Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào?

Sức khỏe 24/10/2023 15:46

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Từ tóc đến chân, hãy xem mức đường huyết cao có thể tác động đến cơ thể bạn như thế nào nhé!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng y tế phức tạp có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh sức khỏe của một người. Khi lượng đường trong máu lúc đói của bạn vượt quá 100mg/dL hoặc lượng đường trong máu sau bữa ăn vượt quá 140mg/dL, bệnh tiểu đường bắt đầu gõ cửa cơ thể bạn. Đây là lúc cần phải thận trọng và thực hiện các bước phòng ngừa để tránh những tác dụng phụ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Cụ thể là những ảnh hưởng nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 2

Bệnh tiểu đường là một vấn đề sức khỏe mãn tính xảy ra do thiếu sản xuất hoặc tiêu thụ insulin, hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu. Tình trạng này có thể do yếu tố di truyền hoặc môi trường gây ra. Thói quen sống tốt hơn có thể giảm thiểu tác động của bệnh tiểu đường lên cơ thể.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào?

Cũng giống như chúng ta chú ý đến bệnh tim và huyết áp, việc quản lý bệnh tiểu đường cũng quan trọng không kém. Trên thực tế, nó thường là nguyên nhân cơ bản gây ra nhiều chứng rối loạn chuyển hóa. Từ sợi tóc đến đầu móng chân, bệnh tiểu đường có thể âm thầm ảnh hưởng đến các mô, cơ và nói ngắn gọn là toàn bộ cơ thể của bạn. Nó không chỉ là về lượng đường trong máu. Đó là về hiệu ứng domino có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

1. Rụng tóc

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 3

Rụng tóc và thưa tóc được coi là triệu chứng của cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Nồng độ glucose cao có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc vì tình trạng này ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến nang tóc không thể hoạt động bình thường. 

2. Các vấn đề về miệng

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm nấm và vi khuẩn ở miệng. Điều này là do tốc độ dòng chảy nước bọt giảm và không có tác dụng kháng khuẩn. Cụ thể, các chuyên gia cho biết bệnh nhân có thể gặp các tình trạng như viêm miệng và viêm lưỡi, liên quan đến viêm nhiễm và khó ăn uống.

3. Các vấn đề về mắt

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 4

Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh võng mạc và đục thủy tinh thể sớm cao hơn. Theo Viện Y tế Quốc gia, một trong những tác động lâu dài của bệnh tiểu đường là nó thậm chí có thể gây ra các vấn đề liên quan đến mắt như phù hoàng điểm do tiểu đường và tăng nhãn áp. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến thị lực kém hoặc thậm chí mù lòa.

4. Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Khi bạn bị lượng đường trong máu cao, nó sẽ gây thêm áp lực lên các tế bào bạch cầu của hệ thống miễn dịch. Điều này khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu,...

5. Sự thay đổi về làn da

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 5

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, lượng đường trong máu cao thường sẽ dẫn đến những thay đổi ở da. Từ các mảng, đốm cho đến mụn nước và vết sưng tấy, có gần 10 tình trạng da khác nhau mà bệnh tiểu đường có thể gây ra. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm có thể dẫn đến da khô và ngứa cũng có thể tăng lên.

 

6. Tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 6

Các chuyên gia cho biết, bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể mở đường cho các biến chứng nghiêm trọng như đau tim, suy thận và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tất cả đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của bạn.

7. Sức khỏe tình dục

Đây là một trong những khía cạnh quan trọng về tác dụng phụ của bệnh tiểu đường mà không phải lúc nào cũng được thảo luận công khai. Chuyên gia cho biết, đối với bệnh nhân tiểu đường, sức khỏe tình dục của họ cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các vấn đề như rối loạn cương dương và xuất tinh sớm ở nam giới. 

8. Hệ thống cơ xương

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào? - Ảnh 7

Cơ bắp yếu ở chân và xương dễ gãy là những hậu quả thường gặp, có khả năng tiến triển thành chứng loãng xương. Người ta thường quan sát thấy bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có bàn tay và chân gầy hơn trong khi cơ thể có vẻ nặng nề hơn. 

Tóm lại, quản lý bệnh tiểu đường không chỉ là kiểm soát lượng đường, đó là về việc bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn. Bằng cách duy trì lượng đường lành mạnh, bạn không chỉ ngăn ngừa các vấn đề trước mắt mà còn củng cố cơ, xương, da, mắt, tim, phổi, thận và gan trước các mối đe dọa trong tương lai. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi “Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn như thế nào?” rồi nhé!

Đau nhức cơ bắp nên ăn uống gì?

Những thực phẩm và đồ uống này có thể giúp giảm đau cơ và tăng tốc độ phục hồi cơ sau tập luyện của bạn!

TIN MỚI NHẤT