Nghiên cứu mới chỉ ra: Nếu muốn trẻ hơn 6 tuổi, hãy thực hiện bảng câu hỏi này để kiểm tra tuổi sinh học, biết tình trạng lão hóa, dự đoán sức khỏe khi về già

Sức khỏe 07/11/2023 07:00

Bảng câu hỏi này sẽ kiểm tra các hành vi lối sống lành mạnh từ đó có các biện pháp để cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch - yếu tố có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. 

Trong khi mọi người thường đề cập đến tuổi về mặt thời gian của mình, các chuyên gia y tế lại thường đề cập về tuổi sinh học hoặc “kiểu hình của tế bào” để đo lường các yếu tố như trao đổi chất, tình trạng viêm và chức năng của các cơ quan.

Hiện nay, các chuyên gia nhận thấy rằng việc có sức khỏe tim mạch tốt có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, mang lại lợi ích tương đương với việc trẻ ra hơn 6 tuổi.

Đó là một số phát hiện từ một nghiên cứu sơ bộ sẽ được trình bày tại Phiên họp khoa học năm 2023 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) vào tuần này tại Philadelphia.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng danh sách Life's Essential 8 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ để phân tích mối liên hệ giữa sức khỏe tim và não. Life's Essential 8 là một bảng câu hỏi đo lường 8 yếu tố chính để xác định sức khỏe tim mạch của một người. 

Nghiên cứu mới chỉ ra: Nếu muốn trẻ hơn 6 tuổi, hãy thực hiện bảng câu hỏi này để kiểm tra tuổi sinh học, biết tình trạng lão hóa, dự đoán sức khỏe khi về già - Ảnh 1
Life's Essential 8: Bảng câu hỏi đo lường 8 yếu tố chính để xác định sức khỏe tim mạch của một người - Ảnh: Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) 

Dang sách bảng câu hỏi đo lường 8 yếu tố này bao gồm:

Ngủ đủ giấc

Không hút thuốc

Tập thể dục thường xuyên

Chế độ ăn uống lành mạnh

Quản lý cân nặng

Quản lý lượng đường trong máu

Kiểm soát cholesterol

Kiểm soát huyết áp

Điểm tổng thể của một người được tính bằng cách sử dụng điểm trung bình của tất cả 8 mục, từ đó phân loại điểm rơi vào một trong ba loại: sức khỏe tim mạch cao, trung bình hoặc thấp.

Đối với nghiên cứu sơ bộ, các nhà nghiên cứu đã tính toán độ tuổi kiểu hình của hơn 6.500 người trưởng thành ở Mỹ tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) từ năm 2015 đến năm 2018.

Nghiên cứu mới chỉ ra: Nếu muốn trẻ hơn 6 tuổi, hãy thực hiện bảng câu hỏi này để kiểm tra tuổi sinh học, biết tình trạng lão hóa, dự đoán sức khỏe khi về già - Ảnh 2
Những người có sức khỏe tim mạch cao trong nghiên cứu có thể chất trẻ hơn so với tuổi thật của họ - Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có sức khỏe tim mạch tốt có xu hướng già đi theo kiểu hình tiêu cực - nghĩa là về mặt thể chất họ trẻ hơn so với tuổi thực của mình.

Ngược lại, những người có sức khỏe tim mạch kém có xu hướng già đi theo kiểu hình dương - nghĩa già hơn về mặt thể chất so với tuổi thật của họ.

Ví dụ, độ tuổi thực tế trung bình của những người trong nhóm có sức khỏe tim mạch cao là 41, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ là 36. Trong khi đó, độ tuổi thực tế trung bình của những người có sức khỏe tim mạch thấp là 53, mặc dù tuổi thể chất trung bình của họ là 57. 

Nghiên cứu mới chỉ ra: Nếu muốn trẻ hơn 6 tuổi, hãy thực hiện bảng câu hỏi này để kiểm tra tuổi sinh học, biết tình trạng lão hóa, dự đoán sức khỏe khi về già - Ảnh 3
Nghiên cứu tiết lộ rằng Life's Essential 8 có liên quan đến việc có tuổi sinh học trẻ, những người có sức khỏe tim mạch tốt nhất sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi thật của họ - Ảnh minh họa: Internet

"Chúng tôi thấy rằng sức khỏe tim mạch cao hơn có liên quan đến tốc độ chậm lão hóa sinh học, được đo bằng tuổi kiểu hình", tác giả nghiên cứu cấp cao, Tiến sĩ Nour Makarem, trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman tại Đại học Columbia ở Thành phố New York, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tiến sĩ Nour Makarem cho biết thêm: “Chúng tôi cũng tìm thấy mối liên hệ phụ thuộc vào mức độ, khi sức khỏe tim mạch tăng lên thì quá trình lão hóa sinh học giảm xuống. Tuổi kiểu hình là một công cụ thiết thực để đánh giá quá trình lão hóa sinh học của cơ thể và là yếu tố dự báo mạnh mẽ về nguy cơ mắc bệnh và tử vong trong tương lai". 

Nghiên cứu tiết lộ rằng Life's Essential 8 có liên quan đến việc có tuổi sinh học trẻ, những người có sức khỏe tim mạch tốt nhất sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi thật của họ.

Sau tuổi 35, con người có 4 cách lão hóa khác nhau: Biết rõ có thể kéo dài tuổi thọ, kiểu gì cũng sống đến 100 tuổi

Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên nhưng hóa ra tất cả chúng ta đều trải qua quá trình này theo một cách khác nhau. 

TIN MỚI NHẤT