Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có thể gây tăng cân ở những người thừa cân hoặc béo phì

Sức khỏe 15/01/2024 08:34

Nghiên cứu cho thấy, ở những người khỏe mạnh, căng thẳng hoặc lo lắng không gây tăng cân, nhưng nếu cơ thể đang trong tình trạng cân nặng cao, trầm cảm có thể khiến bạn tăng cân thêm.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge ở Anh công bố rằng họ thu được những kết quả này từ một nghiên cứu được thực hiện trên 2.000 người Anh trưởng thành. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế PLOS One.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu trên khoảng 2.000 người trưởng thành đang tham gia nghiên cứu liên quan đến virus corona. Những người tham gia nghiên cứu điền vào bảng câu hỏi hàng tháng liên quan đến sức khỏe tâm thần, cân nặng, v.v. bằng ứng dụng di động. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng của từng cá nhân.

Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có thể gây tăng cân ở những người thừa cân hoặc béo phì - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ tăng 1 điểm điểm trầm cảm thì cân nặng tăng 45 g sau một tháng. Phạm vi thay đổi này thể hiện rõ ở những bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì. Đối với những người tham gia có cân nặng bình thường, khi điểm trầm cảm tăng lên, trọng lượng cơ thể tăng 11g, cho thấy hầu như không có mối liên hệ nào giữa trầm cảm và trọng lượng cơ thể. 

Mặt khác, trong trường hợp béo phì, điểm trầm cảm tăng 52g, và trong trường hợp béo phì nặng, điểm trầm cảm tăng 71g. Ở những người khỏe mạnh, căng thẳng hoặc lo lắng không gây tăng cân, nhưng nếu cân nặng của bạn cao, trầm cảm có thể khiến bạn tăng cân thêm.

Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có thể gây tăng cân ở những người thừa cân hoặc béo phì - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có thể có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác cao hơn”“Việc theo dõi và giải quyết các triệu chứng trầm cảm ở những người thừa cân hoặc béo phì có thể giúp ngăn ngừa tăng cân thêm và cải thiện sức khỏe tâm thần. Điều này có thể hữu ích cho cả sức khỏe thể chất". 

Nghiên cứu mới chỉ ra chế độ ăn ít carbohydrate tập trung vào thịt gây tăng cân

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carbohydrate (carb) tiêu thụ nhiều protein thực vật và chất béo lành mạnh có hiệu quả trong việc giảm cân nhanh chóng, nhưng chế độ ăn ít carb tập trung vào thịt có thể gây tăng cân.

TIN MỚI NHẤT