Dấu hiệu khi ăn cảnh báo bệnh tiểu đường 'gõ cửa'

Sức khỏe 01/04/2023 06:00

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) đang có xu hướng trẻ hóa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu này, hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm.

Bệnh tiểu đường có xu hướng trẻ hóa

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF), năm 2021 ước tính trên thế giới có 537 triệu người (20 - 79 tuổi) mắc đái tháo đường, hơn 6,7 triệu người trong độ tuổi từ 20 - 79 sẽ tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường.

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người mắc đái tháo đường. Đặc biệt, tình trạng trẻ hoá người mắc bệnh dưới 30 tuổi ngày càng cao, đã có trường hợp 12-13 tuổi đã bị đái tháo đường mà gia đình không hay biết.

Bệnh đái tháo đường thường có diễn tiến âm thầm nhưng rất nguy hiểm. Bệnh tiểu đường là bệnh gây tử vong đứng thứ ba trong số các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư.

Dấu hiệu khi ăn cảnh báo bệnh tiểu đường 'gõ cửa' - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Dấu hiệu khi ăn cảnh báo tiểu đường

Tiểu đường là một trong những căn bệnh mạn tính phổ biến, nếu người mắc bệnh tiểu đường không phát hiện bệnh và điều trị kịp thời sẽ có thể đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm là rất quan trọng đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Một trong những dấu hiệu cảnh báo tiểu đường là tình trạng thay đổi vị giác do lượng đường trong máu cao.

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sử dụng insulin hiệu quả hoặc không sản xuất đủ insulin dẫn đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu bị ảnh hưởng. Điều này gây ra tình trạng rối loạn vị giác, đặc biệt là khả năng cảm nhận vị ngọt.

Trong một nghiên cứu của Ấn Độ vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 50 trường hợp mắc bệnh tiểu đường và nhận thấy 20% trong số họ bị suy giảm vị giác.

Theo trang Science Direct: "Khoảng 70% bệnh nhân mắc tiểu đường bị suy giảm vị giác”.

Tạp chí Nutrients cho biết những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường báo cáo rằng họ bị rối loạn vị giác, đặc biệt là khi cảm nhận vị ngọt.

Một bệnh nhân mới mắc tiểu đường mới thường không thể cảm nhận vị ngọt trong đồ ăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng thêm lượng đường hấp thụ và khiến bệnh trở nặng hơn.

Tuy nhiên, đối với những người mắc tiểu đường lâu năm, họ lại luôn cảm thấy trong khoang miệng có vị ngọt. Tình trạng này có thể báo hiệu một biến chứng nghiêm trọng của tiểu đường, được gọi là nhiễm toan ceton. Nhiễm toan ceton xảy ra khi cơ thể người bệnh không sản xuất đủ insulin, gây ra những rối loạn nặng trong chuyển hoá protid, lipid và carbohydrate.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường bao gồm 2 rối loạn sinh hóa nguy hiểm là: Tăng glucose máu, nhiễm ceton, nhiễm toan kèm theo các rối loạn điện giải. Tình trạng này cần được theo dõi tại khoa điều trị tích cực vì có nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm như hôn mê, phù não và thậm chí là tử vong.

Ngoài nguyên nhân là bệnh tiểu đường, tình trạng rối loạn vị giác cũng có thể là dấu hiệu nhận biết một số vấn đề sức khỏe khác như lão hóa, thiếu hụt dinh dưỡng, nhiễm trùng, các bệnh liên quan đến thần kinh hoặc do mang thai.

Dấu hiệu khi ăn cảnh báo bệnh tiểu đường 'gõ cửa' - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường

Ngoài tình trạng rối loạn vị giác, người mắc tiểu đường có thể xuất hiện kèm một số triệu chứng khác như:

- Đi tiểu thường xuyên.

- Liên tục khát nước.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Thường xuyên thấy đói.

- Thị giác suy giảm.

- Tê hoặc ngứa bàn tay, bàn chân.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi.

- Các vết loét hoặc nhiễm trùng lâu lành hơn bình thường.

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị triệt để bệnh tiểu đường, do đó khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể, mọi người cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Cuối cùng, để phòng ngừa bệnh tiểu đường, mọi người cần tăng cường tập thể dục và xây dựng chế độ ăn đa dạng thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng (hạn chế sử dụng các loại đồ uống có đường, thực phẩm đã qua chế biến và thực phẩm giàu chất béo; tăng cường ăn rau củ quả giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất).

 

Phát hiện ung thư da từ nốt ruồi trên bàn tay

Kết quả khám tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân đã mắc ung thư da.

TIN MỚI NHẤT