuổi thọ có liên quan đến gen. Gen quyết định tất cả. Nói theo cách hiểu của nhiều người, cha mẹ bạn sống lâu, bạn thừa hưởng gen trường thọ, bạn tự nhiên sẽ sống lâu hơn. Một số người cho rằng bạn cần đi "đường tắt" để sống lâu hơn, chủ yếu sử dụng các bài thuốc dân gian, công thức bí mật hoặc sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, có người tin rằng tuổi thọ cần phải nghỉ ngơi và sau khi đến một độ tuổi nhất định thì cần tĩnh dưỡng tuổi già ngay.

Thực tế, những người thực sự sống lâu thường có một đặc điểm chung, đó là có thể duy trì thói quen sống lành mạnh trong thời gian dài. Dưới đây là việc người sống lâu không bao giờ là sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

3 đừng sau khi thức dậy buổi sáng

1. Đừng bỏ bữa sáng khi thức dậy

Bữa sáng, bữa ăn đầu tiên trong ba bữa mỗi ngày, rất quan trọng đối với sức khỏe.

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng dễ bị loét dạ dày, viêm dạ dày, sỏi túi mật, viêm túi mật và các bệnh về hệ tiêu hóa khác, bỏ bữa sáng và ăn nhiều bữa trưa, bữa tối cũng có thể khiến chúng ta phải đối mặt với nguy cơ béo phì cao hơn.

Dù ăn sáng hàng ngày cũng phải ăn uống lành mạnh, cố gắng không chọn đồ chiên, đồ chua, đồ hun khói cho bữa sáng, nên bổ sung đa dạng dinh dưỡng trong bữa sáng và chú ý cân bằng dinh dưỡng, chẳng hạn như sữa, trứng, bánh mì nguyên hạt, rau, trái cây… đều là những lựa chọn tốt, mấu chốt nằm ở sự kết hợp của bạn.

Người sống lâu không bao giờ làm 3 việc ngay lúc thức dậy, 3 việc sau bữa ăn và 3 việc trước khi đi ngủ - Ảnh 1

2. Đừng hút thuốc vào buổi sáng

Điều đầu tiên nhiều người làm khi thức dậy vào buổi sáng là hút thuốc, điều này cho thấy việc hút thuốc gây nghiện như thế nào.

Càng nghiện thuốc lá, bạn càng dễ gặp các vấn đề về sức khỏe, các bệnh mãn tính về hô hấp như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn đều có liên quan mật thiết đến việc hút thuốc lâu dài. Hút thuốc lâu dài cũng dễ gây ra sự hình thành cục máu đông, khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch vành, bệnh não...

Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe, hãy nhớ không hút thuốc vào buổi sáng, từ bỏ thuốc lá thì càng tốt vì đây là loại thuốc lá có hại nhất cho cơ thể bạn.

3. Đừng nhịn tiểu vào buổi sáng

Buổi sáng khi thức dậy, việc đầu tiên bạn cần làm là đi vệ sinh, không nên nhịn tiểu.

Sau một đêm dài, nước tiểu trở nên cô đặc, hàm lượng vi khuẩn trong nước tiểu tăng lên, việc nhịn tiểu từ sáng sẽ có mức độ tác động khác nhau đến bàng quang và thận.

Khoảng thời gian buổi sáng này tương đối bận rộn vì bạn phải đi làm sớm và không có thời gian đi vệ sinh khi đi làm, vì vậy nhiều người nhịn tiểu liên tục, thậm chí cho đến buổi trưa mới đi vệ sinh, rất nguy hiểm.

3 đừng sau bữa ăn

1. Đừng vội nghỉ ngơi ngay sau bữa ăn

Nhiều người nóng lòng muốn nghỉ ngơi ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối, điều này không tốt cho sức khỏe.

Sau bữa ăn no, phần lớn máu trong cơ thể sẽ chảy về đường tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn, do lượng máu lên não ít nên dễ có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.

Nếu bạn đi ngủ ngay lúc này, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn mà còn gây trào ngược thức ăn, phổ biến nhất là viêm thực quản trào ngược.

Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn no sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Người sống lâu không bao giờ làm 3 việc ngay lúc thức dậy, 3 việc sau bữa ăn và 3 việc trước khi đi ngủ - Ảnh 2

2. Đừng vội tập thể dục sau bữa ăn

Nhiều người tập thể dục ngay sau bữa ăn no vì cho rằng điều này tốt cho tiêu hóa. Sai lầm lớn.

Nếu bạn vội vàng tập thể dục sau bữa ăn, thức ăn trào ngược vào dạ dày có thể gây trào ngược thức ăn và axit dạ dày, dễ gây nôn mửa; nếu vội vàng tập thể dục sau bữa ăn thì bạn không biết rằng cơ xương của chúng ta cũng cần được vận động. máu ra nhiều khi vận động, gây rối loạn phân phối máu dẫn đến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa không đủ.

Nên tập thể dục nhẹ sau hơn nửa giờ sau bữa ăn, tập thể dục vừa phải một giờ sau đó và tập thể dục cường độ cao hơn một giờ rưỡi sau đó.

6. Đừng vội uống trà đặc sau bữa ăn

Nhiều người thích uống một tách trà đặc sau bữa ăn nhưng họ không biết rằng điều này cũng không tốt cho sức khỏe.

Trà có chứa axit tannic và theophylline. Ăn quá nhiều hai chất này sẽ ức chế sự tiết axit dạ dày. Bên cạnh đó, 2 chất này và protein trong thức ăn kết hợp với nhau tạo thành chất đông tụ sẽ gây khó tiêu hóa nên ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa protein. 

Ngoài ra, uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ dịch dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

3 đừng trước khi đi ngủ

1. Không nên uống rượu trước khi đi ngủ

Nhiều người thích uống một chút rượu trước khi đi ngủ vì cho rằng điều này có thể làm giãn mạch máu và giúp cải thiện giấc ngủ. Sai lầm lớn!

Uống rượu trước khi đi ngủ thực chất rất có hại cho sức khỏe, lạm dụng rượu lâu dài có thể dẫn đến bệnh não do rượu, các bệnh về tim mạch, mạch máu não, xơ gan, bệnh cơ tim do rượu… ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Uống rượu trước khi đi ngủ và đi ngủ ngay sau khi uống rượu dễ dẫn đến trào ngược, nặng hơn có thể gây ngạt thở.

2. Không nên nhìn vào điện thoại di động trước khi đi ngủ

Chỉ cần lấy điện thoại di động ra chơi trước khi đi ngủ thì không thể chỉ chơi một lát, nhiều người đã chơi đến khuya.'

Người sống lâu không bao giờ làm 3 việc ngay lúc thức dậy, 3 việc sau bữa ăn và 3 việc trước khi đi ngủ - Ảnh 3

Vì vậy, nếu muốn hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, trước tiên bạn phải tránh xa điện thoại di động.

Không quá lời khi nói rằng nếu thường xuyên kiểm tra điện thoại di động, bạn sẽ có nhiều áp lực tinh thần hơn!

3. Không nên ăn vặt trước khi đi ngủ

Nếu bạn ăn đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bạn đang mạo hiểm mạng sống của mình.

Đồ ăn vặt đêm khuya thường là những món ăn nhiều chất béo, nhiều calo, nhiều protein, ăn xong đi ngủ ngay, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu háo thức ăn. Nhiều người có thể bị đầy bụng do thói quen ăn khuya này.

Khi bạn quyết định đi ngủ, hãy nhớ không ăn gì quá một giờ trước khi đi ngủ.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy

Cảnh báo căn bệnh thầm lặng tấn công hơn 3 triệu người Việt, nhất là phụ nữ trên tuổi 50

Loãng xương là căn bệnh phổ biến nhất ở những người ngoài 50 tuổi. Theo thống kê, cả nước có khoảng 3,6 triệu người đang bị loãng xương, trong đó cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì 1 người bị loãng xương.

TIN MỚI NHẤT