Vì sao nhiều người hút thuốc lâu năm vẫn không bị ung thư phổi?

Sống khỏe 25/09/2022 19:23

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Tuy nhiên, một số ít người hút thuốc vẫn không mắc bệnh này.

“Sát thủ” của ung thư đôi khi có vẻ bất công, có người uống rượu bia thuốc lá nhưng vẫn khỏe mạnh, không đau đớn, có người chú ý giữ gìn sức khỏe, đi khám định kỳ nhưng không may mắc bệnh ung thư.

Trên thực tế, xác suất mắc bệnh ung thư vốn dĩ là ngẫu nhiên. Một người mua càng nhiều vé số thì xác suất trúng càng lớn. Nhưng không có nghĩa là cứ mua vé số thì chắc chắn trúng, mua ít thì không trúng.

Tại sao nhiều người hút thuốc lâu năm không bị ung thư phổi?

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Y Albert Einstein, Mỹ dẫn đầu và công bố trên tạp chí Nature Genetics ngày 11/4 cho thấy một số người hút thuốc có cơ chế mạnh mẽ giúp bảo vệ họ khỏi ung thư phổi bằng cách hạn chế đột biến.

GS.TS Simon Spivack, Đại học Y Albert Einstein, Mỹ, đồng tác giả, cho biết: “Đây có thể là bước tiến quan trọng với việc phòng ngừa và phát hiện sớm nguy cơ ung thư phổi, tránh những cực đoan khi chống lại căn bệnh này".

hut thuoc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Theo Science Daily, từ lâu, người ta cho rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư phổi bằng cách kích hoạt các đột biến DNA trong tế bào phổi bình thường.

Các phương pháp giải trình tự toàn bộ bộ gene đơn bào có thể gây ra lỗi khó phân biệt đâu là đột biến thực sự. Trong bài báo mới công bố, nhóm của TS Vijg đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển kỹ thuật giải trình tự mới được gọi là khuếch đại đa dịch chuyển đơn bào (SCMDA), giảm tối đa các lỗi đang tồn tại.

Nhóm chuyên gia sử dụng SCMDA để so sánh đột biến của các tế bào biểu mô phổi bình thường (tức là các tế bào lót phổi) từ hai nhóm người: 14 người không bao giờ hút thuốc (11-86 tuổi); 19 người hút thuốc (44-81 tuổi), đã hút 116 bao thuốc lá/năm. Các tế bào được thu thập từ những bệnh nhân đang nội soi phế quản cho các xét nghiệm chẩn đoán không liên quan đến ung thư.

“Những tế bào phổi này tồn tại trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Do đó, nó có thể tích lũy các đột biến vì tuổi tác và hút thuốc. Trong tất cả loại tế bào phổi, đây là một trong những loại có khả năng trở thành ung thư cao nhất”, GS.TS Simon Spivack cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện đột biến tích tụ trong tế bào phổi của những người không hút thuốc khi họ già đi. Nhiều đột biến hơn được tìm thấy trong các tế bào phổi của những người hút thuốc.

Điều này chứng minh hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi bằng cách tăng tần số đột biến. "Đây có thể là một lý do rất ít người không hút thuốc bị ung thư phổi, trong khi 10-20% người hút thuốc lá lâu năm mắc bệnh ung thư phổi", vị chuyên gia giải thích.

Họ cũng phát hiện số lượng đột biến trong các tế bào phổi tăng tỷ lệ thuận với số năm hút thuốc, đồng nghĩa nguy cơ ung thư phổi cũng tăng lên. Song, điều đặc biệt là sự gia tăng này dừng lại sau 23 năm.

hut thuoc Giadinhonline (1)

 

Ảnh minh họa.

Hút thuốc trong thời gian dài có thể không gây ung thư phổi, nhưng không có cách hút thuốc nào là an toàn. Tác động của thuốc lá đối với cơ thể con người có tác động chậm, thậm chí có khi chậm đến 10 - 30 năm. Cùng với tuổi tác, lão hóa và các lý do khác, chức năng phổi bị suy giảm sinh lý và quá trình này được đẩy nhanh hơn.

Cách duy nhất để giảm tác hại đến phổi của bạn do hút thuốc là bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

Bắt đầu kế hoạch ngừng hút thuốc với START

S = Đặt ngày nghỉ

Chọn một ngày trong vòng hai tuần tới, để bạn có đủ thời gian chuẩn bị mà không làm mất động lực bỏ việc. Nếu bạn chủ yếu hút thuốc tại nơi làm việc, hãy bỏ thuốc vào cuối tuần, vì vậy bạn có một vài ngày để thích nghi với sự thay đổi.

T = Nói với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng bạn dự định ngừng hút thuốc

Hãy để bạn bè và gia đình của bạn tham gia vào kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn và nói với họ rằng bạn cần sự hỗ trợ và khuyến khích của họ để dừng lại. Hãy tìm một người bạn đã bỏ thuốc lá cũng muốn bỏ thuốc lá. Bạn có thể giúp nhau vượt qua thời kỳ khó khăn.

A = Dự đoán và lập kế hoạch cho những thách thức bạn sẽ gặp phải khi bỏ thuốc lá

Hầu hết những người bắt đầu hút thuốc trở lại đều làm như vậy trong vòng ba tháng đầu tiên. Bạn có thể giúp mình vượt qua bằng cách chuẩn bị trước cho những thử thách thông thường, chẳng hạn như cai nicotine và thèm thuốc lá.

R = Loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác khỏi nhà, xe hơi và nơi làm việc của bạn

Vứt bỏ tất cả thuốc lá, bật lửa, gạt tàn và diêm của bạn. Giặt quần áo của bạn và làm sạch bất cứ thứ gì có mùi như khói. Gội đầu xe ô tô, làm sạch màn và thảm, và hấp đồ nội thất của bạn.

T = Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc nhận được sự giúp đỡ để bỏ thuốc lá

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp giảm các triệu chứng cai nghiện. Nếu không thể đến gặp bác sĩ, bạn có thể mua nhiều sản phẩm không kê đơn tại hiệu thuốc gần nhà, bao gồm miếng dán nicotine, viên ngậm và kẹo cao su.

Phát hiện bệnh tim nhờ dấu hiệu kỳ lạ trên môi

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Bệnh được phát hiện nhờ nhiều triệu chứng trong đó có dấu hiệu kỳ lạ trên môi ít người biết.

TIN MỚI NHẤT