Người đàn ông đột ngột vỡ tim sau giấc ngủ đêm, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ

Sức khỏe 05/07/2023 11:48

Sau khi nhập viện 1 ngày với tình trạng sốt cao kèm rát họng, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức, các bác sĩ nhận định đây là tình huống 'vỡ tim' phải phẫu thuật gấp.

Theo thông tin báo Kinh tế & Đô thị, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước khi đến viện 5 ngày, bệnh nhân T. (ngoài 30 tuổi) xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và có sốt cao 39 độ C kèm đau rát họng. Test Covid-19 thì âm tính nên đã loại trừ nguyên nhân sốt do Covid-19.

Thấy sốt và tình trạng cơ thể mệt nhiều, anh T. đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. có phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Đêm 5/6/2023, bệnh nhân T. được chuyển đến đơn vị Hồi sức Cấp cứu C1 - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt 38 độ C; đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối phình sau thành thất trái, khối phình rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Người đàn ông đột ngột vỡ tim sau giấc ngủ đêm, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ - Ảnh 1
TS Dương Đức Hùng  - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chúc mừng bệnh nhân đã thoát khỏi cửa tử - Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị

Bệnh nhân được các bác sĩ của đơn vị Hồi sức C1 - Viện Tim mạch theo dõi sát sao và chỉ định làm thêm một loạt xét nghiệm thăm dò khác.

Dẫn tin từ VOV, 7h15 ngày 6/6/2023, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy bệnh nhân đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”…

Lập tức, các bác sĩ khởi động hệ thống báo động đỏ toàn Viện. Trong chớp mắt, Team Cấp cứu ngừng tuần hoàn được khởi động, bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp. Kíp can thiệp của C1 cũng lập tức được huy động. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân “chết lâm sàng”.

Nhận định đây là tình huống “vỡ tim” phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim, bác sĩ Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch - Trưởng đơn vị Hồi sức C1 đã liên hệ khẩn cấp với TS. BS. Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch. Sau thông tin hội chẩn cấp cứu qua điện thoại, kíp mổ được triển khai nhanh chóng và trực tiếp TS.BS. Dương Đức Hùng tiến hành ca phẫu thuật.

Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân đã được mở, các chèn ép tim đã được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể đã được thiết lập để duy trì các chức năng sống cơ bản cho người bệnh. Đánh giá thương tổn cho thấy khối phình đã vỡ làm máu ào ra và chèn ép tim khiến bệnh nhân mất huyết áp, ngừng tim, chết lâm sàng. Là phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc xử trí mạch máu, bác sĩ Dương Đức Hùng đã tiến hành khâu tạm chỗ vỡ để cầm máu tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng căng thẳng, các phẫu thuật viên của C8 đã tạo hình lại buồng tim đã vỡ.

Người đàn ông đột ngột vỡ tim sau giấc ngủ đêm, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ - Ảnh 2
Bác sĩ Viện Tim mạch thăm khám cho bệnh nhân trước khi được xuất viện, trở về với gia đình - Ảnh: VOV

Sau ca mổ, bệnh nhân được chuyển sang khu hồi sức của C8. Lúc này lại phát sinh một mối lo khác. Đó là không biết tình trạng não của bệnh nhân tổn thương ra sao, sau một thời gian ngừng tuần hoàn khá dài. Tất cả các kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang bị tốt nhất để hồi sức tim phổi, hồi sức não đã được áp dụng cho bệnh nhân T..

Chỉ sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh lại. Sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện. Có được kết quả này là nhờ có khu hồi sức C8 - Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai - nơi có đầy đủ máy móc, trang thiết bị cũng như kinh nghiệm hồi sức hàng nghìn ca tim phức tạp/năm.

Khi tim ngừng đập, chỉ trong vòng 4 - 6 phút, não đã có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết não. Vỡ tim sẽ gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh vỡ tim lên đến 90%. Chưa kể, nếu không được mổ mở, giải ép kịp thời cho “trái tim vỡ” thì áp lực khiến máu không bơm lên não thì chỉ khoảng 5 - 6 phút, bệnh nhân sẽ mất não. Nếu có cứu được thì người bệnh cũng chỉ sống cuộc đời “thực vật”... Trường hợp của bệnh nhân T., bệnh nhân đã bị ngừng tim từ dưới C1, các bác sĩ đã phải tiến hành ép tim (CPR) đồng thời đẩy lên phòng mổ của C8.

 

 

Phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư, thai phụ nguy kịch phải nhập viện cấp cứu

Sau khi dùng thuốc phá thai do một bệnh viện tư cung cấp, người phụ nữ gặp các biểu hiện ra máu nhiều, sốt cao không hạ, mệt mỏi.

TIN MỚI NHẤT