Chuyên gia về giấc mơ tiết lộ tư thế ngủ khiến bạn dễ gặp ác mộng nhất

Sức khỏe 11/01/2024 10:32

Ai cũng biết rằng tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tuy nhiên ngủ sai tư thế cũng có thể khiến bạn dễ gặp ác mộng hơn, một chuyên gia giải mã giấc mơ tiết lộ. 

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep and Hypnosis đã phát hiện ra rằng những người ngủ nghiêng bên trái có nhiều khả năng gặp ác mộng nhất.

Những người ngủ nghiêng bên trái có 41% nguy cơ gặp ác mộng, trong khi chỉ có 15% những người ngủ nghiêng bên phải gặp ác mộng.

Theresa Cheung, một nhà giải mã giấc mơ, nói với Tom's Guide: "Ngủ nghiêng bên trái có thể liên quan đến ác mộng vì ngủ nghiêng bên trái gây căng thẳng hơn cho tim. Bất cứ khi nào căng thẳng, chất lượng giấc ngủ sẽ kém và chắc chắn sẽ xảy ra ác mộng". 

Chuyên gia về giấc mơ tiết lộ tư thế ngủ khiến bạn dễ gặp ác mộng nhất - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân ngủ nghiêng về bên trái có những thay đổi trong hoạt động của tim, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng đó là dấu hiệu của sự căng thẳng. Điều này là do tim có nhiều khả năng dịch chuyển một lượng rất nhỏ sang trái và phải ở vị trí này so với những người khác. 

Trong khi đó, những người tham gia ngủ nghiêng về bên phải hầu như không có sự thay đổi nào trong hoạt động của tim.

Tuy nhiên, điều này khó có thể gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nếu bạn chưa có vấn đề về tim từ trước. Nếu bạn bị bệnh tim hoặc suy tim, sự thay đổi hoạt động của tim có thể dẫn đến cảm giác khó chịu. 

Chuyên gia về giấc mơ tiết lộ tư thế ngủ khiến bạn dễ gặp ác mộng nhất - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Theresa Cheung cho biết, ngủ ngửa cũng có thể gây ra những giấc mơ khó chịu. Cô nói: “Những người gặp vấn đề về hô hấp về đêm có nhiều khả năng chuyển từ giấc ngủ sâu sang giấc ngủ nhẹ và trải qua những giấc mơ có chủ đề lo lắng”. 

Điều này thường xảy ra ở những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), Tiến sĩ Lisa Billars, trưởng khoa thần kinh và giấc ngủ tại Kaiser Permanente ở Atlanta, nói với Everyday Health. 

Cô nói: “Đối với những người mắc chứng OSA đã biết hoặc chưa biết, mức độ ngưng thở thường trở nên tồi tệ hơn khi ngủ nằm ngửa so với các tư thế ngủ nghiêng hoặc nằm sấp. Ở những người mắc OSA, đường thở bị xẹp, điều này dẫn đến giảm lượng oxy và tăng lượng carbon dioxide trong cơ thể". 

Tiến sĩ Billars nói: “Phản ứng sinh lý này có thể gây căng thẳng hoặc ngưng thở có thể gây ra cảm giác nghẹt thở hoàn toàn. Cả hai kịch bản này đều có thể góp phần tạo ra những giấc mơ hoặc ác mộng đáng lo ngại". 

Chuyên gia về giấc mơ tiết lộ tư thế ngủ khiến bạn dễ gặp ác mộng nhất - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Theresa Cheung cũng chỉ ra một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Sleep and Hypnosis, cho thấy những học sinh trung học ngủ sấp có nhiều giấc mơ hơn.

Chuyên gia Theresa Cheung nói: “Nếu bạn gặp ác mộng, việc thay đổi tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn, vì vậy bạn có thể thử thay đổi tư thế. Cách tiếp cận tốt nhất là ngủ ở tư thế tối ưu cho hơi thở khỏe mạnh và tư thế đó có thể là nằm nghiêng về bên phải, tư thế này tốt hơn cho tim và có khả năng tốt hơn cho việc ngủ ngon, tránh gặp ác mộng."

Tuy nhiên, việc tránh khỏi những cơn ác mộng không chỉ nằm ở tư thế ngủ. Chuyên gia Theresa Cheung cho biết thêm rằng “Yếu tố quan trọng nhất khi ngủ là sự thoải mái". 

Nghiên cứu mới cho biết số lượt tìm kiếm trên Google về 'giấc ngủ' đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023

Hàng triệu người đang hy vọng rằng năm 2024 sẽ là năm có giấc ngủ ngon đối với họ.

TIN MỚI NHẤT