Dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người chủ quan bỏ qua khiến bệnh nghiêm trọng

Sức khỏe 24/08/2023 18:47

Nếu bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển đến mức này, nó có thể dẫn đến suy gan - và thậm chí tử vong.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của chúng ta cung cấp hơn 500 chức năng thiết yếu. Chúng bao gồm: phá vỡ thức ăn và chuyển đổi thành năng lượng; Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể; Chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate; Đồng thời lưu trữ glycogen, vitamin và khoáng chất... Gan cũng hỗ trợ sản xuất và bài tiết mật, đồng thời tổng hợp protein huyết tương, chẳng hạn như albumin và các yếu tố đông máu....

Do gan giúp thực hiện một số chức năng cơ thể nên điều quan trọng là phải giữ cho gan khỏe mạnh. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với gan đều có thể kéo theo những ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh phổ biến nhất liên quan đến gan. Nó chủ yếu xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. Điều này thường do cá yếu tố như thừa cân và lười tập thể dục gây ra.

Dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người chủ quan bỏ qua khiến bệnh nghiêm trọng - Ảnh 1

Bệnh gan nhiễm mỡ ban đầu có thể không gây ra bất kì triệu chứng nào nhưng nếu để lâu không được điều trị gan sẽ càng bị tổn thương. Giai đoạn cuối cùng và nghiêm trọng nhất là xơ gan. Tình trạng xơ gan sẽ khó có thể được cải thiện và dẫn đến suy gan. Chính vì vậy, điều quan trọng là phải chẩn đoán kịp thời bệnh gan nhiễm mỡ vì nó có thể dẫn đến các biến chứng trên toàn cơ thể.

Liên quan đến bệnh về gan, hầu hết chúng ta vẫn biết rằng, gan không khỏe sẽ phát ra một số biểu hiện cảnh báo như: Vàng da, vàng mắt, bụng to, nước tiểu vàn, ngứa da, buồn nôn, sụt cân... Tuy nhiên, có một số dấu hiệu khi đánh răng cũng cảnh báo bệnh về gan mà ít người để ý.

Dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Theo Tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh, chảy máu nướu răng trong khi đánh răng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở giai đoạn nghiêm trọng của bệnh gan nhiễm mỡ. Điều này là do tình trạng gan nhiễm mỡ khiến bạn bị chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng hơn. Tương tự, bạn cũng có thể bị chảy máu mũi thường xuyên hơn. Đó là vì, khi bị gan nhiễm mỡ, gan có thể làm việc kém hiệu quả hoặc ngừng sản xuất protein cần thiết cho quá trình đông máu.

Dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người chủ quan bỏ qua khiến bệnh nghiêm trọng - Ảnh 2

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) cũng liên quan đến tình trạng mất răng và viêm nha chu - một bệnh nhiễm trùng nướu răng nghiêm trọng làm tổn thương các mô mềm xung quanh răng.

Khi gan của bạn mất khả năng hoạt động bình thường, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng sau: Chán ăn, buồn nôn, ngứa daTrong giai đoạn sau của bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể gặp các triệu chứng đáng lo ngại như: Vàng da, nôn ra máu, phân sẫm màu, tích tụ chất lỏng ở chân và bụng, mệt mỏi, suy nhược, giảm ăn, đau bụng hoặc đau quanh vùng gan, các vạch đỏ nhỏ (mao mạch máu) trên da trên mức thắt lưng, rụng tóc, có các cơn sốt và run rẩy.

Nó cũng có thể gây ra những thay đổi trong tính cách của bạn, khó ngủ (mất ngủ), mất trí nhớ, nhầm lẫn và khó tập trung.

Nếu gặp bất kì dấu hiệu nào, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người chủ quan bỏ qua khiến bệnh nghiêm trọng - Ảnh 3

Để giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, NHS khuyến cáo:

- Giảm cân nếu bạn thừa cân.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

- Bỏ thuốc lá.

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, suy giáp, huyết áp cao, cholesterol cao, có hội chứng chuyển hóa (kết hợp của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì), trên 50 tuổi và hút thuốc. Béo phì hoặc thừa cân cũng là một yếu tố nguy cơ, đặc biệt nếu bạn có nhiều chất béo quanh eo.

 

Bác sĩ gan liệt kê 6 dấu hiệu của gan nhiễm mỡ - căn bệnh diễn biến vô cùng thầm lặng

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào, và điều này càng khiến bệnh trở nên nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT