Ăn kem mỗi ngày có thực sự gây hại cho sức khỏe như chúng ta nghĩ?

Sức khỏe 10/04/2024 10:14

Kem là một loại đồ ăn phổ biến đặc biệt đối với giới trẻ nhưng nó có thực sự gây hại cho sức khỏe hay không thì các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây đã chia sẻ những thắc mắc này.

Khi nói đến hương vị và sự hài lòng, kem rõ ràng đạt điểm 10 trên 10. Nhưng nó cũng chứa nhiều đường, calo và đôi khi là các chất phụ gia nhân tạo, vì vậy từ góc độ quan tâm đến sức khỏe, nó có cảm giác giống như thứ bạn chỉ nên ăn một lần trong đời. trong khi ― và chắc chắn không phải mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn kem mỗi ngày? Nó có thực sự hủy hoại sức khỏe của bạn không? Một số chuyên gia dinh dưỡng dưới đây đã chia sẻ về điều này.

Ăn kem mỗi ngày có “xấu” không?

Tamar Samuels , một chuyên gia dinh dưỡng đồng sáng lập của Culina Health, ngần ngại dán nhãn bất kỳ loại thực phẩm nào (hoặc tần suất một người ăn nó) là “tốt” hay “xấu”.

Cô nói: “Làm điều này có thể gây ra cảm giác xấu hổ, tội lỗi và sợ hãi, có khả năng dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm”. Thêm vào đó, mỗi người đều có nhu cầu dinh dưỡng riêng và có thể khác nhau tùy theo từng người.

Maggie Michalczyk , một chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập Once Upon a Pumpkin, cũng có quan điểm tương tự.

Ăn kem mỗi ngày có thực sự gây hại cho sức khỏe như chúng ta nghĩ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cô nói: “Tôi không thích phân loại một loại thực phẩm là 'xấu' hoặc bạn 'xấu' nếu bạn ăn XYZ, nhưng như chúng ta biết, ngoài kia có nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng hơn và ít dinh dưỡng hơn. Kem là một loại thực phẩm giàu calo, nhiều đường, nhiều chất béo, có thể thưởng thức một cách điều độ trong một chế độ ăn uống lành mạnh”.

Có rất nhiều loại kem trên thị trường với nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau, vì vậy việc đọc nhãn luôn là điều quan trọng.

Nhưng để khái quát hóa, hãy biết điều này: Một khẩu phần 2/3 cốc kem đậu vani Häagen-Dazs chứa 32 gam đường và 13g chất béo bão hòa.

Giới hạn lượng đường bổ sung hàng ngày được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị là không quá 36g đối với nam và 25g đối với nữ.

Và đối với chất béo bão hòa , AHA khuyến nghị không quá 13g mỗi ngày đối với người có chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. Vì vậy, một khẩu phần kem sẽ chiếm khá nhiều lượng đường và chất béo bão hòa trong cả ngày của bạn.

Nhưng đó không hẳn là lý do để loại bỏ hoàn toàn kem

Chuyên gia dinh dưỡng Edwina Clark nói rằng mặc dù đúng là kem có nhiều chất béo bão hòa và đường nhưng nó có thể là một phần hàng ngày của chế độ ăn uống lành mạnh. Trên thực tế, nó có một số lợi ích sức khỏe.

Cô nói: “Một muỗng kem mỗi tối trong bối cảnh một chế độ ăn uống lành mạnh khác sẽ không thể hủy hoại sức khỏe của bạn. Hơn nữa, kem còn là nguồn cung cấp canxi, magie và B12, đồng thời thường mang lại cảm giác thích thú và hoài niệm, vốn là những chức năng quan trọng của thực phẩm”.

Hãy cùng nghe thêm về những lợi ích đó

Không, bạn không đọc nhầm đâu: Không giống như nhiều món ngọt khác, kem thực sự có một số lợi ích cho sức khỏe.

Michalczyk cho biết: “Protein và chất béo có trong kem có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, điều này tốt hơn về mặt lượng đường trong máu so với những thứ như kẹo dẻo, hầu như chỉ toàn đường và sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn. Bạn cũng sẽ nhận được một ít protein và canxi khi ăn kem”.

Ăn kem mỗi ngày có thực sự gây hại cho sức khỏe như chúng ta nghĩ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, Samuels lưu ý, sữa và kem là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, một chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khỏe của mắt và hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Cô nói: “Những sản phẩm từ sữa này cũng cung cấp choline, chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và phát triển não bộ sớm. Hàm lượng chất béo cao hơn trong kem cũng có thể dẫn đến tăng cảm giác no so với các món tráng miệng khác chủ yếu chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế”.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mặc dù có hàm lượng chất béo bão hòa cao nhưng tiêu thụ thực phẩm từ sữa nguyên chất không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nghiên cứu về chủ đề này chủ yếu xem xét các thực phẩm từ sữa nguyên chất được coi là lành mạnh hơn kem một chút, như sữa, phô mai và sữa chua.

Còn kem không sữa thì sao?

Các quy tắc tương tự có áp dụng cho kem không sữa không? Michalczyk nhấn mạnh rằng nó không nhất thiết phải tốt hơn.

Cô nói: “Kem không có sữa thường vẫn chứa nhiều đường và chất béo. Một điều cần lưu ý là có thể thêm rất nhiều nguyên liệu bổ sung vào kem không sữa để tạo ra hương vị giống như kem thật. Một số có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo, rượu đường, chất bảo quản, chất làm đặc và các chất phụ gia bổ sung”.

Clark lưu ý rằng thành phần dinh dưỡng của món tráng miệng không chứa sữa sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào cơ sở.

Cô nói: “Phần đế có thể là hạnh nhân, hạt điều, đậu nành, yến mạch hoặc nước cốt dừa. Tương tự như kem, món tráng miệng đông lạnh không chứa sữa thường chứa nhiều [chất béo] bão hòa và đường, khiến chúng trở thành một món ăn thích thú hơn là một món ăn chủ yếu”.

Ăn kem mỗi ngày có thực sự gây hại cho sức khỏe như chúng ta nghĩ? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vấn đề kích cỡ

Cho dù bạn định ăn kem không sữa hay kem thật, cả ba chuyên gia dinh dưỡng đều nhấn mạnh rằng nếu bạn định ăn kem mỗi ngày, điều quan trọng nhất cần lưu ý là khẩu phần ăn.

Clark nói: “Một khẩu phần duy nhất, [thường là] nửa cốc, mỗi ngày là mức tối đa mà tôi khuyên dùng cho hầu hết mọi người. Điều đó nói lên rằng, có một số tình huống nhất định mà nhiều hơn thế có thể hữu ích - ví dụ: khi ai đó cần tăng cân hoặc có nhu cầu calo cực cao”.

Điều quan trọng nữa là phải xem xét toàn bộ chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn ăn nhiều đường suốt cả ngày thì việc thêm kem vào hỗn hợp có lẽ không phải là ý tưởng hay nhất.

Cuối cùng, Samuels cho biết, hãy cố gắng hết sức để chọn nguyên liệu nguyên vẹn khi nói đến kem sữa và kem không sữa. Cô nói: “Hãy sử dụng những sản phẩm có chứa toàn bộ thành phần thực phẩm mà bạn biết, như đường và vani”.

Chuyên gia bật mí làm những điều nhỏ nhặt này hàng ngày cũng có thể khiến chúng ta hạnh phúc

“Làm thế nào để được hạnh phúc?” đây là câu hỏi của nhiều người hiện nay đặc biệt là các bạn trẻ nhưng theo các chuyên gia dưới đây là những điều mà dễ khiến chúng ta hạnh phúc nhất

TIN MỚI NHẤT