"Vùng kín" đổ bệnh vì thói quen tai hại, điều số 4 chị em có chồng nhất định phải nhớ

Sống khỏe 05/05/2018 05:00

"Vùng kín" là một bộ phận quan trọng và phức tạp của mỗi cô gái. Việc chăm sóc kĩ "cô bé" là vô cùng cần thiết, nếu không chúng ta sẽ tự đặt mình vào vô số các lại bệnh nguy hiểm. Dưới đây là 6 điều nhiều người vẫn lầm tưởng sẽ giúp "cô bé" khỏe mạnh nhưng thực chất lại đang làm hại chính mình

1. Thụt rửa vùng kín

'Vùng kín' đổ bệnh vì thói quen tai hại, điều số 4 chị em có chồng nhất định phải nhớ - Ảnh 1

Việc làm sạch âm hộ và các vùng bên ngoài là vô cùng quan trọng và cần thiết nhưng thụt rửa âm đạo thì hoàn toàn không nên.

Thụt rửa hoặc bắn nước vào bên trong âm đạo là điều cấm kị. Điều này là cực kỳ sai lầm và sẽ làm rối loạn độ pH tự nhiên của vùng kín, dẫn đến nhiễm trùng nấm.

Vì vậy, hãy nhớ kĩ rằng: chỉ vệ sinh bên ngoài, không bao giờ được xâm phạm vào bên trong.

2. Không đưa bất kì sản phẩm nào vào trong âm đạo để làm sạch

Bác sĩ phụ khoa Nancy Herta tại đại học Michigan cho biết: “Âm đạo thực hiện rất tốt nhiệm vụ tự làm sạch nó.”

Vì vậy, hãy tránh xa xà phòng, nước hoa, dầu bôi trơn hay bất cứ thứ gì bạn muốn đưa vào bên trong âm đạo để làm sạch.

3. Dùng sản phẩm se khít "vùng kín"

Tốt nhất bạn nên để âm đạo đúng bản chất của nó, không cần dùng bất cứ sản phẩm nào để thay đổi hình dạng "vùng kín". Bởi những sản phẩm này sẽ se khít âm đạo bằng cách làm khô nó, điều này giống như bạn sử dụng xà phòng hay nước hoa làm sạch vùng kín.

Các chất này rất hại, chúng làm giảm chất nhầy tự nhiên của âm đạo có tác dụng làm sạch "vùng kín".

4. Đi vệ sinh trước khi quan hệ tình dục

'Vùng kín' đổ bệnh vì thói quen tai hại, điều số 4 chị em có chồng nhất định phải nhớ - Ảnh 2

Bạn chỉ nên "đi nhỏ" sau khi quan hệ tình dục, chứ không phải trước đó. Tuân thủ theo quy tắc này sẽ giúp bạn không bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay gặp đau đớn.

Chuyên gia tiết niệu David Kaufman ở New York đã nói rằng đi vệ sinh trước khi quan hệ tình dục thực sự làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là nguyên nhân số 1 của nhiễm trùng đường tiết niệu sau khi sinh - vì nó dẫn đến dòng tiểu yếu hơn sau khi quan hệ tình dục hoặc làm giảm nhu cầu tiểu tiện.

5. Sấy khô âm đạo sau khi tắm

'Vùng kín' đổ bệnh vì thói quen tai hại, điều số 4 chị em có chồng nhất định phải nhớ - Ảnh 3

Dù có vội vàng đến đâu, bạn cũng hãy dành vài phút lau khô âm đạo bằng khăn thay vì sấy khô. Giám đốc y tế của Miami’s FemCare, Jason James, gần đây đã giải thích rằng nếu bạn không khoá ẩm sau khi tắm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh sản vi khuẩn và nhiễm trùng.

James nói thêm: “Nấm men có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường ẩm. Ấm áp, ẩm ướt và ma sát sẽ dẫn đến kích ứng và thay đổi độ pH làm tăng khả năng thích nghi của nấm men, chúng có thể phát triển quá mức và trở thành nhiễm trùng lâm sàng.”

Tuy nhiên, bạn không nên chà xát quá mạnh khi lau khô "vùng kín" tránh làm xước da hoặc gây mất độ ẩm tự nhiên.

6. Ngủ với đồ lót

Ngủ khỏa thân có thể mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe. Đó là lý do tại sao không ít chuyên gia khuyên bạn không cần mặc đồ lót đi ngủ để vùng kín của bạn có thời gian "thở".

Bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck tiết lộ nếu âm đạo được bao phủ liên tục – đặc biệt là bởi một loại vải không thấm nước hoặc thấm hút ẩm, sẽ tạo ra nền tảng sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men. Lưu ý bạn cần phải vệ sinh giường, chăn sạch sẽ nếu có ý định ngủ khỏa thân.

Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín

Đau buốt khi đi vệ sinh, đau ở bên trong vùng kín, đau ở vị trí tiếp xúc với quần lót... là một trong những biểu hiện cảnh báo các bệnh phụ khoa mà bạn có khả năng mắc phải.

TIN MỚI NHẤT