Bác sĩ chỉ fan BLACKPINK cách chăm sóc khàn tiếng sau 2 đêm concert

Sức khỏe 30/07/2023 22:19

Việc la hét lớn trong concert có thể gây tổn thương cho các dây thanh âm và làm chúng sưng viêm.

Sau 2 đêm cháy hết mình tại concert của thần tượng, nhiều fan hâm mộ BLACKPINK cho biết đã có một trải nghiệm thật sự đáng nhớ khi được hò hét và hát cùng nhóm nhạc đến… khàn cả tiếng.

Theo bác sĩ Hoàng Minh Phú, khàn tiếng là một dấu hiệu của viêm thanh quản, đây là một tình trạng viêm nhiễm hoặc kích ứng thanh quản. Thanh quản là nơi có các dây thanh âm, bình thường các dây thanh âm mở và đóng một cách trơn tru, tạo ra âm thanh thông qua sự chuyển động và rung của chúng.

Nhưng khi bị viêm thanh quản, các dây thanh âm của bạn sưng lên, làm biến dạng âm thanh được tạo ra bởi không khí đi qua. Kết quả là giọng nói của bạn bị khàn. Trong một số trường hợp viêm thanh quản nặng, giọng nói của bạn gần như không thể nghe được.

 

Viêm thanh quản có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như nhiễm siêu vi, nhiễm khuẩn, dị ứng, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, hoặc do sử dụng giọng nói quá mức và sai cách như việc hò hét cùng thần tượng trong đêm concert. La hét lớn là một trong những hành vi có thể gây tổn thương cho các dây thanh âm và làm chúng sưng viêm. Nếu bạn đã la hét lớn để cổ vũ cho ban nhạc yêu thích của bạn trong đêm nhạc Blackpink, bạn có thể đã làm cho giọng nói của mình bị khàn.

May mắn thay, khàn tiếng do la hét lớn trong đa số trường hợp thường chỉ kéo dài trong một tuần hoặc ít hơn và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn không chăm sóc giọng nói của mình đúng cách, bạn có thể gây ra những tổn thương lâu dài cho các dây thanh.

Để phòng ngừa và chăm sóc khàn tiếng do la hét lớn, bạn nên tuân theo những lời khuyên sau đây:

- Nghỉ ngơi giọng nói càng nhiều càng tốt, đây là điều quan trọng nhất.

- Tránh nói lớn hoặc hát to quá lâu. Nếu trong trường hợp bạn thật sự cần phải nói trước đám đông lớn, hãy cố gắng sử dụng micro hoặc loa nhé.

- Hít không khí ẩm: Sử dụng máy làm ẩm để giữ cho không khí trong nhà hoặc văn phòng ẩm. Bạn có thể hít hơi từ một bát nước nóng hoặc vòi sen nóng.

- Uống nhiều nước: Việc này sẽ giúp cho cổ họng của bạn luôn được ẩm ướt và giảm kích ứng. Tránh các chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê và các loại gia vị cay.

- Sử dụng kẹo ngậm hoặc xịt họng để làm dịu cổ họng và giảm ho. Hạn chế tự ý sử dụng thuốc giảm đau như aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết trong các dây thanh âm.

Bác sĩ chỉ fan BLACKPINK cách chăm sóc khàn tiếng sau 2 đêm concert - Ảnh 1

Nếu các triệu chứng khàn tiếng của bạn kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra xem có nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn không. Bạn cũng nên đi khám ngay lập tức nếu bạn có những triệu chứng như:

- Khó thở

- Ho ra máu

- Sốt cao không hạ

- Đau rát họng tăng dần trong nhiều tuần

Bác sĩ có thể kiểm tra thanh quản của bạn bằng bằng cách sử dụng một ống soi nhỏ có camera và ánh sáng để chụp hình ảnh các dây thanh âm khi bạn nói. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh nếu bạn bị nhiễm khuẩn, hoặc thuốc corticosteroid để giảm viêm.

Bạn cũng có thể được chỉ định trị liệu giọng nói để học cách giảm thiểu các hành vi làm tổn thương giọng nói. Trong một số trường hợp khi không đáp ứng với những cách điều trị trên, căn cứ vào tổn thương, bạn có thể cần phẫu thuật.

 

Phát hiện nhũ hoa sưng to và đau nhói, mẹ 2 con đi khám với hàng chục khối u được lấy ra

Bác sĩ nhận định chị N. bị đa u lành tính núm vú, cần phẫu thuật và làm giải phẫu bệnh để xác định kết quả chẩn đoán.

TIN MỚI NHẤT