3 việc hay làm là kẻ thù số một của lá gan, không muốn đoản mệnh thì nên bỏ ngay lập tức

Sức khỏe 22/05/2021 09:01

Nếu không muốn ‘nhà máy lọc máu’ của cơ thể bạn gặp nguy hiểm thì ngay hôm nay hãy bỏ đi thói quen ‘chết người này’.

Gan là cơ quan lọc máu quan trọng nhất của cơ thể, vì vậy chỉ một vài trục trặc nhỏ ở cơ quan này cũng khiến sức khỏe của chúng ta gặp ảnh hưởng. Vì vậy, bạn cần phải tránh xa những điều sau đây để gan khỏe mạnh nhé.

Thường hay thức khuya

Thức khuya Không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà còn ảnh hưởng nhiều đến gan. Hàng ngày từ khung giờ 23 đến 2 giờ sáng chính là thời gian để lá gan thải độc, nếu như trong thời gian này bạn vẫn còn thức gan sẽ không đủ sức để hoạt động, lâu ngày như vậy gan sẽ dễ bị phát bệnh.

3 việc hay làm là kẻ thù số một của lá gan, không muốn đoản mệnh thì nên bỏ ngay lập tức - Ảnh 1
Thức khuya gây nhiều ảnh hưởng đến gan(Ảnh minh họa: Internet)

Bởi vì việc bạn thức khuya sẽ gây tình trạng thiếu ngủ, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng tự sửa chữa phục hồi của gan vào ban đêm. Đối với những người mắc viêm gan B thì thức khuya càng khiến bệnh tình nặng hơn. Có thể dẫn đến ung thư gan. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng để bảo vệ cơ thể bạn nên ngủ trước 10 giờ 30 hàng ngày.

Có thói quen bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng là thói quen mà hầu hết các bạn trẻ và những người quá bận rộn với công việc mắc phải. Bữa ăn sáng có tác dụng hỗ trợ trung hòa axit dạ dày, bảo vệ gan và ngăn ngừa các bệnh sỏi mật, viêm tụy.

Không những thế, bữa sáng còn là nhân tố quan trọng giúp gia tăng sức đề kháng, cung cấp năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động, trong đó có gan. Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng, điều đó đồng nghĩa với việc gan phải hoạt động quá sức và nhanh chóng bị "lão hóa".

Nhịn tiểu tiện

Nhịn gì thì nhịn, bạn nhất định không được nhịn tiểu hay nhịn đại tiện, bởi đây là thói quen gây hại gan. Khi đó, các chất độc hại không được lập tức đào thải ra khỏi cơ thể, chúng sẽ dần dần tích lũy trong gan, thận khiến hai bộ phận này bị nhiễm độc.

3 việc hay làm là kẻ thù số một của lá gan, không muốn đoản mệnh thì nên bỏ ngay lập tức - Ảnh 2
Muốn bảo vệ cơ thể, bạn không nên nhịn đại tiện hàng ngày (Ảnh minh họa: Internet)

Việc đi đại tiện hàng ngày là điều rất cần thiết, các bác sĩ còn cho rằng đi đại tiện vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày. Bạn nên tập cho cơ thể có thói quen tốt này để bảo vệ sức khỏe nhé.

Gan của bạn sợ nhất 3 việc này: Thuốc lá, rượu bia chỉ xếp cuối cùng, điều đầu tiên mới là thứ dễ gây ung thư nhất

Nhiều người chưa hiểu biết nhiều về việc dưỡng gan nên dễ nảy sinh những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe lá gan. Dưới đây là 3 thói quen khiến gan "sợ" nhất.

TIN MỚI NHẤT