Chân khoẻ, người sống lâu: 7 việc cần làm cho đôi chân để đẩy lùi tình trạng lão hoá nhanh

Sức khỏe 09/10/2022 21:15

Muốn đẩy lùi lão hoá thì phải nuôi dưỡng đôi chân thật tốt, "chân khoẻ người sống lâu" là như vậy.

Theo Đông y, đôi bàn chân chính là gốc rễ của con người. "Người già chân già trước", câu nói này chính là có hàm ý một khi cơ thể lão hóa thì đôi chân sẽ lão hóa đầu tiên. Đó là bởi vì chân nằm ở phần dưới của cơ thể, xa trái tim nhất nên lưu lượng máu đến chân cũng chậm nhất. Vì vậy, chân là bộ phận lão hóa đầu tiên trên cơ thể con người.

Điều này cũng có nghĩa là nếu muốn đẩy lùi lão hóa thì phải nuôi dưỡng đôi chân thật tốt, "chân khỏe, người sống lâu" là như vậy.

Chân khoẻ, người sống lâu: 7 việc cần làm cho đôi chân để đẩy lùi tình trạng lão hoá nhanh - Ảnh 1

Bác sĩ chia sẻ lý do tại sao lại cần chăm sóc bàn chân thật kỹ

Khi bạn ăn mặc đẹp, thoa chăm sóc da và mặc nước hoa, bạn cũng cần đầu tư thời gian của mình vào việc chăm sóc bàn chân. Không chỉ vì mục đích thẩm mỹ, mà có rất nhiều bệnh về da có xu hướng xuất hiện trên bàn chân nếu bạn bỏ qua việc vệ sinh chúng.

Chia sẻ trên Healthshot, tiến sĩ Kaustav Guha, Giám đốc, chuyên gia về da và tóc tại phòng nghiên cứu SkinKraft Labs, cho biết: "Nói chung, khi chăm sóc cơ thể, hầu hết mọi người bỏ qua đôi chân của họ. Trong số tất cả các bộ phận cơ thể, bàn chân dễ bị nấm và vi khuẩn phát triển hơn do ẩm ướt xung quanh. Tiếp xúc thường xuyên với bụi bẩn trên mặt đất dẫn đến các chất gây ô nhiễm vi sinh ở bàn chân, có thể dẫn đến các bệnh khác nhau như viêm mô tế bào, ngô, vết chai, nấm móng chân... Lòng bàn chân của bạn có làn da dày hơn, dễ bị khô, thô ráp và nứt nẻ hơn. Do đó, chăm sóc bàn chân không nên chỉ giới hạn ở các phương pháp điều trị móng chân, mà cần được chú ý hàng ngày".

Chân khoẻ, người sống lâu: 7 việc cần làm cho đôi chân để đẩy lùi tình trạng lão hoá nhanh - Ảnh 2

Một cuộc khảo sát năm 2014 cho thấy 8/10 người Mỹ đã trải qua một vấn đề về bàn chân, từ móng chân mọc ngược đến đau chân mãn tính. Và tùy thuộc vào vấn đề bàn chân đó kéo dài bao lâu, nó có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của một người. Ví dụ, nếu bạn bị đau chân hoặc thậm chí là kích ứng da nhẹ, bạn có nhiều khả năng trốn tránh việc tập thể dục.

Bác sĩ nhi khoa Michael J. Trepal, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề học thuật và trưởng khoa tại Đại học Y khoa Podiatric New York cho biết: "Đôi chân giữ cho chúng ta đi lại được. Những người không thể di chuyển phải chịu đựng nhiều phiền não về thể chất, tâm lý và xã hội do hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của rối loạn chức năng bàn chân. Chính vì thế, quan tâm đến đôi chân chính là việc cần làm mỗi ngày".

Chân khoẻ, người sống lâu: 7 việc cần làm cho đôi chân để đẩy lùi tình trạng lão hoá nhanh - Ảnh 3

Vậy, chăm sóc đôi chân như thế nào để chân được khoẻ?

Theo Viện Sức khỏe Bàn chân Dự phòng tại Hoa Kỳ (Institute for Preventive Foot Health), có 7 điều bạn nên làm mỗi ngày để giữ cho đôi chân của mình khỏe mạnh, đó là:

1. Rửa và lau khô để vệ sinh chân tốt nhất.

2. Thay tất mới hàng ngày.

3. Giữ cho bên trong và bên ngoài giày của bạn sạch sẽ.

4. Thay giày mỗi ngày - không mang cùng một đôi giày trong 2 ngày liên tiếp.

5. Đi giày vừa vặn để tránh đau chân.

6. Tránh đi chân trần đặc biệt là ở các khu vực công cộng.

7. Kiểm tra bàn chân của bạn để tìm vết sưng phồng rộp, lở loét da và các vấn đề khác.

Chân khoẻ, người sống lâu: 7 việc cần làm cho đôi chân để đẩy lùi tình trạng lão hoá nhanh - Ảnh 4

"Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc móng chân thường xuyên và cắt tỉa chúng ít nhất hai tuần một lần. Tránh để móng mọc ngược và các vấn đề khác", theo Hiệp hội Chỉnh hình Chân và Mắt cá chân Hoa Kỳ khuyến cáo.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Kaustav Guha cũng khuyên mọi người nên dùng kem giữ ẩm cho chân. Nhưng vì da bàn chân dày hơn da cơ thể của chúng ta, các loại kem dưỡng ẩm và kem thông thường khó thấm sâu vào da để mang lại tác dụng nên mọi người hãy sử dụng kem dưỡng ẩm chuyên sâu có các thành phần như axit lactic, urê... để đảm bảo bàn chân mịn màng và mềm mại.

Theo Aboluowang, Healthshots, Healthline

Thêm 4 loại thực phẩm "chiến binh" vào menu nhà bạn để điều trị nhanh chứng táo bón

Táo bón là một thuật ngữ y tế để chỉ tình trạng giảm nhu động ruột hoặc khó đi tiêu. Thói quen đi tiêu của mọi người khác nhau, nhưng những người bị táo bón thường đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần.

TIN MỚI NHẤT