Uống viên tăng cân “siêu tốc”, coi chừng mờ mắt, giòn xương, rối loạn tâm thần

Sống khỏe 20/09/2019 22:14

Với nỗi lo quá gầy, nhiều chị em chọn “thuốc tăng cân” như một phương cách chẳng đặng đừng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc này sẽ có nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hiện có không ít sản phẩm quảng cáo trên mạng với tác dụng tăng cân “siêu tốc” nhưng không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng kiểm chứng về chất lượng…

Nỗi khổ tế nhị của chị em “team gầy”

“Mặc quần áo gì cũng thấy tự ti, nhất là khi mặc váy, nhìn hai cẳng chân y như… chân gà” là nỗi lòng “khó nói” của chị Vân, chủ một tiệm cắt tóc, gội đầu tại Q.Hà Đông, Hà Nội.

Cửa hàng của chị đông khách từ sáng đến tối, thậm chí 22h đêm khách vẫn tới gội đầu nên chị có rất ít thời gian dành cho bản thân. Thường thì 12h đêm chị mới được nghỉ tay, giấc ngủ ban đêm không sâu nên sáng hôm sau chị luôn thức dậy trong trạng thái mệt mỏi. Chiều cao 1m50, cân nặng 38kg, chị làm mọi cách để tăng cân, từ ăn đêm, sử dụng viên uống tăng cân mua của người quen cho đến tập thể dục để “tốn sức”, nhanh đói và có thể ăn nhiều hơn. Thế nhưng, “gầy vẫn hoàn gầy”, khiến chị vô cùng đau khổ. Có lần, một người khách vô ý nói “người như bộ xương di động”, khiến chị mất ăn mất ngủ.

“Người gầy, vòng một và vòng ba lép kẹp. Ngại ngùng thực sự, mình rất sợ bạn bè trêu đùa. Trong khi đó chồng lại cao to, hai vợ chồng đi với nhau quá… lệch”, chị Vân bộc bạch.

Thực tế có rất nhiều chị em chung tâm tư như chị Vân. Nguyễn Thị Thúy, nhân viên văn phòng tại TP.HCM vô cùng khổ sở khi bị mẹ chồng tương lai “soi” vì… cái sự gầy gò. Bà sợ con dâu quá gầy sẽ không đủ sức “chiều chồng”, mang thai và sinh con sau này. “Muốn tăng cân lắm nhưng không biết làm sao. Mặc gì cũng thấy ngại vì gầy quá”, Thúy nói.

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc tăng cần

Đánh vào tâm lý muốn “thoát gầy” của chị em, trên mạng đang rao bán đủ các loại sản phẩm tăng cân nhanh. Tuy nhiên, để kiểm chứng được nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng tăng cân là vô cùng nan giải.

Mới đây, trên thị trường xuất hiện một loại tăng cân “ thần tốc” SQA với quảng cáo: bất cứ khách hàng nào uống cũng hiệu quả, thậm chí tăng tới 5-8kg trong vòng chỉ một tháng.

Uống viên tăng cân “siêu tốc”, coi chừng mờ mắt, giòn xương, rối loạn tâm thần - Ảnh 1

Viên uống tăng cân “siêu tốc” bị "tố" mập mờ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường. 

Khá nhiều người kinh doanh sản phẩm này thường quảng cáo rằng đây chính là “thần dược chữa gầy số 1 Việt Nam”. Một số phụ nữ không ngại bỏ ra 850.000 đồng để mua hộp “thần dược” uống trong 30 ngày để được “thoát gầy”. Gần đây,  nhiều khách hàng thông thạo tiếng Nhật phát hiện bao bì của sản phẩm này in sai chính tả, thông tin sản phẩm không rõ ràng.

Ngay lập tức, một loạt người tiêu dùng cùng nhau lên tiếng để yêu cầu công ty giải thích, xuất trình giấy tờ hợp pháp của sản phẩm tăng Cân SQA.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, mặc dù thông tin sản phẩm có dòng chữ “Made in Japan”, nhưng trong cơ sở dữ liệu điện tử đang lưu giữ tại Tổng cục Hải quan, chưa tìm thấy thông tin nhập khẩu mặt hàng viên uống tăng cân cơ thể SQA.

Theo ghi nhận, tại Việt Nam đã có rất nhiều các trường hợp dùng thuốc tăng cân, trà tăng cân không rõ nguồn gốc khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là các thuốc có chứa thành phần corticoid.

Trao đổi với PV Phụ nữ - Sức khỏe, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng, chuyên gia tại phòng khám dinh dưỡng VIAM khẳng định: “Bên cạnh các loại sản phẩm có tác dụng tăng cân được Bộ Y tế cho phép sử dụng, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc, chất lượng”.

Uống viên tăng cân “siêu tốc”, coi chừng mờ mắt, giòn xương, rối loạn tâm thần - Ảnh 2

TS.BS Trương Hồng Sơn,  Viện trưởng Viện Y học ứng dụng, chuyên gia tại phòng khám dinh dưỡng VIAM. Ảnh: BSCC

Theo TS. Hồng Sơn, sản phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc còn có thể chứa corticoid – thứ thuốc có tác dụng điều trị kháng viêm, chống dị ứng và chỉ sử dụng khi có chỉ định, thăm khám của bác sĩ. Tác dụng phụ của corticoid là giữ nước nên nhiều người tưởng nhầm là có thể giúp người gầy tăng cân và uống vô tội vạ.

“Nếu quá gầy, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống hợp lý, loại bỏ các nguyên nhân gây sụt cân nghiêm trọng như tiểu đường, ung thư, nhiễm trùng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng sản phẩm tăng cân trôi nổi trên mạng gây hậu quả tiền mất tật mang”,TS. Hồng Sơn khuyến cáo.

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi sử dụng các loại thuốc chứa corticoid để tăng cân, thời gian đầu bệnh nhân rất thèm ăn và lúc nào cũng thèm ngủ. Sau một tháng có thể tăng được từ 2 - 4kg.

Thế nhưng, sau đó bệnh nhân sẽ bị tích nước: mặt tròn trông béo ra, da mặt sạm... Nếu lạm dụng thuốc tăng cân có chưa corticoid có thể dẫn đến giảm thị lực, giòn xương, dễ gãy xương, loét dạ dày – tá tràng, huyết áp tăng, thậm chí rối loạn tâm thần…

Tổng kiếm tra kinh doanh "thần dược chữa gầy" SQA trên toàn quốc

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn gửi cơ quan quản lý thị trường các tỉnh, thành phố yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin, xử lý vi phạm đối với các cá nhân kinh doanh viên uống tăng cân SQA do Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam phân phối.

TIN MỚI NHẤT