Nghiên cứu mới chỉ ra uống nước tăng lực có thể làm gián đoạn giấc ngủ

Sức khỏe 24/01/2024 08:32

Kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước tăng lực chỉ 1 đến 3 lần một tháng cũng có thể cản trở giấc ngủ sâu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bergen ở Na Uy công bố vào ngày 22/1 (giờ địa phương) rằng họ tìm thấy những kết quả này sau khi thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 53.000 thanh niên. 

Nước tăng lực là đồ uống được biết đến có chứa hơn 150 mg caffeine mỗi lít và không tốt cho một giấc ngủ ngon, nhưng chưa có nghiên cứu nào xác nhận nước tăng lực có tác động tiêu cực đến giai đoạn ngủ nào hoặc liệu có tác dụng phụ hay không.  

Nghiên cứu mới chỉ ra uống nước tăng lực có thể làm gián đoạn giấc ngủ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã tuyển 53.266 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 35 và đưa ra bảng câu hỏi chi tiết về tần suất họ uống nước tăng lực cũng như thói quen ngủ thông thường của họ. Tỷ lệ uống nước tăng lực được chia thành 5 cấp độ: hàng ngày, 4-6 lần một tuần, 2-3 lần một tuần, 1-3 lần một tháng và hầu như không bao giờ uống. Bảng câu hỏi về giấc ngủ bao gồm các mục như mất bao lâu để chìm vào giấc ngủ, tần suất thức dậy sau khi ngủ và tổng cộng ngủ bao nhiêu giờ.

Theo kết quả khảo sát, 3.3% phụ nữ trả lời rằng họ uống nước tăng lực mỗi ngày, trong khi 4.7% nam giới trả lời rằng họ uống nước tăng lực mỗi ngày, cho thấy nam giới thường uống nhiều nước tăng lực hơn. Ngoài ra, khi uống nước tăng lực, phụ nữ chỉ uống nhiều hơn khoảng 3% so với lượng caffeine hàng ngày thông thường của họ, trong khi nam giới uống nhiều hơn 5-8%.

Nghiên cứu mới chỉ ra uống nước tăng lực có thể làm gián đoạn giấc ngủ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mức độ rối loạn giấc ngủ do uống nước tăng lực không khác nhau ở cả nam và nữ. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nước tăng lực ngủ ít hơn trung bình 30 phút so với những người hiếm khi uống nước tăng lực. Ngay cả ở những người trả lời rằng họ uống nước tăng lực 1 đến 3 lần một tháng, chất lượng giấc ngủ vẫn như nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Việc xác định các yếu tố nguy cơ gây ra vấn đề về giấc ngủ ở sinh viên đại học là rất quan trọng. Qua kết quả của nghiên cứu này, chúng tôi biết được rằng tần suất tiêu thụ nước tăng lực có thể là mục tiêu để can thiệp và cải thiện giấc ngủ ở thanh niên". 

Vì sao phụ nữ khó ngủ khi mãn kinh?

Các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, có thể ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT