Nếu rối loạn giấc ngủ ở độ tuổi 30-40, 10 năm sau có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức

Sức khỏe 05/01/2024 10:18

Một nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng ở độ tuổi 30 và 40 có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức 10 năm sau đó.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học California tại San Francisco (UC San Francisco) đã công bố vào ngày 3/1/2024 (giờ địa phương) rằng những người có chất lượng giấc ngủ kém có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức hơn. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Neurology. 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Xét rằng các dấu hiệu của bệnh Alzheimer bắt đầu tích tụ trong não nhiều năm trước khi các triệu chứng bắt đầu, mối liên hệ giữa giấc ngủ và nhận thức có thể là đầu mối dẫn đến các dấu hiệu của bệnh Alzheimer”. 

Nếu rối loạn giấc ngủ ở độ tuổi 30-40, 10 năm sau có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát thời gian và chất lượng giấc ngủ của 526 người tham gia nghiên cứu với độ tuổi trung bình là 40 tuổi. Những người tham gia nghiên cứu đã ghi lại hoạt động của họ bằng một thiết bị đeo dạng đồng hồ đeo tay trong ba ngày trong hai lần, cách nhau một năm. Họ cũng báo cáo thời gian đi ngủ và thức dậy thông qua nhật ký giấc ngủ và đánh giá chất lượng giấc ngủ của họ với số điểm từ 0 đến 21. Điểm cao hơn có nghĩa là chất lượng giấc ngủ thấp hơn.

Những người tham gia nghiên cứu cũng được kiểm tra về 'sự phân mảnh giấc ngủ", tức là tình trạng thức giấc nhiều lần. Qua đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy trung bình có 19% người tham gia có triệu chứng mất ngủ. 239 người, tương đương 46% số người tham gia, được phát hiện có điểm chất lượng giấc ngủ kém từ 5 trở lên.

Nhóm nghiên cứu xác nhận rằng 44 trong số 175 người tham gia nghiên cứu gặp vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ đã giảm khả năng nhận thức 10 năm sau đó. Những người bị gián đoạn giấc ngủ nhiều nhất có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao hơn gấp đôi so với những người ít bị gián đoạn giấc ngủ nhất.

Nếu rối loạn giấc ngủ ở độ tuổi 30-40, 10 năm sau có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số lượng đối với sức khỏe nhận thức ở tuổi trung niên”“Nếu giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến nhận thức thì cần nghiên cứu để xác định xem có giai đoạn nào trong cuộc đời mà giấc ngủ là quan trọng hay không. ”

Nghiên cứu mới chỉ ra 'thời gian tâm lý' ảnh hưởng đến việc chữa lành vết thương

Kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ chữa lành của cơ thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ thời gian mà con người cảm nhận được. Nghĩa là nếu bạn nghĩ thời gian trôi nhanh, vết thương cũng được hồi phục nhanh hơn.

TIN MỚI NHẤT