Nghe mẹ chồng dọa, sản phụ không dám gội đầu để rồi cơ thể bốc lên mùi nồng nặc vì mắc bệnh sau sinh

Sức khỏe 20/06/2020 11:13

Ngay khi bước vào phòng khám, mùi hôi thối từ người sản phụ bốc lên nồng nặc khiến bác sĩ choáng váng.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn, khoa phụ sản, bệnh viện Taipei City Hospital RenAi Branch, chia sẻ về trường hợp một sản phụ là cô Kiều đến bệnh viện khám hậu sản. Ngay khi bước vào phòng khám, mùi hôi thối từ người sản phụ bốc lên nồng nặc khiến bác sĩ choáng váng.

Bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn miêu tả mùi hôi thối giống như mùi vết thương hoại tử. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra vết mổ của sản phụ thì không thấy tình trạng viêm nhiễm. Cho đến khi phát hiện mùi hôi nồng nặc bốc ra từ mái tóc của sản phụ, bác sĩ kinh ngạc khi nhìn thấy mái tóc của sản phụ bết dính mồ hôi dầu, da đầu có dấu hiệu đỏ tấy, viêm nhiễm, được chẩn đoán mắc bệnh nấm da đầu. Theo lời khuyên của bác sĩ, sản phụ lập tức đến tiệm cắt tóc ngắn, gội đầu sạch sẽ và điều trị bằng kháng sinh thì tình trạng da đầu mới cải thiện.

Nghe mẹ chồng dọa, sản phụ không dám gội đầu để rồi cơ thể bốc lên mùi nồng nặc vì mắc bệnh sau sinh - Ảnh 1

Bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn, khoa phụ sản, bệnh viện Taipei City Hospital RenAi Branch.

Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt, khoa phụ sản, bệnh viện Pojen General Hospital, cũng chia sẻ về trường hợp dở khóc dở cười của một sản phụ trong giai đoạn ở cữ. Một phụ nữ trẻ là cô Triệu chung sống với mẹ chồng sau khi kết hôn. Khi cô Triệu sinh bé đầu lòng thì mẹ chồng căn dặn con dâu không được gội đầu để tránh nhiễm bệnh hậu sản, cô Triệu răm rắp nghe lời mẹ chồng nên nhẫn nại ngứa ngáy vô cùng khổ sở. 

Đến lúc sinh bé thứ hai thì vợ chồng cô Triệu dọn ra riêng, thoát khỏi sự kiểm soát của mẹ chồng, trong giai đoạn ở cữ, mỗi khi cảm thấy da đầu ngứa ngáy thì cô Triệu liền đi gội đầu. Hiện tại, khi bé thứ hai được 10 tuổi, cô Triệu nhận thấy cơ thể khỏe mạnh, không mắc bệnh hậu sản vì gội đầu trong giai đoạn ở cữ như mẹ chồng từng hù dọa.

Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt bật mí, sản phụ trong giai đoạn ở cữ vẫn có thể vệ sinh cơ thể và gội đầu sạch sẽ. Thời xa xưa, những điều cấm kỵ sản phụ không được tắm gội trong giai đoạn ở cữ đều bắt nguồn từ khu vực sông Hoàng Hà, nơi có khí hậu khắc nghiệt rét buốt vào mùa đông, nhà người dân là tre tranh vách đất, và đặc biệt ngày xưa không có máy sấy tóc nên lo lắng sản phụ bị cảm lạnh. "Ngày nay, sản phụ sau khi gội đầu có thể sử dụng máy sấy tóc, do đó không có vấn đề đáng lo ngại", bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt cho biết.

Bác sĩ Đông y Liệu Uyển Nhung cho hay, sản phụ trong thời gian ở cữ có thể trạng cơ thể yếu ớt, cần được tẩm bổ và chăm sóc cẩn thận, tuy nhiên một số điều cấm kỵ khắc khe đối với sản phụ đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay. Sản phụ nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh gây ra một số bệnh tật trong giai đoạn ở cữ như nấm da đầu.

Nấm da dầu là gì?

Nấm da đầu còn được là bệnh ecpet mãng tròn, là một dạng bị viêm nhiễm vùng da đầu và nang tóc do vi khuẩn nấm gàu cư trú gây nên. Người mắc chứng nấm da đầu sẽ có những triệu chứng thường gặp như các vảy gàu nhỏ, gàu đã tạo thành những mảng hình tròn màu trắng đục đóng thành các vảy trên da.

Biểu hiện của bệnh nấm da đầu

Nấm da đầu thường phát triển ở những nơi ẩm ướt và ấm áp, tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng mà nấm da đầu sẽ phát triển theo 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Người bệnh có cảm giác ngứa, có vảy nhỏ và rụng tóc

Ở giai đoạn này, người bệnh có cảm giác ngứa ngáy và rụng tóc là do đã bước vào giai đoạn khởi phát, đó là thời kỳ xuất hiện gàu, đây là dấu hiệu ở hầu hết nhiều người mắc phải và chủ quan xem đó là bình thường.

Nhưng khi nấm bắt đầu xuất hiện, các loại vi khuẩn nấm sẽ kích thích vùng da đầu tiết ra các chất bã nhờn đột biến để kết hợp với lớp tế bào chết trên da đầu tạo thành gàu.

Giai đoạn 2: Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa khủng khiếp và xuất hiện mụn da đầu

Nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da đầu khủng khiếp là do gàu và chất nhờn. Khi mà cơ thể và đầu óc đang ở trong trạng thái bứt rứt, khó chịu làm thúc đẩy hành động gãi liên tục, gãi thật mạnh làm vô tình khiến cho da đầu bị xướt xát, chảy máu đóng vảy trên da đầu.

Cũng có một số trường hợp trên da đầu xuất hiện những nốt sần đỏ li ti và mụn lan rộng ra khi hình thành nấm da đầu, khiến tình trạng rụng tóc kéo dài và đây được xem là dấu hiệu nặng nề nhất trong giai đoạn 2 này.

Giai đoạn 3: Tóc rụng nhiều

Đây là giai đoạn cuối cùng, nguy cơ gây rụng tóc thường xuyên tiếp diễn, số lượng rụng tóc tăng theo thời gian và có hiện tượng viêm da, lở loét gây ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Khi mà tình trạng tóc rụng nhiều khiến người bệnh phải tìm đến sự thăm khám của các chuyên gia da liễu để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Những sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm nhiều người vẫn phạm phải mà không hề hay biết

Màng bọc thực phẩm là một món đồ đã quá quen thuộc, tiện lợi trong nhà bếp và với những người nội trợ. Nhưng khi sử dụng màng bọc thực phẩm cần lưu ý tránh những sai lầm dưới đây

TIN MỚI NHẤT